Khai hội Hương sắc vùng cao tại Hà Nội năm 2016

Ngày hội có sự tham gia của 10 tỉnh, thành với nhiều hoạt động tái hiện những nét văn hóa đặc trưng của các dân tộc vùng cao phía Bắc.

Tối 21/11, Ngày hội “Hương sắc vùng cao tại Hà Nội" năm 2016 đã khai mạc tại Trung tâm Triển lãm văn hóa nghệ thuật Việt Nam, số 2 Hoa Lư, Hà Nội. Đây là hoạt động kỷ niệm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23/11), quảng bá, tôn vinh những di sản văn hóa của cộng đồng các dân tộc vùng núi cao phía Bắc.

Ngày hội “Hương sắc vùng cao tại Hà Nội” năm nay có 10 tỉnh, thành phố tham gia, với nhiều hoạt động phong phú, hấp dẫn, tái hiện những nét văn hóa đặc trưng của các dân tộc vùng cao phía Bắc.

“Hương sắc vùng cao tại Hà Nội

Phiên chợ vùng cao đã được sắp đặt thu nhỏ hòa sắc cùng trang phục dân tộc, cảnh xuống chợ, bán vải, gùi hàng, bán các loại hàng nông sản. Chương trình nghệ thuật và trình diễn trang phục dân tộc đã được tái hiện qua trích đoạn một số lễ hội như: Lễ cưới của dân tộc Dao Đỏ” tỉnh Tuyên Quang, Lào Cai; Lễ Cấp sắc của người Sán Dìu, tỉnh Vĩnh Phúc; giao lưu tìm hiểu “Nét đẹp vùng cao” và “Vòng xòe Tây Bắc”…

Đặc biệt, trong không gian ngày hội, ngôi nhà sàn dân tộc Tày, tỉnh Thái Nguyên đã được phục dựng, tái hiện những nét sinh hoạt đời thường và bản sắc của đồng bào các dân tộc.

Bà Nguyễn Thị Thanh Hải, trưởng bản Thái Hải, xã Thịnh Đức, thành phố Thái Nguyên cho biết, bản Thái Hải mang đậm bản sắc văn hóa vật thể và phi vật thể của đồng bào Tày, Thái Nguyên.

“Văn hóa vật thể có ngôi nhà 24 cột của người Tày với kiến trúc đặc trưng riêng của nhà sàn Thái Nguyên cùng tất cả dụng cụ sinh hoạt. Văn hóa phi vật thể được người Tày mang đến ngày hội “Hương sắc vùng cao” là các làn điệu then cổ như then cúng mụ, then hội, then cầu mùa…”, bà Hải cho biết.

Tại ngày hội năm nay, ông Vương Duy Biên, Thứ trưởng Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch khẳng định: Ngày hội “Hương sắc vùng cao tại Hà Nội" là hoạt động văn hóa nghệ thuật ý nghĩa nhằm hưởng ứng và tôn vinh những giá trị di sản văn hóa vật thể và phi vật thể đặc sắc của cộng đồng các dân tộc vùng núi cao phía Bắc nhân Ngày Di sản văn hóa Việt Nam.

Thông qua đó nhằm tuyên truyền, nâng cao nhận thức về di sản văn hóa, du lịch vùng cao, ý thức trách nhiệm và vai trò của từng cá nhân trong việc gìn giữ và phát huy các giá trị của văn hóa dân tộc.

“Việt Nam có bản sắc văn hóa thống nhất nhưng cũng rất đa dạng của 54 dân tộc anh em. Ngày hội dù chỉ là một bức tranh nhỏ của đồng bào các dân tộc phía Bắc, với khoảng 10 dân tộc nhưng rất phong phú. Ngay tại Hà Nội có không gian của các cộng đồng dân tộc, hoạt động lễ hội cùng các hoạt động văn hóa tinh thần là cơ hội đáng quý dành cho công chúng Thủ đô tìm hiểu về nét đẹp truyền thống văn hóa các tỉnh miền núi phía Bắc”, Thứ trưởng Vương Duy Biên nêu rõ.

Ngày hội “Hương sắc vùng cao tại Hà Nội" năm 2016 sẽ diễn ra đến ngày 23/11. Nhân dịp này, Hội di sản văn hóa Việt Nam, Cục đường thủy nội địa Việt Nam cũng đã phối hợp với Trung tâm Triển lãm văn hóa nghệ thuật Việt Nam tổ chức triển lãm ảnh nghệ thuật “Dòng sông Việt năm 2016”./.

Theo VOV

tin mới

Nghệ An gặp mặt chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Nghệ An gặp mặt chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(Baonghean.vn) - Chương trình gặp mặt nhằm tiếp tục khơi dậy và phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, ý chí quyết chiến, quyết thắng của chiến dịch Điện Biên Phủ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Những ký ức không thể nào quên của thanh niên xung phong Nghệ An ở Điện Biên Phủ

Những ký ức không thể nào quên của thanh niên xung phong Nghệ An ở Điện Biên Phủ

(Baonghean.vn) - Trong hơn 16.000 thanh niên xung phong phục vụ chiến đấu tại Chiến dịch Điện Biên Phủ, Nghệ An cũng đã có hàng nghìn chiến sĩ thanh niên xung phong tình nguyện lên đường với ý chí và quyết tâm sắt đá. 70 năm trôi qua, nhưng ký ức về một thời hoa lửa vẫn mãi không thể nào quên…

Thác Đũa - điểm du lịch giàu tiềm năng ở Quỳ Châu

Thác Đũa - điểm du lịch giàu tiềm năng ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Thác Đũa có vẻ đẹp hoang sơ, là nơi giải nhiệt lý tưởng và từng là điểm đến hấp dẫn du khách gần xa. Tuy nhiên, do đợt mưa lũ năm 2023, đường vào điểm du lịch này bị sạt lở nghiêm trọng, gây khó cho du khách khi muốn tới trải nghiệm.

Thăm hỏi, động viên người lao động thi công dự án đường dây 500kV mạch 3

Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam thăm hỏi, động viên công nhân lao động trên công trường Dự án đường dây 500Kv mạch 3

(Baonghean.vn) - Đoàn công tác Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, UBND tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh đã thăm hỏi, động viên đoàn viên, người lao động thi công dự án đường dây 500kV mạch 3, nỗ lực để công trình được đóng điện trước ngày 30/6/2024.

Cửa Lò

Trong 3 ngày tổ chức lễ hội, Cửa Lò đón trên 65.000 lượt khách, doanh thu trên 70 tỷ đồng

(Baonghean.vn) - Sau ngày khai hội, khách du lịch gần, xa liên tục đổ về biển Cửa Lò để tham quan, nghỉ dưỡng, hứa hẹn năm 2024, Cửa Lò đạt mục tiêu đón 4,15 triệu lượt khách; khách lưu trú đạt 1,45 triệu lượt; doanh thu dịch vụ du lịch đạt 4.200 tỷ đồng, tăng 18% so với năm 2023. 

3 năm, các câu lạc bộ ví, giặm ở Thanh Chương vẫn mỏi mòn đợi chờ hỗ trợ

3 năm, các câu lạc bộ ví, giặm ở Thanh Chương vẫn mỏi mòn đợi chờ hỗ trợ

(Baonghean.vn) - Từ năm 2021, Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành Nghị quyết số 29/2021/NQ–HĐND tỉnh quy định chính sách hỗ trợ đối với nghệ nhân, CLB trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể. Tuy nhiên, đến nay, một số CLB trên địa bàn huyện Thanh Chương vẫn chưa được thụ hưởng chính sách này.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Ca sỹ Đinh Hiền Anh ra mắt bộ đôi album Lời ca đất nước và Dòng chảy miền thương nhớ

Ca sỹ Đinh Hiền Anh ra mắt bộ đôi album Lời ca đất nước và Dòng chảy miền thương nhớ

(Baonghean.vn) - Chiều 20/4, tại TP Vinh, ca sỹ Đinh Hiền Anh tổ chức buổi họp báo ra mắt 2 CD phòng thu Lời ca đất nước và Dòng chảy miền thương nhớ. Bộ đôi CD ca ngợi vẻ đẹp quê hương, đất nước sau chiến tranh, hướng tới kỷ niệm 49 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4).