Quốc tế

Khai mạc hội nghị thượng đỉnh BRICS tại Nga

Mỹ Nga 22/10/2024 07:18

Đại diện của hơn 30 quốc gia sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh BRICS tại Kazan, Nga.

brics.png
Hội nghị thượng đỉnh BRICS lần thứ 16 tại Kazan, Nga kéo dài từ 22-24/10. Ảnh: RIA Novosti

Hội nghị thượng đỉnh BRICS lần thứ 16 khai mạc tại Kazan ngày 22/10. Sự kiện kéo dài 3 ngày, sẽ có sự tham dự của không chỉ các nguyên thủ từ hơn 30 quốc gia, các hiệp hội quốc tế, mà còn có nhiều chính trị gia nổi tiếng khác. Các cuộc đàm phán quan trọng, các thỏa thuận lịch sử đã được lên kế hoạch.

Năm 2024, Nga giữ chức chủ tịch luân phiên của BRICS. Đó là lý do tại sao hội nghị thượng đỉnh được tổ chức ở nước này. Và chỉ trong năm 2024, một đợt mở rộng lần thứ hai chưa từng có của BRICS đã diễn ra, kết nạp thêm các thành viên gồm Ai Cập, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Iran và Ethiopia.

“BRICS đang ngày càng thu hút nhiều người ủng hộ và những người có cùng chí hướng - những quốc gia có chung các nguyên tắc cơ bản làm nền tảng cho các hoạt động của mình” – Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết hồi tháng 1/2024, khi Nga tiếp quản chủ tịch luân phiên.

“Nền tảng là “bình đẳng về chủ quyền, tôn trọng lựa chọn con đường phát triển của riêng mình, xem xét lợi ích lẫn nhau, cởi mở, đồng thuận, mong muốn hình thành một trật tự thế giới đa cực và một mô hình công bằng của hệ thống tài chính và thương mại toàn cầu, tìm kiếm những giải pháp tập thể cho những vấn đề cấp bách nhất của thời đại chúng ta” – nhà lãnh đạo Nga nói thêm.

Trên tinh thần này, phương châm của BRICS vào năm 2024 là “Tăng cường chủ nghĩa đa phương vì sự phát triển và an ninh toàn cầu một cách công bằng”.

Hợp tác chung tại BRICS nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế-xã hội và đảm bảo phát triển bền vững mang lại kết quả cụ thể, rõ ràng.

Tổng GDP của BRICS hơn 60.000 tỷ USD, tỷ trọng trong GDP toàn cầu là 37,4% (so sánh đối với G7 là 29,3%). BRICS chiếm khoảng 1/4 lượng xuất khẩu hàng hóa toàn cầu.

Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 16 này sẽ trở thành hội nghị có quy mô rộng nhất. Azerbaijan, Algeria, Malaysia, Syria, Thái Lan và nhiều quốc gia khác (30 quốc gia khác) bày tỏ nguyện vọng muốn gia nhập BRICS. Một số quốc gia đã nộp đơn chính thức.

Thổ Nhĩ Kỳ, mặc dù là thành viên NATO, nhưng kiên định với mục tiêu đa phương. Moskva đã xác nhận rằng đơn đăng ký gia nhập của Ankara đã được chấp nhận. Trong khi đó Serbia, quốc gia đã cố gắng gia nhập Liên minh châu Âu trong nhiều năm nhưng không thành công, và đang xem BRICS là một giải pháp thay thế hoàn toàn cho EU.

Hội nghị thượng đỉnh BRICS tại thành phố Kazan sẽ được tổ chức theo hai giai đoạn. Đầu tiên, ngày 22 và ngày 23/10 là cuộc họp của các thành viên BRICS.

Những quốc gia khác sẽ tham gia sự kiện này trong hai ngày tới. Lời mời đã được gửi tới 38 quốc gia. Sự xuất hiện của đại diện 32 quốc gia, cũng như Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres, đã được xác nhận.

Chủ tịch Diễn đàn Quốc tế các nước BRICS, Purnima Anand, sự tham dự của Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres tới Hội nghị thượng đỉnh BRICS ở Kazan cho thấy hiệp hội này đã trở nên quan trọng đối với phương Tây.

“Tổng Thư ký Liên hợp quốc cũng sẽ đến, vì vậy điều này cho thấy hội nghị thượng đỉnh BRICS này có ý nghĩa quốc tế và đây không chỉ là hiệp hội của BRICS và 30 quốc gia quan tâm đến việc trở thành thành viên của nhóm BRICS, mà sự hiện diện của Liên hợp quốc còn cho thấy nhóm BRICS này đã trở nên rất quan trọng đối với phương Tây và Mỹ", bà Anand cho hay.

Theo RIA Novosti
Copy Link
Mới nhất
x
Khai mạc hội nghị thượng đỉnh BRICS tại Nga
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO