Khắc phục sạt trượt tại Cống Nam Đàn 2
Vào lúc 18 giờ 30 ngày 04-4-2011, tại công trường thi công Dự án Nâng cấp và mở rộng cống Nam Đàn và hệ thống kênh (xã Xuân Hoà, huyện Nam Đàn) đã bất ngờ xẩy ra sự cố sạt trượt mái hố móng thượng lưu cống và âu thuyền với cung trượt khá lớn, khiến tuyến đường du lịch ven sông Lam bị ách tắc. Rất may khi sự cố xẩy ra, không có phương tiện lưu thông qua đó và vào giờ nghỉ thi công nên đã không xẩy ra thương vong về người.
Vào lúc 18 giờ 30 ngày 04-4-2011, tại công trường thi công Dự án Nâng cấp và mở rộng cống Nam Đàn và hệ thống kênh (xã Xuân Hoà, huyện Nam Đàn) đã bất ngờ xẩy ra sự cố sạt trượt mái hố móng thượng lưu cống và âu thuyền với cung trượt khá lớn, khiến tuyến đường du lịch ven sông Lam bị ách tắc. Rất may khi sự cố xẩy ra, không có phương tiện lưu thông qua đó và vào giờ nghỉ thi công nên đã không xẩy ra thương vong về người.
Dự án nâng cấp và mở rộng cống Nam Đàn và hệ thống kênh là một dự án thuỷ lợi thuộc loại lớn của Nghệ An nhằm góp phần vào việc khắc phục tình trạng hạn hán cho một vùng trọng điểm lúa tại các huyện Nam Đàn - Hưng Nguyên - Nghi Lộc và TP Vinh. Ông Cao Danh Phú, Phó giám đốc Công ty TNHH 1 thành viên Thuỷ lợi Nam cho biết: "Công trình thuỷ lợi cống Nam Đàn II do Sở NN&PTNT Nghệ An làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư 500 tỷ đồng. Công ty TNHH 1 thành viên Thuỷ lợi Nam Nghệ An là đơn vị giữ vai trò Ban quản lý dự án, đơn vị thiết kế là Công ty tư vấn chuyển giao công nghệ thuộc Trường Đại học Thuỷ lợi và đơn vị trúng thầu là Công ty TNHH Hoà Hiệp (tổng thầu) liên doanh với 2 Công ty xây dựng thuỷ lợi Hải Phòng và Công ty CP xây dựng thuỷ lợi I Nghệ An. Nguyên nhân sự cố là do nền đất yếu, lưu lượng xe và trọng tải lớn qua lại nhiều, mưa kéo dài hàng tháng làm cho đất mái hố móng bị ướt...". Ông Trần Đình Ngà, tư vấn giám sát- Công ty CP Tư vấn và Xây dựng Thăng Long cho biết thêm: Cung trượt có chiều dài 73 mét, chiều rộng trung bình 14 mét, cao 3 mét. Tổng khối lượng đất đá bị sạt trượt lên tới khoảng 3.100 m3.
Công nhân đang chỉnh lại hàng cừ Larsen và đắp lại bằng đất đồi.
Trong sáng 06-4-2011, tại Công ty TNHH 1 thành viên Thuỷ lợi Nam Nghệ An, các cơ quan có trách nhiệm đã họp bàn để tìm cách xử lý sự cố nghiêm trọng nói trên. Biện pháp khắc phục trước mắt là không cho các phương tiện giao thông lưu thông qua lại khu vực thi công công trình. Đắp lại đê quai với hệ số mái xoải hơn mái hố móng cũ bằng loại đất đồi, có các cơ đê tại các cao trình (+6.00) và (+300); đào cột đất ngang cao độ hố móng hiện có, uốn chỉnh lại hàng cừ Larsen, đắp lại bằng đất đồi và lu lèn kỹ.
Ngọc Anh