Kinh tế

Khắc phục mía bị đổ gãy ở huyện Anh Sơn sau bão số 3

Văn Trường 12/09/2024 10:15

Ảnh hưởng của cơn bão số 3 khiến hơn 600 ha mía ở huyện Anh Sơn (Nghệ An) bị đổ gãy. Hiện bà con nông dân đang tích cực khắc phục thiệt hại.

van truong 2
Mía bị đổ gãy ở xã Tam Sơn do ảnh hưởng cơn bão số 3. Ảnh: Văn Trường

Có mặt tại cánh đồng mía xã Tam Sơn, huyện Anh Sơn, chúng tôi thấy cả cánh đồng mía vẫn đang đổ gãy ngổn ngang. Anh Nguyễn Minh Sĩ ở xóm 1, xã Tam Sơn đang khắc phục mía đổ cho biết: Gia đình làm 2 ha mía thì có gần 1,6 ha sắp thu hoạch bị đổ gãy. Hiện nay, gia đình đang khắc phục bằng cách dựng bó 3-4 cây mía rồi dùng dây buộc lại, nhưng cũng có nhiều cây bị đổ gãy không thể khắc phục được.

Một số hộ dân khác chia sẻ: Bình thường mía thu hoạch bán được 7-8 triệu đồng/sào, nay mía bị đổ thiệt hại kinh tế nặng nề, bị giảm năng suất chỉ còn khoảng 4-5 triệu đồng/sào.

bna_van-truong-met-2-a434f05b3e08e2c1a342b12f3e218451.jpeg
Nông dân huyện Anh Sơn tích cực dựng bó mía bị đổ gãy. Ảnh: Văn Trường

Ông Nguyễn Văn Quế - Chủ tịch UBND xã Tam Sơn cho biết: Địa bàn xã có trên 80 ha mía thì gần 40 ha bị đổ gãy. Hiện nay, xã đang chỉ đạo các xóm huy động bà con khắc phục như dựng bó mía, sử dụng cả sào tre để dựng mía, tập trung cắt bóc những lá mía già cho cây mía. Tính đến thời điểm sáng nay 12/9, xã đã khắc phục được trên 12 ha.

Đặc biệt là từ ngày 10/9 đến nay, xã Tam Sơn đã triển khai huy động lực lượng diệt chuột trên cánh đồng mía, vì mía đổ gãy nên chuột thường cắn ngang phá hoại, gây thiệt hại nặng nề hơn.

van truong 3
Mía được dựng dậy và bó theo từng hàng. Ảnh: VT

Ông Lê Văn Trí – Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Anh Sơn cho biết: Toàn huyện hiện nay có 1.400 ha mía nguyên liệu, sau ảnh hưởng bão số 3 có đến hơn 600 ha bị gãy đổ, trong đó có 145 ha bị đổ gãy nặng chủ yếu tập trung ở các xã Cẩm Sơn, Hoa Sơn, Tam Sơn, Hùng Sơn…

van truong 1
Một số diện tích mía bà con nông dân huyện Anh Sơn dùng sào tre để dựng lên. Ảnh: VT

Hiện nay, huyện đang phối hợp với Công ty CP Mía đường Sông Lam, kiểm tra đôn đốc và hướng dẫn bà con nông dân tiến hành các biện pháp khắc phục. Chỉ đạo các xã huy động người dân tiến hành tiêu và thoát nước ngay cho những diện tích mía bị ngập úng. Các diện tích đất khô ráo thì tiến hành dựng bó mía và vun luống, bóc lá già, lá khô vừa giảm thiểu đổ gãy, vừa hạn chế sâu bệnh… Tính đến thời điểm này, toàn huyện đã khắc phục được trên 200 ha mía bị đổ gãy.

Mới nhất
x
x
Khắc phục mía bị đổ gãy ở huyện Anh Sơn sau bão số 3
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO