Khả Lãm - một nếp làng

(Baonghean) - Nhìn từ trên cao, làng Khả Lãm, xã Nam Thượng (Nam Đàn) tựa lưng vào dãy núi hình cánh cung, dòng sông Lam phía trước là dây cung. Cảnh sắc đậm nét nguyên sơ miền quê trung du, tên gọi của làng cũng gợi lên sự cổ kính...

Khả Lãm quả thực có sức hút. Những rặng thông ngút ngàn dãy núi, đồng bãi xanh tươi, bãi ngô lượn sóng, đàn trâu, bò thong dong gặm cỏ và dòng Lam thao thiết chảy vẽ nên một bức tranh thôn quê thật trù phú, yên bình. Đời sống xã hội với bao đổi thay. Trung tâm huyện cách làng chừng 3 – 4 km đang náo nhiệt, ồn ào, nhà cửa mọc lên san sát nhưng Khả Lãm vẫn giữ một nhịp sống làng như thế.

Trên thửa ruộng, nương ngô, những người nông dân chất phác đang ra sức chăm bón, gửi gắm bao niềm hy vọng về ngày gặt hái, những vất vả, mệt nhọc sẽ được đáp đền bằng mùa vụ bội thu, bằng bông lúa chín mẩy, bắp ngô căng tròn. 

Sông Lam đoạn chảy qua làng Khả Lãm, xã Nam Thượng (Nam Đàn). Ảnh: Công Khang
Sông Lam đoạn chảy qua làng Khả Lãm, xã Nam Thượng (Nam Đàn). Ảnh: Công Khang

Con đường nhựa dẫn thẳng vào làng, dừng chân trước ngôi đình cổ kính, trước cổng là hai cây bàng cổ thụ và hồ sen bát ngát. Đình mang tên của làng - đình Khả Lãm, được xây dựng theo kiến trúc thời Nguyễn, là nơi thờ Vua Mai Hắc Đế và các tướng sỹ của ngài. Đình uy nghi giữa làng, là di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh, các cấu kiện được chạm khắc khéo léo và tinh tế, giàu tính thẩm mỹ, thể hiện sự linh thiêng, được nhân dân bao đời dày công gìn giữ.

Phía trong đình, có một gian thờ Phật. Dân làng Khả Lãm cho hay nơi đây xưa kia có cả một quần thể công trình kiến trúc tâm linh gồm đình, đền, chùa, miếu. Những biến động lịch sử, đặc biệt là hai cuộc chiến tranh kéo dài đã xóa đi tất cả, chỉ còn sót lại ngôi đình này. Khi tu sửa, nâng cấp lại ngôi đình, bà con quyết định rước bàn thờ Phật về hợp tự, đáp ứng nhu cầu tâm linh và phục hồi một nét bản sắc văn hóa làng xã. 

Nét cổ kính của đình Khả Lãm được tôn lên còn bởi hai cây bàng cổ thụ tán tỏa bóng cả một vùng, gốc cây sần sùi kỳ dị - là dấu tích đọng lại của dòng chảy thời gian. Cành bàng vươn cao, loài cây ký sinh bám chặt tựa như những chiếc vảy rồng mà cành bàng như là những con rồng đang bay lượn. Gốc bàng trở thành chốn nghỉ ngơi, hóng mát của bà con nông dân sau buổi làm đồng vất vả, trở thành điểm giao lưu, trò chuyện của các thành viên của làng.

Ngồi tựa gốc bàng cổ thụ, với dáng vẻ trầm ngâm, lão nông Nguyễn Văn Đồng cho biết, sinh thời ông nội lão bảo rằng khi mới lên 5 đã ra gốc bàng đùa nghịch, lúc ấy cây đã lớn thế này. Nghĩa là, số tuổi của những cây bàng trước cổng đình Khả Lãm đã có đến hàng trăm năm, bởi chúng đã đứng lặng lẽ nơi đây, chứng kiến mấy đời người. 

Di tích lịch sử, văn hóa - đình Khả Lãm. Ảnh: Công Khang
Di tích lịch sử, văn hóa đình Khả Lãm. Ảnh: Công Khang

Chúng tôi đi về phía cuối làng, nơi có bến đò ngang và những chiếc thuyền chài gối bãi. Đây là điểm giáp ranh giữa Nam Đàn và Thanh Chương, có lẽ vì thế mà xã có tên là Nam Thượng, tức là xã trên cùng của Nam Đàn, nếu tính theo dòng chảy của con sông. Bến đò nối hai làng của Nam Thượng là Khả Lãm và Đại Đồng, những chuyến đò ngang qua sông gợi lên một niềm thân mật, xóa bỏ sự cách xa giữa đôi bờ. Cụm dân cư gần bến đò là những cư dân vạn chài có gốc gác ở xã Thanh Hà (Thanh Chương) xuôi về Khả Lãm định cư đã được mấy chục năm.

Về đây, bà con lên bờ xây nhà, dựng cửa, nhưng cuộc sống hàng ngày vẫn gắn với sông nước, con đò, mảnh lưới và những chiếc lưỡi câu vẫn là công cụ mưu sinh. Những chiếc thuyền câu gối bãi và bóng dáng của các ngư phủ là cho bức tranh phong cảnh thêm hữu tình, có cái gì đó rất mực giản dị và gần gũi, sắc màu và hơi thở cuộc sống bỗng dưng trở thành điểm nhấn của bức tranh thủy mặc. 

Từ bến đò ngang, chếch về phía thượng nguồn Lam giang mấy trăm mét - nơi khúc cua của con sông -  có một ngôi đền nhỏ dựa vào mép núi. Người làng Khả Lãm gọi là đền Trầm Một, nơi thờ một vị thần được nhân dân tôn vinh là Kiêm trị thủy bộ toàn năng, có công che chở cho những chuyến đò qua sông và thuyền bè qua lại.

Tương truyền, hàng trăm năm trước, có người học trò trên đường lai kinh ứng thí, qua đây đò bị hút vào xoáy nước rồi mất tích. Mấy ngày sau, xác người học trò ấy dạt vào mép núi đá phía tả ngạn, thương tình, người dân nơi đây vớt lên an táng bên mép núi và thay nhau hương khói. Thuyền bè qua lại đều ghé vào cầu xin thuận buồm xuôi gió, người làng đi xa cũng đến cầu thượng lộ bình an. Thấy thiêng, người dân phát tâm công đức, cùng góp sức dựng đền, đến nay đã trải qua mấy lần trùng tu, phục dựng. Cùng với đình làng, đền Trầm Một trở thành nơi gửi gắm tâm linh của người dân Khả Lãm, góp thêm một nét vẽ cổ kính của làng quê ven sông.

Bến đò làng Khả Lãm, xã Nam Thượng (Nam Đàn). Ảnh: Công Khang
Bến đò làng Khả Lãm, xã Nam Thượng (Nam Đàn). Ảnh: Công Khang

Bước chân đến Khả Lãm, câu hỏi đặt ra là làng cổ này có từ bao giờ? Hầu hết cư dân nơi đây đều lắc đầu, bảo rằng phải tìm gặp các bậc cao niên. Chúng tôi tìm đến nhà cụ Nguyễn Văn Tuyển (90 tuổi), một trong những người cao tuổi nhất làng và đầu óc còn khá minh mẫn. Cụ Tuyển sinh ra ở làng, thời chống Pháp từng đi dân công thồ hàng sang Thượng Lào, thời chống Mỹ cũng tham gia dân công hỏa tuyến, rồi về làm cán bộ văn hóa xã. Cụ thuộc đến từng ngọn núi, đoạn sông, nhớ cả những vị trí dựng đền, chùa trước đây. 

Đặc biệt, những năm đánh Mỹ, tuyến đường 15A qua địa phận Nam Đàn bị đánh phá ác liệt, những đoạn trọng điểm liên tục bị dội bom, buộc phải mở con đường huyết mạch qua dãy Hùng Sơn thuộc làng Khả Lãm. Vì thế, làng phải hứng chịu những trận bom hủy diệt, gây nên bao cảnh tang thương. Nhưng khi hỏi về thời điểm hình thành của làng Khả Lãm, cụ Nguyễn Văn Tuyển cũng đành lắc đầu, bởi chưa từng nghe ai kể, cũng chưa từng được xem tài liệu nào viết về vấn đề này. Chỉ biết rằng, tên núi, tên đất và tên bãi nơi đây ít nhiều gắn với sự nghiệp dấy binh đánh đuổi quân xâm lược nhà Đường của Vua Mai Hắc Đế.

Đó là Động Trại, có thể là biến âm của “đóng trại”, nghĩa là xưa kia là chốn trại binh của vua Mai. Cùng với đó là bãi Đội Hội (tập trung quân), đồi Quản Tượng (dạy voi), núi Yên Ngựa, Hùng Sơn... Những địa danh này được nhân dân trong vùng xem là một nguồn dữ liệu để phỏng đoán đất Khả Lãm xưa là căn cứ địa của cuộc khởi nghĩa Hoan Châu, là nơi rèn binh, hội tướng của vị thủ lĩnh nghĩa quân - ngài Mai Thúc Loan. Nhưng, dẫu sao, câu hỏi về sự hình thành của làng Khả Lãm vẫn còn để ngỏ... 

Bà con nông dân làng Khả Lãm, xã Nam Thượng (Nam Đàn) nghỉ mát dưới tán cây bàng trăm tuổi. Ảnh: Công Khang
Bà con nông dân làng Khả Lãm, xã Nam Thượng (Nam Đàn) nghỉ mát dưới tán cây bàng trăm tuổi. Ảnh: Công Khang

Khả Lãm hôm nay gồm xóm 4 và xóm 5 của xã Nam Thượng, có tổng số gần 200 hộ, sinh sống dựa vào cây lúa, cây ngô và các loại nông sản khác. Bản tính siêng năng, cần cù, từ xưa tới nay người Khả Lãm luôn gắn bó với đồng đất quê hương. Ruộng đồng và bãi bồi ven sông đã nuôi sống bao đời, nay cuộc sống càng thêm no đủ, cả làng giờ chỉ còn 9 hộ nghèo - thường là những hộ già cả, neo đơn. Cùng với quê hương Nam Thượng, làng quê Khả Lãm đã vươn lên và đạt chuẩn nông thôn mới từ 2 năm trước, diện mạo cuộc sống đổi thay nhưng vẫn giữ được nếp làng, giữ được “đất lề, quê thói”.

Rời Khả Lãm, bước chân vẫn còn lưu luyến, trong lòng vẫn gợn lên một nỗi bâng khuâng. Tự dặn lòng mình sẽ trở lại nơi đây khi để tìm nét hồn nhiên, tươi trẻ và trút bỏ những gánh nặng ưu phiền. Với chúng tôi, Khả Lãm luôn có một sự dẫn dụ vô hình nhưng đầy sức hút...

Công Khang

tin mới

Điểm tựa của những người phụ nữ vùng biển

Điểm tựa của những người phụ nữ vùng biển

(Baonghean.vn) - Thấu hiểu nỗi đau của những người vợ mất chồng, của con mất cha nơi biển lớn, Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp tại vùng biển Quỳnh Lưu đã tích cực đồng hành với những người phụ nữ yếu thế, tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ, sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn.

Làng khoa bảng ở Nghệ An làm du lịch

Làng khoa bảng ở Nghệ An làm du lịch

(Baonghean.vn) - Hiếm có một vùng quê nào lại có nhiều người đỗ đạt thành danh và có nhiều di tích được xếp hạng như xã Quỳnh Đôi (Quỳnh Lưu). Nắm bắt lợi thế đó, gần đây địa phương này đã tiên phong phát triển du lịch, với những tour du lịch mang nhiều ý nghĩa.

Cùng Mường Chiêng Ngam vui hội Hang Bua

Cùng Mường Chiêng Ngam vui hội Hang Bua

(Baonghean.vn) - Lễ hội Hang Bua ở huyện Quỳ Châu là một sinh hoạt văn hóa tâm linh của cộng đồng người Thái phía Tây Bắc Nghệ An. Sinh hoạt văn hóa này cũng là không gian lưu giữ những nét truyền thống của cư dân bản địa vừa góp phần phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của người dân địa phương

Trai làng biển vác 'kiệu bay' trong màn chạy ói, chen nhau 'cướp' lộc tại Lễ hội Đền Cờn

Trai làng biển vác 'kiệu bay' trong màn chạy ói, chen nhau 'cướp' lộc tại Lễ hội Đền Cờn

(Baonghean.vn) - Lễ hội Đền Cờn năm 2024 có nhiều hoạt động, trò chơi dân gian, nhưng đặc sắc nhất là tục chạy ói với màn rước kiệu, tung kiệu bay trên biển. Tục chạy ói thường được tổ chức vào sáng ngày 21 tháng Giêng Âm lịch hàng năm, là nghi lễ quan trọng với ngư dân vùng biển.

Lễ hội đền Vạn - Cửa Rào: Tưởng nhớ công lao của Đốc tướng Đoàn Nhữ Hài và quân binh thời Trần

Lễ hội đền Vạn - Cửa Rào: Tưởng nhớ công lao của Đốc tướng Đoàn Nhữ Hài và quân binh thời Trần

(Baonghean.vn) - Nằm ở ngã ba sông, nơi hợp lưu của dòng Nậm Nơn và Nậm Mộ để hình thành nên dòng sông Cả kỳ vĩ bồi đắp cho vùng hạ du, đền Vạn - Cửa Rào được xem là ngôi đền linh thiêng nhất miền Tây xứ Nghệ. Sáng 1/3 (20 tháng Giêng), người dân muôn phương đã nô nức dự Lễ hội đền Vạn - Cửa Rào.

Sẵn sàng cho Lễ hội Hang Bua

Sẵn sàng cho Lễ hội Hang Bua

(Baonghean.vn) - Hang Bua là thắng cảnh tự nhiên nằm trong dãy núi đá vôi “Phà Én” thuộc xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu, cách thành phố Vinh 170km về phía Tây Bắc. Lễ hội Hang Bua là một trong những lễ hội lớn nhất của đồng bào các dân tộc của huyện nói riêng và vùng Tây Bắc Nghệ An nói chung.

Lưu mãi nét đẹp văn hoá Thổ ở làng Mo Mới

Lưu mãi nét đẹp văn hoá Thổ ở làng Mo Mới

(Baonghean.vn) - Gìn giữ và nuôi dưỡng tình yêu văn hóa truyền thống cho thế hệ trẻ là việc được các cấp ngành cùng đồng bào vùng Tây Bắc Nghệ An chú trọng. Ở làng Mo Mới, xã Nghĩa Xuân (Quỳ Hợp), bà con dân tộc Thổ tích cực sưu tầm, trao truyền những làn điệu dân ca, dân vũ cho thế hệ trẻ.

Người 'giữ lửa' nghề rèn truyền thống của người Mông

Người 'giữ lửa' nghề rèn truyền thống của người Mông

(Baonghean.vn) - Là thế hệ thứ 3 trong gia đình người Mông gắn bó với nghề rèn truyền thống, ông Và Tông Dê (Tương Dương) ngày ngày thổi lửa làm ra không biết bao nhiêu dụng cụ lao động cho bà con. Lò rèn không chỉ nuôi sống gia đình ông mà còn là nơi lưu giữ nghề truyền thống của đồng bào Mông.

Sắc Xuân trên trang phục phụ nữ dân tộc Mông

Sắc Xuân trên trang phục phụ nữ dân tộc Mông

(Baonghean.vn) - Mỗi dịp Tết đến, Xuân về, lên các bản làng vùng cao, đặc biệt là đến các bản có đồng bào Mông sinh sống, nhiều khách du lịch rất ấn tượng bởi sắc màu trên những bộ trang phục của người phụ nữ, dường như thấy được sắc Xuân trong đó...

Về miền Tây xứ Nghệ khám phá trang phục người Thái cổ

Về miền Tây xứ Nghệ khám phá trang phục người Thái cổ

(Baonghean.vn) - Tại bản Hoa Tiến (xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu), người dân nơi đây vẫn lưu giữ một bộ trang phục của người Thái cổ. Với những họa tiết, hoa văn được thêu một cách tỉ mỉ, kỳ công, bộ trang phục sau hơn 100 năm vẫn giữ được vẹn nguyên giá trị vốn có.

Chuyện 'giữ' cá mát ở Nặm Cướm

Chuyện 'giữ' cá mát ở Nặm Cướm

(Baonghean.vn) - Qua một thời gian dài khai thác tận diệt, nguồn cá mát dần cạn kiệt. Trước thực trạng đó, năm 2023, chính quyền xã Diên Lãm (Quỳ Châu) đã ban hành đề án “Bảo tồn và phát triển nguồn lợi cá mát Nặm Cướm”…

Ngõ phố thắm tình dân

Ngõ phố thắm tình dân

(Baonghean.vn) - Các ngõ phố được trang hoàng sạch, đẹp để đón Tết nguyên đán Giáp Thìn 2024. Rất nhiều công trình, phần việc in dấu tình đoàn kết của các hộ dân. Điều đó càng tô thắm thêm tình dân trên mỗi ngõ phố ở thành Vinh. 

'Tôi tự hào là một người Nghệ'

'Tôi tự hào là một người Nghệ'

(Baonghean.vn) - Mắc chứng teo cơ tủy sống từ nhỏ, chị Nguyễn Thị Vân (SN 1986), quê Nghi Lộc, được biết đến là một nhân vật có tầm ảnh hưởng tới xã hội, nhất là trong cộng đồng người khuyết tật. Trò chuyện với phóng viên Báo Nghệ An, chị tự hào nhận mình có những “cá tính” đặc trưng rất Nghệ.

Hoa 'tớ dày' xao xuyến miền rẻo cao Kỳ Sơn

Hoa 'tớ dày' xao xuyến miền rẻo cao Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - "Tớ dày" là cách gọi của đồng bào Mông về loài hoa anh đào. Những ngày này các bản làng ở xã Mường Típ, huyện rẻo cao Kỳ Sơn rực sắc "tớ dày". Bất cứ ai cũng trở nên bồi hồi xao xuyến trước loài hoa tuyệt đẹp này.

Tỉ mẩn nghề đan lưới lồng ở Nghi Long

Tỉ mẩn nghề đan lưới lồng ở Nghi Long

(Baonghean.vn) - Gắn bó với nghề đan lưới lồng bè, những người làm nghề ở Trung Sơn (xã Nghi Long, huyện Nghi Lộc) luôn trăn trở nâng cao tay nghề. Mỗi đường đan, nút thắt là cả sự tỉ mẩn gửi vào đó sự bền chắc của sản phẩm, giúp người nuôi trồng thuỷ sản thêm bội thu…

Thăm phòng trưng bày 'Pỉ Noọng' của bà mế người Thái

Thăm phòng trưng bày 'Pỉ Noọng' của bà mế người Thái

(Baonghean.vn) - Tại bản Hoa Tiến, xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu có một phòng trưng bày rất đặc biệt mang tên Pỉ Noọng. Đây là không gian trưng bày vật dụng truyền thống của các dân tộc thiểu số như Thái, Mông, Dao, Tày… do bà Sầm Thị Bích dày công sưu tầm từ những năm 1990 cho đến nay.