Kinh tế

Khắc phục các phát sinh sau khi vận hành cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt

Nguyễn Hải 10/08/2024 10:20

Từ ngày 1/7/2024, hơn 50 km cao tốc Bắc - Nam, đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt đã chính thức vận hành. Tuy nhiên, do phát sinh một số bất cập, các hạng mục vuốt nối đường gom cao tốc với đường dân sinh vẫn đang trong giai đoạn hoàn thiện.

Thiếu mương thoát nước, đèn chiếu sáng

Những ngày này, trên các tuyến đường gom chạy song song 2 bên cao tốc Bắc Nam, đoạn từ nút giao Diễn Cát (Diễn Châu) đến Nghi Phương (Nghi Lộc) và từ Hưng Tây đến phía Bắc chân cầu Hưng Đức (Hưng Nguyên), nhiều máy móc đang tích cực thi công. Các công nhân đang phấn đấu để kịp hoàn thành hạng mục đấu nối giữa đường dân sinh với đường gom và các cống chui qua lại hai bên cao tốc.

img_0594.jpeg
Một người dân xóm 5, xã Nghi Phương (Nghi Lộc) ở phía Đông cao tốc Bắc Nam phản ánh về thiếu đường gom dân sinh đi vào hầm chui cao tốc gây khó khăn cho việc đi lại sản xuất sang phía Tây cao tốc. Ảnh: Nguyễn Hải

Chia sẻ với chúng tôi, đại diện các phòng Kinh tế - Hạ tầng của huyện Diễn Châu và huyện Nghi Lộc, cho biết: Sau khi đường cao tốc vận hành, hiện nay là khoảng thời gian để các nhà thầu thi công, hoàn thiện các mục đường gom, đường vuốt nối dân sinh. Có một số bất cập bắt đầu phát sinh như nền đường cao tốc và đường gom cao tốc có cao độ khá lớn còn các đường gom dân sinh lại thấp, vì thế, người dân sống hai bên cao tốc đi lại, lên xuống khó khăn. Bên cạnh đó, một số đoạn kết nối giữa đường gom và đường dân sinh theo thiết kế không có mương thoát nước, mương thủy lợi, nên mỗi khi có mưa lớn nước ứ đọng ngập lụt cục bộ hoặc không có nước để sản xuất.

img_0675.jpeg
Bổ sung mương thủy lợi cắt qua đường gom dân sinh thuộc địa bàn giáp ranh giữa Diễn Cát và Diễn Lợi, huyện Diễn Châu. Ảnh: Nguyễn Hải

Mặt khác, một số khu dân cư, điển hình là khu dân cư xóm 5, xã Nghi Phương (Nghi Lộc), do có khoảng 700m đường chạy song song hàng rào cao tốc không có đường gom, nên người dân đi lại di chuyển về hầm chui cách đó khá xa. Ông Hoàng Trung Thông - Chủ tịch UBND xã Nghi Phương, cho biết: Nội dung này UBND xã đã kiến nghị lên đơn vị thi công là Công ty Trường Sơn 185... Vấn đề nữa là, sau khi thi công xong cầu vượt trên Quốc lộ 48E, nhưng thiếu hệ thống đèn chiếu sáng và nhất là khu vực dưới chân cầu có người và phương tiện đi lại nên khá nguy hiểm về đêm.

Ông Thái Bá Thể - Chủ tịch UBND xã Diễn Phú (Diễn Châu) cũng chia sẻ: Theo thiết kế, dự án mới chỉ làm mương gom thoát nước cho 2 bên cao tốc đổ về hồ Xuân Dương, mà chưa làm mương thoát nước cho đường gom hoặc cống khi vuốt nối với các khu dân cư. Vì thế, mỗi khi có mưa lớn là gây ngập cục bộ ở một số khu vực sản xuất, cá biệt có 5 hộ dân ở xóm 4 đợt mưa lớn vừa qua nước đã ngập vào nhà. Hiện UBND xã đã báo cáo UBND huyện và kiến nghị nhà thầu có giải pháp xử lý khắc phục sớm.

img_0685.jpeg
Một mương thuỷ lợi chạy song song với đường gom cạnh cầu vượt cao tốc Bắc Nam thuộc đường N2 xã Diễn Lợi, Diễn Châu chưa hoàn thiện hạng mục cọc bảo đảm an toàn và nắp nên gây nguy hiểm cho người đi đường về đêm. Ảnh: Nguyễn Hải

Ngoài các bất cập trên, trước đó, ngày 21/6/2024, tại địa bàn huyện Hưng Nguyên, 19 km còn lại của cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt mới hoàn thành đã nảy sinh nhiều bất cập và hiện mới bắt đầu đi vào xử lý khắc phục. Nhiều xã, thị trấn kiến nghị cần thi công vuốt nối đường gom với đường dân sinh và các cống, mương thoát.

Xử lý linh hoạt, kịp thời các hạng mục phát sinh

Xuất phát từ yêu cầu thực tiễn và trên cơ sở kiến nghị của các cử tri và địa phương có cao tốc đi qua, ngày 21/6/2024, UBND tỉnh Nghệ An đã có Văn bản số 5192/UBND-KT gửi Bộ Giao thông vận tải để chỉ đạo xem xét phương án xử lý các bất cập phát sinh sau vận hành cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt.

img_0660.jpeg
Một hầm chui cao tốc Bắc - Nam chạy qua địa bàn xã Diễn Cát thuộc gói Diễn Châu - Bãi Vọt được người dân phản ánh khá sâu và thường bị ngập nếu mưa to. Ảnh: Nguyễn Hải

Cũng tại Văn bản số 5192/UBND-KT ngày 21/6/2024 của UBND tỉnh, cùng với báo cáo sơ bộ về cao tốc Bắc Nam đoạn Diễn Châu- Bãi Vọt, UBND tỉnh tổng hợp 32 ý kiến kèm theo, trong đó Diễn Châu 5 ý kiến, Nghi Lộc 4 ý kiến và Hưng Nguyên 23 ý kiến xung quanh những bất cập mới phát sinh sau vận hành cao tốc. Các kiến nghị của các địa phương tập trung vào 2 nhóm, trong đó nhóm 1 là các công trình hạng mục có trong thiết kế nhưng chưa thi công xong hoặc đã thi công nhưng chưa hợp lý, phát sinh bất cập nên cần bổ sung chỉnh sửa; nhóm 2 là một số hạng mục phát sinh chưa có trong thiết kế.

img_0890.jpeg
Một đơn vị thi công đang hoàn thiện móng cao tốc và dọn dẹp đường gom cao tốc Bắc Nam sau khi công tại xã Hưng Trung, Hưng Nguyên (chụp ngày 8.8.2024). Ảnh: Nguyễn Hải

Các hạng mục vuốt nối từ nút giao xã Diễn Cát (Diễn Châu) đến xã Hưng Tây (Hưng Nguyên) hoàn thành trước 30/4 nên ít vướng mắc. Riêng đoạn từ xã Hưng Tây vào cầu Hưng Đức còn khá nhiều hạng mục mới chỉ bắt đầu. Đối với đoạn cao tốc qua Diễn Châu do sắp giải phóng mặt bằng thi công hạ tầng KCN VSIP Nghệ An 2 nên có một số hạng mục phát sinh, nhưng nếu thi công bây giờ thì sau này giải toả sẽ gây lãng phí nên các bên liên quan đang xem xét giải pháp khác.

Đại diện Công ty TNHH Hoà Hiệp, một trong nhà thầu thi công cao tốc, cho biết: Sau khi cao tốc hoàn thành, từng đơn vị đang giao cho thành viên của mình hoàn thành các hạng mục vuốt nối dân sinh, cố gắng từ nay đến 2/9/2024 sẽ cơ bản xong.

img_0678.jpeg
Công nhân thi công hoàn thiện hầm chui qua đường gom và cao tốc tại giáp ranh xã Diễn Cát và Diễn Lợi, huyện Diễn Châu hồi cuối tháng 7/2024. Ảnh: Nguyễn Hải

Về các giải pháp xử lý đối với bất cập phát sinh sau vận hành cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt, đối với các hạng mục nhỏ phát sinh có trong thiết kế và mức kinh phí 1 tỷ đồng trở xuống thì từng nhà thầu có thể xem xét, điều chỉnh nguồn thi công nếu hợp lý và cấp thiết. Nếu các hạng mục phát sinh ngoài thiết kế và mức đầu tư vượt trên 1 tỷ đồng thì phải chờ ý kiến chủ đầu tư là Ban quản lý dự án 6, Bộ Giao thông vận tải xem xét quyết định.

Hiện tại, một số hạng mục phát sinh nhưng mức kinh phí thấp như bố trí cống thoát nước ngang qua đoạn vuốt nối giữa đường gom cao tốc với đường dân sinh tại các xã Diễn Cát, Diễn Lợi, Diễn Phú (Diễn Châu) đã được thi công khá tích cực. Một nhà thầu tại công trường đường gom xã Diễn Cát cho biết, để hạ độ dốc kết nối với đường dân sinh, nhà thầu đã phải bổ sung không ít kinh phí nhưng đơn vị tiếp thu và làm nhanh.

Đối với các công trình, hạng mục dân sinh chưa có trong thiết kế và phát sinh mức kinh phí lớn, UBND tỉnh đã có văn bản báo cáo Bộ Giao thông vận tải và Ban quản lý dự án 6. Sắp tới, căn cứ vào chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải, các đơn vị sẽ lập dự án đầu tư bổ sung trình cấp có thẩm quyền thông qua.

img_0892.jpeg
Một số bãi thải đất đá thi công tại xã Hưng Trung đang được người dân kiến nghị các nhà thầu giải tỏa để hạn chế khi mưa lớn gây tràn xuống đường dân sinh hoặc nhà dân. Ảnh: Nguyễn Hải (chụp ngày 08/8/2024)

Tại các buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh và các địa phương có cao tốc đi qua, đại diện Ban quản lý dự án 6, Bộ Giao thông vận tải cho biết: Các hạng mục phát sinh ngoài thiết kế và có mức đầu tư lớn làm phát sinh tổng mức đầu tư dự án thì phải xem xét trình Bộ và Chính phủ. Vì vậy, mong các địa phương chia sẻ và nếu được phê duyệt thì sẽ điều chỉnh bổ sung nhanh.

img_0651.jpeg
Một đơn vị thi công đang lu lèn, hoàn thiện đường gom dân sinh qua xã Diễn Cát trước khi bàn giao cho UBND huyện Diễn Châu. Ảnh: Nguyễn Hải

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Mạnh Hiên - Phó Chủ tịch UBND huyện Diễn Châu nói: Dự án cao tốc Bắc Nam là dự án hợp tác công tư PPP, nên việc điều chỉnh bổ sung khắc phục các bất cập phát sinh khó hơn. Quan điểm của huyện là khi nào các nhà thầu thi công xong các hạng mục vuốt nối dân sinh thì sẽ ký nhận hồ sơ bàn giao cao tốc. Trong khi đó, ông Hoàng Anh Tiến - Phó Chủ tịch UBND Hưng Nguyên cũng cho biết, huyện đã tạo điều kiện và phối hợp để nhà thầu thi công các hạng mục vuốt nối thuận lợi, đề nghị các nhà thầu ưu tiên dành nguồn lực và phương tiện để kịp thời khắc phục các ách yếu trước mùa mưa bão./.

Mới nhất
x
x
Khắc phục các phát sinh sau khi vận hành cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO