Khai hội Đền Cờn

(Baonghean.vn) - Tối 11/2, tại Đền Cờn, xã Quỳnh Phương, Huyện ủy – HĐND – UBND – UBMTTQ huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) tổ chức Lễ hội Đền Cờn và khai trương du lịch năm 2012. Đây là lễ hội truyền thống được tổ chức hàng năm. Lễ hội năm nay diễn ra trong hai ngày 11-12/02, đã có hàng vạn du khách và người dân địa phương đến tham dự.

Đền Cờn tọa lạc trên gò Diệc, bên bờ sông Mai, xã Quỳnh Phương; Đền được xây dựng từ thế kỷ 13 và phát triển ở quy mô lớn dưới thời Lê, trùng tu nhiều lần dưới triều Nguyễn. Trước đây Đền thờ ba mẹ con công chúa Nam Tống; cuối đời Trần, nhân dân Phương Cần (Quỳnh Phương) rước bài vị của vị sư thờ ở đền Quy Lĩnh, ở xã Quỳnh Lương – người đã có công cưu mang ba mẹ con Dương Thái Hậu về hợp tế môn tại đền Cờn gọi là đền “Tứ vị”. Sang thời Lê, do quan niệm Nho giáo “Nam nữ bất đồng cung”, nhân dân Phương Cần dựng thêm Đền Ngoài trên núi Thằn Lằn, sát bờ biển thờ vị sư, thái tử Đế Bính cùng các tướng lĩnh và tùy tùng. Đền Trong thờ Dương Thái Hậu, Hoàng Hậu và hai công chúa (được gọi là Tứ vị Thánh nương).

Từ thời Trần, đền đã được gia phong “Quốc gia – Nam Hải Đại Càn Thánh Nương”. Ghi chép trong quốc sử, các thần tích và lưu truyền trong dân gian, ngôi đền được gắn với công âm phù hai bậc minh quân của hai triều đại Trần, Lê là vua Trần Anh Tông năm 1312 và vua Lê Anh Tông năm 1470 đánh thắng quân xâm lược, giữ yên bờ cõi. Đền Cờn còn nổi tiếng bởi vị trí địa lý, cảnh quan, các giá trị khoa học, văn hóa, sự hài hòa về nghệ thuật kiến trúc…

Đánh trống khai hội Đền Cờn

Lễ Yết cáo tại Đền trong

Thi đấu thể thao

Sắc màu lễ hội Đền Cờn

Lễ hội Đền Cờn xưa được nhân dân tổ chức hàng năm cầu mong một năm trời yên, biển lặng, đánh bắt nhiều hải sản, cầu lộc, cầu yên; là một sinh hoạt văn hóa dân gian cổ truyền mang đậm sắc thái địa phương của các làng ven biển ở Quỳnh Lưu. Trong những năm kháng chiến chống Mỹ, Đền Cờn bị tàn phá nên lễ hội cũng không được tổ chức. Đến năm 1989, di tích đền Cờn được khôi phục lại; năm 1997 đền được Bộ Văn hóa thông tin cấp bằng công nhận là di tích quốc gia, được tái tạo và khôi phục lại khang trang thêm và năm 1999 Lễ hội đền Cờn cũng được phục hồi.

Lễ hội đền Cờn và khai trương du lịch năm nay được tổ chức gồm 2 phần chính: Phần lễ, gồm lễ khai quang, lễ yết cáo, lễ khai hội – lễ mới, lễ cầu ngư, lễ hợp tế, lễ yết vị, lễ đại tế và lễ tạ; Phần hội gồm triển lãm ảnh “Đảng Cộng sản Việt Nam chặng đường qua hai thế kỷ”, chương trình văn nghệ, thi đấu các môn thể thao như đua thuyền, đẩy gậy, bóng chuyền, kéo co và các trò chơi dân gian truyền thống của địa phương. Lễ hội đền Cờn năm nay đã được huyện Quỳnh Lưu tập trung tổ chức trọng thể với nhiều hoạt động sôi nổi nhằm bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa cũng như tạo điểm nhấn quan trọng để phát triển du lịch, mời gọi du khách về tham quan các điểm di tích lịch sử văn hóa, các điểm du lịch biển…Trong ngày đầu tiên của lễ hội đã có hàng vạn du khách thập phương và người dân địa phương hành hương về Đền và tham gia các hoạt đông của lễ hội.

Thành Chung

tin mới

Lao động may Nghệ An

Đẩy mạnh các giải pháp nâng cao tay nghề cho người lao động, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp

(Baonghean.vn) - Năm 2023, công tác giải quyết việc làm của Nghệ An tiếp tục vượt chỉ tiêu kế hoạch khá cao. Tuy nhiên, việc kết nối cung - cầu về lao động - việc làm giữa doanh nghiệp và người lao động chưa chặt chẽ; mặt bằng trình độ tay nghề người lao động còn thấp...

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

(Baonghean.vn) - Mua hải sản tươi sống ngay khi thuyền vừa cập bến, ghé tay đẩy thuyền cùng ngư dân, dõi mắt nhìn ngư dân nhanh tay gỡ những con cá, con ghẹ trên mắt lưới; thưởng thức món cá nướng thơm lừng ngay bên bếp than nơi bến cá… là những trải nghiệm thú vị của du khách khi đến với Cửa Lò.

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

(Baonghean.vn) - Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Lê Văn Lương - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ngày 24/3, tại xã Châu Kim (Quế Phong) đã diễn ra Hội thi quăng chài lần thứ nhất năm 2024. Đây là hoạt động nhằm duy trì và phát triển nghề chài của địa phương cũng như góp phần làm phong phú thêm các hoạt động trong Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024.

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

(Baonghean.vn) -  Xây dựng đường giao thông, tổ chức bữa cơm yêu thương, tặng quà cho học sinh khó khăn… là những hoạt động của đoàn viên thanh niên xã Na Ngoi và các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về màu áo xanh tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc.

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.

Vui hội đền Chín Gian

Vui hội đền Chín Gian

(Baonghean.vn) - Đền Chín Gian tọa lạc trên đỉnh Pú Chò Nhàng thuộc bản Khoẳng, xã Châu Kim, huyện Quế Phong, được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng Di tích cấp Quốc gia.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

(Baonghean.vn) - Sáng 21/3, đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành đã đến thăm, động viên cán bộ, nhân viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tại tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào.