Khai mạc Lễ hội Đền – chùa Gám năm 2016

(Baonghean.vn) -  Sáng 23/3, tại quần thể khu di tích Đền - chùa Gám,  xã Xuân Thành, huyện Yên Thành, chính thức khai mạc lễ hội đền - chùa Gám năm 2016 .

Lễ rước lên Rú Gám trước ngày khai hội.
Lễ rước kiệu lên Rú Gám trước ngày khai hội.

Đền Chùa Gám  được xây dựng từ thời nhà Trần để thờ các vị thần có công bảo quốc hộ dân, đem lại mưa thuận gió hòa như Cao Sơn, Cao Các, Sát hải Đại vương Hoàng Tá Thốn, Lý Nhật Quang, Tứ vị thánh nương và Lý Thiên Cương. Chùa Gám là công trình kiến trúc tôn giáo, được nhân dân xây dựng để thờ Phật Thích ca mâu ni và Chư vị Bồ Tát.

Lãnh đạo Sở VH,TT&DL, huyện Yên Thành và sư trụ trì Chùa Gám dâng hương tại Lễ hội.
Lãnh đạo Sở VH,TT&DL, huyện Yên Thành và sư trụ trì Chùa Gám dâng hương trong ngày khai mạc Lễ hội.

Đền Chùa Gám còn là một quần thể cổ kính, linh thiêng, có kiến trúc đẹp, độc đáo, với những nét chạm trổ hoa văn tinh xảo, với nhiều chất liệu, thể hiện được ý tưởng thông minh, bàn tay khéo léo, khát vọng và lòng tôn kính của nhân dân đối với công đức của các vị thần, của đức phật và các bậc tiền nhân.

Lễ hội Đền Chùa Gám năm nay diễn ra trong 3 ngày, từ ngày 20/3 đến hết ngày 23/3/2016 (tức từ ngày 13 đến ngày 15 tháng hai năm Bính Thân).  Đây là lần thứ 5  lễ hội được tổ chức để góp phần tôn vinh, bảo tồn, phát huy các loại hình văn hóa dân tộc; đồng thời là dịp thể hiện niềm tin và lòng tôn kính của nhân dân đối với công đức của các vị thần, của Đức Phật và các bậc tiền nhân, giới thiệu hình ảnh quê lúa Yên Thành.

Lễ thỉnh chuông tại Chùa Gám.
Lễ thỉnh chuông tại Chùa Gám.

Cùng với phần lễ tổ chức theo nghi thức truyền thống, tại Di tích lịch sử văn hóa đền -  chùa Gám đã diễn ra các hoạt động sôi nổi của phần hội như: chương trình biểu diễn nghệ thuật; tuồng chèo cổ. Cùng các trò chơi dân gian đậm chất văn hóa - thể thao như: cờ người, bóng chuyền, hội thi trống tế…

Người dân nô nức cổ vũ các trận đấu bóng chuyền tại Lễ hội.
Người dân nô nức cổ vũ các trận đấu bóng chuyền tại Lễ hội.

Hiện nay, UBND tỉnh  Nghệ An đã phê duyệt, HĐND tỉnh đưa vào Nghị quyết về xây dựng Khu du lịch sinh thái tâm linh Đền, Chùa Gám. Năm 2015  UBND huyện phối hợp với nhà Chùa tổ chức lễ đặt đá Thiền viện Trúc Lâm Yên Thành, khởi công hạng mục Tượng Đại Phật An Quốc và xây dựng chùa một cột chính là bước khởi động quan trọng trong việc xây dựng Khu du lịch sinh thái tâm linh Đền, Chùa Gám.

                                                                             Hữu Tình – Quang Lập

tin mới

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.