Khai mạc Hội nghị thượng đỉnh an ninh hạt nhân tại Hà Lan

Đêm qua (24/3) theo giờ Việt Nam, Hội nghị Thượng đỉnh An ninh Hạt nhân lần thứ ba đã chính thức khai mạc tại Trung tâm Hội nghị Diễn đàn Thế giới ở La Hay, Hà Lan. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng lãnh đạo 53 quốc gia gồm các cường quốc hạt nhân và các nước có nhiều ứng dụng hạt nhân dân sự, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc, Tổng Giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA), Chủ tịch Liên minh Châu Âu (EU) và Giám đốc Tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế (Interpol) tham dự hội nghị.
Hội nghị Thượng đỉnh An ninh Hạt nhân lần thứ ba tại Trung tâm Hội nghị Diễn đàn Thế giới La Hay, Hà Lan. Ảnh: TTXVN
Hội nghị Thượng đỉnh An ninh Hạt nhân lần thứ ba tại Trung tâm Hội nghị Diễn đàn Thế giới La Hay, Hà Lan. Ảnh: TTXVN
Phát biểu khai mạc hội nghị, Thủ tướng nước chủ nhà Hà Lan, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc và Tổng thống Hàn Quốc (nước chủ nhà Hội nghị Thượng đỉnh An ninh hạt nhân lần thứ hai) đều hoan nghênh những tiến bộ đáng kể đạt được qua các Hội nghị Thượng đỉnh tại Washington (Mỹ) năm 2010 và Seoul (Hàn Quốc năm 2012, trong đó hầu hết các cam kết do các thành viên đưa ra đều đã được thực hiện.
Bên cạnh trách nhiệm cơ bản thuộc về các quốc gia trong việc bảo đảm an toàn, an ninh hạt nhân, các nhà lãnh đạo nhấn mạnh việc tăng cường hợp tác và phối hợp quốc tế với vai trò trung tâm của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế IAEA.
Sau phiên khai mạc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng các nhà lãnh đạo các quốc gia đã tham dự phiên thảo luận chính sách trong khuôn khổ Hội nghị Thượng đỉnh An ninh hạt nhân lần thứ ba. Hôm nay (25/3), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp tục tham dự 3 phiên họp toàn thể và chuyên đề.
Thủ tướng sẽ có bài phát biểu quan trọng tại Phiên họp Toàn thể thứ nhất, nêu rõ quan điểm nhất quán của Việt Nam là sử dụng năng lượng hạt nhân vì mục đích hòa bình, bảo đảm an toàn và an ninh hạt nhân và có trách nhiệm trước cộng đồng quốc tế; ủng hộ quyền của các quốc gia được sử dụng năng lượng hạt nhân vì mục đích hòa bình, ủng hộ các nỗ lực giải trừ và không phổ biến vũ khí hạt nhân.
Trước đó vào đêm qua, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp ông W.H (Pim) Schuurman, Lãnh sự danh dự của Việt Nam tại Hà Lan, đồng thời là Chủ tịch Phòng Thương mại Hà Lan – Việt Nam.
Tại cuộc tiếp, Thủ tướng đánh giá cao những đóng góp của ông Schuurman trong việc thúc đẩy quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Hà Lan, đặc biệt là trong lĩnh vực thương mại và đầu tư.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị ông Schuurman, với vị trí Lãnh sự danh dự và Chủ tịch Phòng Thương mại Hà Lan – Việt Nam, tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan và các đối tác Việt Nam trong việc tăng cường quan hệ hữu nghị giữa nhân dân hai nước, đồng thời thúc đẩy để gia tăng kim ngạch thương mại song phương, giữ vững và nâng cao vị trí của Hà Lan với tư cách là đối tác thương mại lớn thứ ba của Việt Nam trong Liên minh Châu Âu.
Ông Schuurman cho biết vừa trở về từ Việt Nam và rất vui mừng trước triển vọng phát triển to lớn của quan hệ thương mại – đầu tư giữa hai nước. Cá nhân ông và Phòng Thương mại Hà Lan – Việt Nam sẽ làm hết sức mình để góp phần vào việc tăng cường quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa hai nước.
Trong khuôn khổ các hoạt động song phương của Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tại Hà Lan, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã đến thăm Quốc hội Hà Lan và có cuộc gặp làm việc với ông Ard Van Der Steur, Phó Chủ tịch Ủy ban Thường vụ Hạ viện Hà Lan.
Theo VOV

tin mới

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó.