Kẹt xe, ngập úng và vấn đề quy hoạch đô thị

(Baonghean) Thành phố Vinh là đô thị loại I, đã được Chính phủ quy hoạch thành trung tâm kinh tế-văn hóa của vùng Bắc Trung bộ. Tuy nhiên, đã xuất hiện tình trạng kẹt xe, tắc nghẽn giao thông trên một số tuyến đường của thành phố.

Chưa hết, khi một cơn mưa trút xuống, thì một số con đường trong thành phố biến thành sông, ô tô các loại bị ngập nước chết máy hàng loạt. Hai vấn đề trên tưởng chừng không hề liên quan đến nhau, nhưng có sự gắn bó mật thiết đến chiến lược phát triển, hoạch định đô thị. Ở các thành phố lớn khác, kẹt xe và ngập úng đã trở thành vấn nạn, làm đau đầu các nhà quản lý trong việc ngăn chặn và khắc phục nó. Nhưng Vinh, một đô thị đang phát triển, mật độ dân số chưa cao, cơ sở hạ tầng được quy hoạch cách đây không bao lâu tại sao lại xảy ra hiện tượng này? Nguyên nhân của hai vấn đề này do đâu?


 
Chúng ta biết rằng, có nhiều nguyên nhân gây nên tình trạng ùn tắc giao thông, chủ yếu là do số lượng dân cư tăng vọt, dẫn đến số lượng xe, người tham gia giao thông quá tải. Vấn đề này liên quan và chịu ảnh hưởng trực tiếp của công tác quy hoạch, nhất là sự phát triển ồ ạt các trường đại học, trung cấp và dạy nghề, cộng thêm việc xây dựng thêm các bệnh viện lớn trong thành phố.


Cùng với đó là ý thức của người dân, cũng như người tham gia giao thông chưa được nâng cao, việc chấp hành các quy định về Luật Giao thông còn rất kém. Trên những con đường nhỏ và hẹp, ngoài việc vỉa hè dành cho người đi bộ bị lấn chiếm, còn có hiện tượng xe ô tô đậu ở nơi cấm, đậu trái chiều song song trên cùng một con đường, dẫn đến lòng đường bị thu hẹp lại, gây khó khăn cho việc lưu thông cũng là một nguyên nhân kẹt xe.


Như vậy, để chống kẹt xe và ùn tắc giao thông đô thị, cần phải tiến hành các biện pháp giảm số đông, kéo giãn số lượng người trong khu vực nội thành ra ngoại ô. Thiết lập và xây dựng ý thức của người dân và người tham gia giao thông bằng các chế tài, xử phạt thật nghiêm khắc đối với các hành vi đậu, dừng xe trên đường phố để mỗi công dân phải có thói quen, tính tự giác chấp hành luật lệ giao thông kể cả khi không có lực lượng chức năng tuần tra.


Còn vấn đề ngập úng tại Thành phố Vinh đang diễn ra, thì rõ ràng đây không còn là câu chuyện xa lạ nữa khi mùa mưa đến.


Việc hình thành ao, hồ, sông ngòi, xung quanh thành phố rất quan trọng. Khi mưa xuống, những ao hồ, đầm này có tác dụng chứa nước tiêu úng, mùa khô nóng, chính lượng nước được lưu trữ tại đây góp phần chống khô hạn. Vì vậy, chúng đóng vai trò rất quan trọng đối với sự tuần hoàn sinh thái, có tác dụng điều hòa nước một cách tự nhiên.


Nhưng rất tiếc, tại Thành phố Vinh trong mấy năm qua, để đáp ứng nhu cầu xây dựng các khu đô thị, các nhà quy hoạch đã bỏ qua tác dụng lớn của ao, hồ, không tôn trọng dòng chảy tự nhiên, dẫn đến nhiều ao hồ, khu dự trữ nước bị san lấp để làm nhà ở dân cư, khu đô thị. Cụ thể như hàng trăm ha đầm Hưng Hòa đang dần biến mất, toàn bộ ao hồ, đồng trũng Vinh Tân sắp trở thành khu đô thị mới...! Vậy thì khi mưa đổ xuống, nước ở trong thành phố sẽ chảy về đâu? Nên hiện tượng ngập úng chỉ sau một cơn mưa là điều tất yếu!


Bài học ùn tắc giao thông và ngập úng từ các thành phố lớn như Thủ đô Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị thực tiễn đối với các nhà làm quy hoạch đô thị Nghệ An.

tin mới

Nghệ An gặp mặt chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Nghệ An gặp mặt chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(Baonghean.vn) - Chương trình gặp mặt nhằm tiếp tục khơi dậy và phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, ý chí quyết chiến, quyết thắng của chiến dịch Điện Biên Phủ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Những ký ức không thể nào quên của thanh niên xung phong Nghệ An ở Điện Biên Phủ

Những ký ức không thể nào quên của thanh niên xung phong Nghệ An ở Điện Biên Phủ

(Baonghean.vn) - Trong hơn 16.000 thanh niên xung phong phục vụ chiến đấu tại Chiến dịch Điện Biên Phủ, Nghệ An cũng đã có hàng nghìn chiến sĩ thanh niên xung phong tình nguyện lên đường với ý chí và quyết tâm sắt đá. 70 năm trôi qua, nhưng ký ức về một thời hoa lửa vẫn mãi không thể nào quên…

Thác Đũa - điểm du lịch giàu tiềm năng ở Quỳ Châu

Thác Đũa - điểm du lịch giàu tiềm năng ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Thác Đũa có vẻ đẹp hoang sơ, là nơi giải nhiệt lý tưởng và từng là điểm đến hấp dẫn du khách gần xa. Tuy nhiên, do đợt mưa lũ năm 2023, đường vào điểm du lịch này bị sạt lở nghiêm trọng, gây khó cho du khách khi muốn tới trải nghiệm.

Thăm hỏi, động viên người lao động thi công dự án đường dây 500kV mạch 3

Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam thăm hỏi, động viên công nhân lao động trên công trường Dự án đường dây 500Kv mạch 3

(Baonghean.vn) - Đoàn công tác Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, UBND tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh đã thăm hỏi, động viên đoàn viên, người lao động thi công dự án đường dây 500kV mạch 3, nỗ lực để công trình được đóng điện trước ngày 30/6/2024.

Cửa Lò

Trong 3 ngày tổ chức lễ hội, Cửa Lò đón trên 65.000 lượt khách, doanh thu trên 70 tỷ đồng

(Baonghean.vn) - Sau ngày khai hội, khách du lịch gần, xa liên tục đổ về biển Cửa Lò để tham quan, nghỉ dưỡng, hứa hẹn năm 2024, Cửa Lò đạt mục tiêu đón 4,15 triệu lượt khách; khách lưu trú đạt 1,45 triệu lượt; doanh thu dịch vụ du lịch đạt 4.200 tỷ đồng, tăng 18% so với năm 2023. 

3 năm, các câu lạc bộ ví, giặm ở Thanh Chương vẫn mỏi mòn đợi chờ hỗ trợ

3 năm, các câu lạc bộ ví, giặm ở Thanh Chương vẫn mỏi mòn đợi chờ hỗ trợ

(Baonghean.vn) - Từ năm 2021, Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành Nghị quyết số 29/2021/NQ–HĐND tỉnh quy định chính sách hỗ trợ đối với nghệ nhân, CLB trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể. Tuy nhiên, đến nay, một số CLB trên địa bàn huyện Thanh Chương vẫn chưa được thụ hưởng chính sách này.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Ca sỹ Đinh Hiền Anh ra mắt bộ đôi album Lời ca đất nước và Dòng chảy miền thương nhớ

Ca sỹ Đinh Hiền Anh ra mắt bộ đôi album Lời ca đất nước và Dòng chảy miền thương nhớ

(Baonghean.vn) - Chiều 20/4, tại TP Vinh, ca sỹ Đinh Hiền Anh tổ chức buổi họp báo ra mắt 2 CD phòng thu Lời ca đất nước và Dòng chảy miền thương nhớ. Bộ đôi CD ca ngợi vẻ đẹp quê hương, đất nước sau chiến tranh, hướng tới kỷ niệm 49 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4).

[Infographics] Chiến thắng Điện Biên Phủ - Cột mốc vàng của lịch sử dân tộc Việt Nam

[Infographics] Chiến thắng Điện Biên Phủ - Cột mốc vàng của lịch sử dân tộc Việt Nam

(Baonghean.vn) - Cách đây 70 năm, dưới sự lãnh đạo của Đảng, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, trên cánh đồng Mường Thanh, quân và dân ta đã lập nên một trong những chiến công hiển hách, vang dội nhất trong lịch sử đấu tranh chống ngoại xâm của dân tộc - Chiến thắng Điện Biên Phủ.