Khách Việt chê nhân viên bán xe chăm sóc chưa tận tình

Theo nghiên cứu mới nhất của J.D. Power, mức độ hài lòng của khách hàng mua xe mới tại Việt Nam đối với nhân viên bán xe giảm đáng kể.

 


Trong kết quả nghiên cứu vừa được J.D. Power châu Á Thái Bình Dương công bố ngày 30/11 về mức độ hài lòng của khách hàng đối với dịch vụ bán xe tại Việt Nam (SSI), phản ứng không được tích cực như 2016. 

Nhiều khách hàng cho rằng nhân viên bán xe không tập trung hoàn toàn vào họ (chỉ số chỉ còn 13% so với 21% của 2016); hay không nhận được giải thích thỏa đáng về tính năng cũng như lợi ích của chiếc xe; hoặc không được thông báo kịp thời về tình trạng giao nhận. Ngoài ra, chỉ 77% nói rằng nhân viên bán xe dùng chính một mẫu xe đang trưng bày để giới thiệu, giảm từ mức cao là tới 90% của 2016.

nguoi-viet-che-nhan-vien-ban-xe-chua-cham-soc-nhu-y

Xếp hạng chung mức độ hài lòng của khách hàng với các thương hiệu thị trường phổ thông.

Cũng theo chỉ số SSI 2017, khách hàng mua xe mới đang tăng ở cả thương hiệu, mẫu mã, đại lý, phiên bản, đồng thời việc thỏa thuận cũng trở nên khó khăn hơn trước khi ai đó có thể quyết định "xuống tiền".

Gần 65% khách hàng mua xe mới cho biết họ nghiêm túc cân nhắc một mẫu xe khác so với dự tính trong quá trình đi mua, và ngày càng nhiều người có xu hướng ghé vào nhiều đại lý hơn so với 2016. 

Tính trung bình, mỗi người mua xe mới sử dụng tới 7 nguồn thông tin khác nhau để thu thập dữ liệu và phản hồi về những mẫu xe cân nhắc. Internet là kênh truyền thông cơ bản với 99% khách hàng tận dụng các nguồn tin trực tuyến khi đi mua xe. Những website cũng như các fanpage trên mạng xã hội chuyên về xe có sức ảnh hưởng tăng đáng kể so với 2016.

"Cạnh tranh ở thị trường ôtô Việt Nam đang ngày một gay gắt trước thời điểm giảm thuế vào 2018, các đại lý được ủy quyền nỗ lực lôi kéo khách hàng và tăng doanh số bằng những chiến dịch giảm giá mạnh tay", Loïc Péan, quản lý cấp cao của J.D. Power nhận xét.

Nhưng cũng theo Péan, không may là đôi khi những chiến lược này lại tạo hiệu ứng ngược khi làm tăng sự kỳ vọng vào mức giá "chốt", và nhân viên đại lý không để tâm đúng mức tới doanh số xe mới cũng như quá trình giao xe - cả hai yếu tố đều nhận được phản ứng tiêu cực trong mức độ hài lòng của khách hàng.

Nghiên cứu cho thấy doanh số xe mới giảm còn 19,6% trong 2017 so với 20,6% của 2016. Đặc biệt, sự tương tác với khách hàng cũng giảm, ngày càng nhiều người nói rằng nhân viên bán xe không chăm sóc họ một cách thỏa đáng.

nguoi-viet-che-nhan-vien-ban-xe-chua-cham-soc-nhu-y-1

Độ hài lòng của khách hàng với 6 yếu tố chính.

Những điểm quan trọng khác được J.D. Power chỉ ra trong chỉ số SSI năm nay còn có độ hài lòng chung chỉ còn 755 (trên thang điểm 1.000), trong khi năm 2016 là 793. Ngày càng nhiều khách hàng mua xe mới tỏ ra chuyên nghiệp và tham vọng hơn trong việc thỏa thuận, và con số này tăng gần gấp đôi so với 2016. Ngoài ra, 66% được giảm giá và tới 98% nhận được quà tặng "lặt vặt" từ đại lý. Tuy nhiên, có 27% khách hàng mua xe mới cho biết họ phải chi nhiều hơn dự kiến, tăng đáng kể so với mức 12% của 2016.

Độ trung thành với đại lý vẫn ở mức thấp: trong số khách hàng mua xe mới, 42% cho biết họ "có thể" giới thiệu đại lý mình vừa mua xe cho người khác và 22% "có thể" quay lại chính nơi này trong tương lai. Hai chỉ số này trong 2016 lần lượt là 39% và 14%. Còn số chủ xe mới nói rằng "có thể" quay lại đại lý bán xe để làm dịch vụ lại ít hơn: 51% so với 66%.

Trong bảng xếp hạng, Toyota đứng đầu với chỉ số hài lòng chung, năm thứ ba liên tiếp, với số điểm là 777. Toyota thể hiện đặc biệt tốt ở quy trình bán hàng, cơ sở đại lý và quá trình giao xe. Nissan đứng thứ hai (776) và cuối top 3 là Kia (764).

Nghiên cứu mức độ hài lòng của khách hàng mua xe mới tại Việt Nam 2017 dựa trên 6 yếu tố tác động tới độ hài lòng chung của những người trải nghiệm việc mua một chiếc ôtô mới: thời gian giao xe (21%), cơ sở vật chất của đại lý (17%), thỏa thuận (17%), quá trình nhận xe (16%), quy trình bán hàng (16%) và nhân viên bán xe (13%).

Nghiên cứu, đã có 9 năm thực hiện, dựa trên hồi đáp từ 1.734 người mua xe mới trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 10/2017. 

Theo VNE

tin mới

Bước chuyển mình ở vùng đất khó Thanh Tùng

Bước chuyển mình ở vùng đất khó Thanh Tùng

(Baonghean.vn)- Những ngày tháng 4 lịch sử, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Thanh Tùng, huyện Thanh Chương vui mừng chào đón sự kiện kỷ niệm 70 năm ngày thành lập xã. Sự kiện này càng có ý nghĩa hơn khi dịp này, xã Thanh Tùng được đón nhận danh hiệu xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Nghệ An trồng thử nghiệm giống sắn mới kháng bệnh khảm lá

Nghệ An trồng thử nghiệm giống sắn mới kháng bệnh khảm lá

(Baonghean.vn) - Trong những năm gần đây, bệnh khảm lá sắn bùng phát và lan ra diện rộng khiến năng suất, chất lượng sắn giảm sút, người dân thất thu và nhà máy thì “đói nguyên liệu”. Hiện giải pháp tìm giống sắn mới kháng bệnh thay thế đang được triển khai ở các địa phương trong tỉnh.

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

(Baonghean.vn) - Từ sự năng động của lãnh đạo UBND, Hội Phụ nữ xã Thành Sơn (Anh Sơn) xây dựng mô hình chuyển đổi cây trồng, đưa giống cây củ mài và chuối sáp từ miền Nam về trồng tại xã Thành Sơn. Qua 1 năm thử nghiệm, mô hình mang lại thu nhập cao, người dân phấn khởi tiếp tục sản xuất.

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.