Khắc phục sự cố tại thủy điện Bản Ang

(Baonghean) - Ngày 23/2, Báo Nghệ An có bài Thủy điện Bản Ang ngăn dòng, Quốc lộ 7 sạt lở nghiêm trọng, phản ánh về “Công trình Thủy điện Bản Ang” vừa ngăn dòng để chạy thử tải gần 2 tháng, nhưng hiện nay nhiều đoạn trên lòng hồ thủy điện chạy dọc theo Quốc lộ 7 đã biểu hiện tình trạng sạt lở. Ngay sau đó, Công ty CP thủy điện Nậm Mô, Nậm Nơn đã phối hợp với cơ quan liên quan lên phương án khắc phục xử lý.

Ông Trần Đức Thành - Trưởng phòng Kế hoạch Công ty CP Thủy điện Nậm Mô, Nậm Nơn (chủ đầu tư dự án) cho biết: Sau khi có phản ánh của một số báo chí trên phương tiện thông tin truyền thông, Công ty CP Thủy điện Nậm Mô, Nậm Nơn đã phối hợp với cơ quan quản lý tuyến đường tại địa phương là Hạt quản lý đường bộ Cửa Rào tiến hành kiểm tra các nội dung theo phản ánh mà cơ quan báo chí đã nêu để có biện pháp khắc phục.

Ông Trần Đức Thành cho biết thêm: Sau khi tiến hành tích nước chạy thử, chủ đầu tư đã phối hợp với Cục Quản lý đường bộ II kiểm tra tại hiện trường, rà soát lại hồ sơ và có một số đánh giá cụ thể như sau: Khi hồ thủy điện Bản Ang tích nước lâu dài, một số đoạn tuyến Quốc lộ 7 đi sát lòng hồ thường xuyên bị ngập mái ta-luy có nguy cơ tiềm ẩn ảnh hưởng đến nền đường tại Km165+025 -:- Km165+075; Km165+425 -:- Km165+625. 

Cống ngang tại Km 165+570 bị ngập làm thay đổi chế độ chảy cần phải tính toán lại để xác định lưu lượng qua cống theo chế độ chảy ngập. Ngoài các điểm đáng lưu ý nói trên, các vị trí khác trên tuyến Quốc lộ 7 (có tiếp giáp với lòng hồ thuỷ điện Bản Ang) chưa thấy có dấu hiệu bị ảnh hưởng.

Sau khi tiến hành kiểm tra đánh giá, chủ đầu tư đã thuê tư vấn khảo sát, đánh giá cụ thể, đưa ra phương án để xử lý dứt điểm và đảm bảo an toàn lâu dài cho tuyến Quốc lộ 7, các bên đã cùng thống nhất đưa ra giải pháp xử lý. Cụ thể: Đối với các điểm tiềm ẩn nguy cơ sạt trượt mái ta-luy trong quá trình ngâm nước sẽ kè ốp mái ta-luy âm bằng chân khay bê tông + đá hộc xây ốp mái. Đối với cống ngang tại Km165+570 sẽ bổ sung thêm một cống hộp khẩu độ 3m x 3m bên cạnh cống cũ để đảm bảo thoát nước trong mùa lũ, đồng thời tôn cao nền đường và thay đổi kết cấu áo đường đoạn này bằng bê tông xi măng.

Công trình thủy điện Bản Ang. Ảnh: Văn Trường
Công trình thủy điện Bản Ang. Ảnh: Văn Trường

Sau khi thống nhất phương án xử lý, chủ đầu tư đã yêu cầu đơn vị tư vấn thiết kế chi tiết. Theo kế hoạch, công tác thiết kế sẽ hoàn thành trong tháng 2/2017, triển khai thi công vào đầu tháng 3/2017 và sẽ hoàn thành trước mùa mưa lũ năm 2017.

Ông Thành cho biết: “Mặc dù việc xử lý sẽ làm phát sinh cho chủ đầu tư thêm một khoản chi phí khá lớn, nhưng chúng tôi vẫn sẵn sàng. Hiện tại, chúng tôi đã lựa chọn được đơn vị có nhiều kinh nghiệm để có thể tiến hành xử lý ngay sau khi có thiết kế và được Cục Quản lý đường bộ II thỏa thuận”.

Ông Đào Duy Tân - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Thủy điện Nậm Mô, Nậm Nơn chia sẻ thêm: Thủy điện Bản Ang là công trình thủy điện nhỏ, cột nước thấp. Dung tích toàn bộ hồ chứa thủy điện Bản Ang chiếm 2,977 triệu m3 trong đó dung tích hữu ích (dùng cho phát điện) chiếm 0,865 triệu m3, kết cấu công trình đơn giản, công trình chỉ có đập tràn, không có đập dâng. Toàn bộ lưu lượng nước xả qua công trình được thực hiện qua các tổ máy phát điện và qua 6 bộ cửa van phẳng kích thước 15m x 10m. Ngoài ra, tại công trình còn bố trí 1 cống xả cát có kích thước 4m x 4m, trong trường hợp cần thiết có thể xả được toàn bộ lượng nước trong hồ để trả lòng hồ về với dòng chảy tự nhiên.

Công trình Thủy điện Bản Ang do Công ty cổ phần Thủy điện Nậm Nơn, Nậm Mô làm chủ đầu tư với công suất 17MW, tổng kinh phí hơn 520 tỷ đồng, được khởi công xây dựng vào tháng 4/2015 do Công ty cổ phần Sông Đà 4 thi công, xây lắp. Sau khi hoàn thiện, sẽ đưa vào vận hành cung cấp điện cho hệ thống quốc gia khoảng 70 triệu kWh/năm. Việc đầu tư xây dựng công trình Thủy điện Bản Ang được kỳ vọng sẽ góp phần chuyển dịch cơ cấu, đẩy mạnh tốc độ phát triển kinh tế cho các địa phương dọc QL7. Kỳ vọng sẽ đóng góp cho ngân sách địa phương khoảng 12 - 13 tỷ đồng tiền thuế VAT, thuế tài nguyên nước và phí môi trường rừng, tạo việc làm cho từ 30 - 40 lao động với mức lương ổn định. 

Văn Trường

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.