Khắc phục trục trặc ham muốn tuổi xế chiều

Ða số các cặp vợ chồng ở tuổi ngoài 60 đều loay hoay và gặp nhiều vấn đề với chuyện tình dục. Có cặp chồng còn ham muốn nhưng vợ lại không chấp nhận.

Có cặp thì vợ còn hừng hực nhưng chồng lại thờ ơ với lý do tuổi cao phải giữ gìn sức khỏe. Những chuyện này gây nhiều khúc mắc trong cuộc sống của họ.

Tuổi càng cao, quá trình lão hóa sẽ gây những biến đổi to lớn trong đời sống tâm sinh lý của cả hai giới theo xu hướng thoái biến tự nhiên. Theo đó, những trở ngại tính dục là rất thường gặp. Những người trên 60 tuổi, nếu có sức khỏe bình thường và hoàn cảnh thuận lợi, vẫn còn ham muốn tình dục.

Phụ nữ tuổi 50-55 thường đã mãn kinh nhưng không hẳn đã mãn dục. Thậm chí có trường hợp sau khi mãn kinh, sự ham muốn tình dục có phần tăng lên. Tuy nhiên, dù muốn hay không, ở người cao tuổi vẫn diễn ra quá trình lão hóa. Các tuyến sinh dục giảm hoạt động và sẽ ngưng hẳn. Các cơ quan sinh dục thoái triển. Nhịp sống sinh dục của những cặp vợ chồng luống tuổi tất nhiên sẽ thưa dần.

Tập luyện thể dục, thể thao giúp  tuổi xế chiều cải thiện chất lượng cuộc sống.
Tập luyện thể dục, thể thao giúp tuổi xế chiều cải thiện chất lượng cuộc sống.

Với đàn ông, “chậm nhưng chưa tắt” - là đặc thù đầu tiên về chức năng tình dục của nam giới có tuổi. Một thực tế phổ biến ở độ tuổi 50, nhiều nam giới đã bắt đầu cảm nhận những biến đổi về sinh lý tình dục; các đáp ứng tình dục trở nên chậm hơn và thất thường, đàn ông dễ bị bất lực và rối loạn xuất tinh. Sự cương dương không còn nhanh nhạy như thời trẻ, phải cần nhiều thời gian kích thích hơn mới đạt sự cương cứng cần thiết để vào cuộc, hoặc "lốp đang căng bỗng xẹp" bất thường vì một tác động nho nhỏ nào đó.

Qua tuổi 60, thời gian trơ ì kéo dài (tức thời gian khôi phục khả năng cương dương lâu hơn), phải mất nhiều ngày mới có thể cương dương trở lại sau khi đã xuất tinh. Nhu cầu xuất tinh không còn thôi thúc và nhiều người hoàn toàn cảm thấy thoải mái khi quan hệ tình dục không cần xuất tinh. Ở lứa tuổi cao, lượng tinh dịch ít hơn, sức phóng tinh cũng giảm.

Mặc dù có những thay đổi, nhưng chất lượng khoái cảm không khác gì so với người trẻ, vì trước đây ăn được 3 bát hay chỉ 1 bát cơm cũng ngon miệng như nhau. Điều đáng nói là không hiếm các cặp vợ chồng, vì nhiều lý do khác nhau như chênh lệch tuổi tác, tình trạng sức khỏe và bệnh tật, trình độ nhận thức, điều kiện giao tiếp xã hội... mà quá trình lão hóa diễn ra với tốc độ và tính chất không giống nhau.

Hậu quả là khả năng và phản ứng tính dục chênh lệch nhau. Chồng vẫn có ham muốn và đủ điều kiện thực thi, còn người vợ thì ngược lại, quá trình lão hóa đã khiến họ trở nên mệt mỏi và luôn luôn có cảm giác chán ngán. Đàn bà thường mắc chứng khô âm đạo và rối loạn cực khoái. Hoặc trong khi chồng đã “kiệt sức thì vợ vẫn khá mãnh liệt mà dân gian gọi là "hồi xuân".

Mặt khác, do nhận thức không đầy đủ và đúng đắn về đời sống tình dục ở giai đoạn có tuổi, không ít phụ nữ cho rằng quan hệ tình dục với chồng khi đã cao tuổi là một điều đáng chê cười. Bởi vậy, họ tìm mọi cách chối từ, ban đầu có thể phải cố gắng tự kiềm chế nhưng rồi dần dần sự hờ hững với chuyện "quan hệ" ở họ đã trở thành sự thực, thậm chí nếu muốn phục hồi lại cũng không mấy dễ dàng.

Vì vậy, khi còn sung mãn, mặc dù đã có tuổi thì đừng cố gắng kìm hãm, có thể dẫn đến tình trạng chất cặn bã của tinh dịch, dịch tuyến tiền liệt tiết ra không được đào thải tự nhiên, có thể làm cho bụng dưới có cảm giác nặng nề, khó chịu. Nếu kiềm chế trong một thời gian dài còn có thể bị liệt dương, tạo nên u ám trong đời sống vợ chồng.

Ở phụ nữ có hiện tượng hồi xuân, khi đó, tinh thần các bà trở nên phấn khởi kéo theo sự ham muốn tình dục cũng tăng cao. Lúc này, sự thoả mãn về tâm lý chuyện phòng the quan trọng hơn thoả mãn về sinh lý. Vì vậy, khi đã đến tuổi về hưu, nên chú trọng tới sự hài hoà, lắng nghe đối tác và cần phải duy trì sự điều độ trong sinh hoạt tình dục. Bởi nếu làm chuyện ấy phù hợp, hài hoà sẽ giúp tăng cường chức năng miễn dịch của cơ thể, giúp giải tỏa căng thẳng, loại bỏ cảm giác cô độc.

Mỗi người cần lưu ý chăm sóc bản thân về cả tinh thần lẫn vật chất nhằm tạo ra một đời sống tình cảm có chất lượng. Hết sức tránh những căng thẳng không cần thiết. Tích cực tham gia các hoạt động xã hội và hoạt động thể dục thể thao để nâng cao sức khỏe.

Nên tham khảo ý kiến các thầy thuốc trong việc lựa chọn và chế biến thức ăn cũng như cách day bấm thường xuyên một số huyệt vị, châm cứu có tác dụng cải thiện năng lực tình dục ở người có tuổi. Trong ăn uống, người có tuổi nên ăn nhiều hải sản giàu chất kẽm (tăng cường sinh lực) và bổ sung vitamin E (chống lão hóa và tăng cường tuyến sinh dục).

Theo SK&ĐS

tin mới

Bệnh viện ĐKTP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

Bệnh viện Đa khoa TP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

(Baonghean.vn) - Cụ bà 88 tuổi (Thanh Chương) bị hoại tử đầu ngón chân phải, cùng với bệnh lý nền phức tạp, đã đi điều trị tại bệnh viện tuyến trên một thời gian nhưng không đỡ. Vừa qua, bà may mắn được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh phẫu thuật thành công, giữ lại đôi bàn chân lành lặn.

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

(Baonghean.vn) - Hiện nay, các bệnh lý tiêu hóa ngày càng phổ biến vì những thói quen ăn uống, sinh hoạt không hợp lý và căng thẳng tâm lý gây nên. Phương pháp nội soi dạ dày và đại tràng thường được bác sĩ chỉ định để chẩn đoán các bệnh lý này. Vậy có nên nội soi dạ dày và đại tràng cùng lúc?

Loãng xương

Chế độ ăn cho người bệnh loãng xương

Chế độ ăn đúng giúp phòng ngừa và điều trị bệnh loãng xương hiệu quả. Do đó, việc đảm bảo dinh dưỡng đối với những người mắc bệnh cơ xương khớp nói chung và người mắc bệnh loãng xương nói riêng là rất quan trọng.