Khai mở tiềm năng từ những dự án mới

(Baonghean) - Cuối tuần qua, trên địa bàn Nghệ An diễn ra các sự kiện quan trọng: chính thức đưa vào hoạt động Cầu cảng Vissai phục vụ tàu 7 vạn tấn và khởi công Nhà máy bánh kẹo Hải Châu II. Đó thực sự là những tín hiệu vui trong lĩnh vực thu hút đầu tư của tỉnh trong năm 2017 và những năm tiếp theo.

Công trình có sức lan tỏa lớn

Lễ mở cầu cảng Vissai số 1 và số 2 tại vùng biển Nghi Thiết, huyện Nghi Lộc được đánh giá là sự kiện mở đầu cho những hoạt động sôi động trên vùng cảng mang tầm quốc tế ở khu vực Bắc Trung bộ. Bởi lẽ, ngay trong buổi lễ này, lần đầu tiên, vùng biển của Nghệ An đón được tàu nước ngoài có trọng tải lớn nhất từ trước đến nay, đó là tàu VANCOUVER 63.000 tấn.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ và các đồng chí lãnh đạo Trung ương, tỉnh Nghệ An thăm cầu cảng Vissai. Ảnh: Nguyên Sơn
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ và các đồng chí lãnh đạo Trung ương, tỉnh Nghệ An thăm cầu cảng Vissai. Ảnh: Nguyên Sơn


Việc sớm đưa cầu cảng Vissai số 1 và số 2 vào hoạt động minh chứng cho năng lực đầu tư của Tập đoàn Xi măng The Vissai cũng như quyết tâm chung của lãnh đạo tỉnh Nghệ An.

Cầu cảng Vissai số 1 dài 2.000 m vươn ra biển, phục vụ cho tàu 70.000 tấn vào bốc xếp hàng hóa. Giai đoạn I, phục vụ chính cho việc vận chuyển clinker và xi măng của Công ty CP Xi măng Sông Lam. Giai đoạn 2, cụm cảng này đang xây dựng thêm 2 bến cảng tổng hợp, trở thành một cảng biển quốc tế đa dụng. Thuận lợi của vùng biển nơi đây là có độ sâu tự nhiên 9m, sau khi nạo vét luồng lạch có thể phục vụ cho tàu trên 100.000 tấn cập cảng..

Công trình được gắn kết hoạt động với Nhà máy Xi măng Sông Lam (ở huyện Đô Lương); Trạm nghiền xi măng Nghi Thiết (huyện Nghi Lộc), tạo điểm nhấn mới mang thương hiệu Vissai, đồng thời tác động rất lớn đến sự phát triển kinh tế - xã hội của Nghệ An và các tỉnh khu vực Bắc Trung bộ. 

Đây cũng là một trong những công trình góp phần cùng Nghệ An đẩy mạnh thực hiện các mục tiêu Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị về xây dựng Nghệ An đến năm 2020.

Ghi nhận những nỗ lực của Tập đoàn Hoàng Phát Vissai, trong bài phát biểu tại buổi lễ mở cầu cảng, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An, nhấn mạnh: “Việc hoàn thành đưa vào khai thác cảng biển nước sâu sẽ tạo thành một chuỗi kết cấu hạ tầng giao thông vận tải đồng bộ, đa dạng, năng động, tạo động lực mạnh mẽ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh cho tỉnh và khu vực Bắc Trung bộ.

Trong tương lai gần, Nghệ An sẽ nằm trên đường cao tốc Bắc - Nam và đường cao tốc Hà Nội - Viêng Chăn. Cửa Lò sẽ là cửa ngõ ra Thái Bình Dương của Lào, Bắc Thái Lan và nhiều vùng đất khác. Tiềm năng phát triển của Cảng biển Quốc tế Vissai Nghệ An là rất lớn...”. 

Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh phát biểu trong buổi lễ mở Cầu cảng quốc tế Vissai, ngày 21/10. Ảnh Nguyên Sơn
Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh phát biểu trong buổi Lễ mở Cầu cảng quốc tế Vissai, ngày 21/10. Ảnh: Nguyên Sơn

 » 2 tập đoàn của Nhật Bản tìm kiếm cơ hội đầu tư vào Nghệ An

Niềm vui được nhân lên, ngay sau lễ mở Cầu cảng Quốc tế Vissai, đón tàu nước ngoài trọng tải lớn vào cập cảng là sự kiện khởi công Nhà máy bánh kẹo Hải Châu II ở Khu công nghiệp Đông Hồi (TX. Hoàng Mai). Dự án này có tổng mức đầu tư 360 tỷ đồng với 10 dây chuyền bánh kẹo, đồ uống công suất sản xuất 75.000 tấn/năm.

Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Mía đường 1 kiêm Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Bánh kẹo Hải Châu Nguyễn Văn Hội chia sẻ: “Nghệ An là trung tâm giao thương kinh tế, thương mại, du lịch Bắc Trung bộ, trục Nam - Bắc và hành lang Kinh tế Đông Tây, và là cửa ngõ ra Biển Đông đến với các nền kinh tế APEC; hội tụ đầy đủ tuyến giao thông đường bộ, đường sắt, đường hàng không, cảng biển quốc tế và nội địa, có nhiều lợi thế, tiềm năng phát triển, hoạt động sản xuất, kinh doanh. Tỉnh cũng đặt doanh nghiệp vào vị trí trung tâm, tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển”.

Dự án Nhà máy bánh kẹo Hải Châu 2 khởi công ngày 21/10 tại KCN Đông Hồi - TX Hoàng Mai. Ảnh Đức Anh
Dự án Nhà máy bánh kẹo Hải Châu 2 khởi công ngày 21/10 tại KCN Đông Hồi - TX Hoàng Mai. Ảnh: Đức Anh

Có lẽ, đó là một trong những động lực lớn để Công ty cổ phần Bánh kẹo Hải Châu quyết tâm chọn Nghệ An làm điểm đến đầu tư trong chiến lược tái cơ cấu công ty giai đoạn 2015 - 2020, tầm nhìn năm 2030. 

Đánh giá về tác động của dự án Nhà máy bánh kẹo Hải Châu II, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường  cho rằng, nhà máy sẽ góp phần thúc đẩy phát triển dịch vụ, thương mại trên địa bàn và các vùng phụ cận; tăng thu ngân sách, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh theo hướng công nghiệp - dịch vụ trên địa bàn tỉnh Nghệ An và các tỉnh lân cận.

Tích cực đồng hành cùng nhà đầu tư

Thời gian qua, mặc dù còn gặp một số khó khăn khách quan và chủ quan, nhưng tỉnh Nghệ An vẫn đảm bảo việc ưu tiên phát triển bền vững, kịp thời xử lý có hiệu quả các vấn đề nảy sinh, sớm tạo ổn định và đồng thuận trong xã hội, có ý nghĩa cổ vũ, động viên, tạo tinh thần phấn khởi trong cán bộ, đảng viên và nhân dân để thi đua hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu kinh tế - xã hội.

Quá trình đó, lãnh đạo tỉnh, các sở, ngành, địa phương và nhân dân các khu vực có dự án đầu tư đã tích cực đồng hành cùng các doanh nghiệp, đẩy nhanh tiến độ thi công, sớm đưa các công trình trọng điểm vào hoạt động. 

Minh chứng rõ nét là sau khi ký thoả thuận đầu tư tại Hội nghị gặp mặt các nhà đầu tư Xuân Đinh Dậu 2017, các cấp ngành của tỉnh phân công cán bộ, sát cánh cùng các nhà đầu tư giải quyết nhanh chóng các thủ tục hành chính, sớm khởi động các dự án mới.

Khu vực cung cấp hàng hóa trên Cầu cảng Vissai. Ảnh: Nguyên Sơn
Khu vực cung cấp hàng hóa trên Cầu cảng Vissai. Ảnh: Nguyên Sơn

Như dự án Nhà máy Bánh kẹo Hải Châu II, sau khi hoàn thành các thủ tục và có quyết định chấp thuận đầu tư vào ngày 21/9/2017, thì đúng 1 tháng sau chủ đầu tư khởi công nhà máy tại Nghệ An và khẳng định lần lượt đưa 10 dây chuyền sản xuất vào hoạt động từ tháng 1 đến tháng 12/2018.

Đặc biệt, nhà máy cũng góp phần tiêu thụ các sản phẩm nông sản như: đường, muối, gạo, hạt tiêu, trứng…; đóng góp ngân sách Nhà nước qua thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập doanh nghiệp. Sự hiện diện của thương hiệu bánh kẹo Hải Châu đã góp phần làm cho khu vực kinh tế phía Bắc Nghệ An đặt trong tổng thể vùng Nam Thanh - Bắc Nghệ ngày càng sôi động với sự xuất hiện của nhiều dự án, thương hiệu lớn như Tôn Hoa Sen… sắp tới là các nhà đầu tư của Hàn Quốc.

Điều đó tạo thêm động lực lớn để thị xã trẻ Hoàng Mai nói riêng và tỉnh Nghệ An nói chung phát triển. Chủ tịch UBND thị xã Hoàng Mai Nguyễn Hữu Tuy cho biết thị xã Hoàng Mai sẽ tập trung để hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng 5ha để dự án triển khai đạt tiến độ đề ra. 

Tàu 63.000 tấn vào nhận hàng tại Cầu cảng Vissai. Ảnh: Mạnh Hùng
Tàu nước ngoài 63.000 tấn vào nhận hàng tại Cầu cảng Vissai. Ảnh: Mạnh Hùng


Bên cạnh những cuộc làm việc với các doanh nghiệp, nhà đầu tư theo định kỳ, kế hoạch, lãnh đạo tỉnh tăng cường công tác thực địa để nắm rõ tình hình, đôn đốc, tháo gỡ những khó khăn cho từng công trình, dự án.

Trong buổi lễ mở cầu cảng Vissai, ông Hoàng Mạnh Trường – Chủ tịch Tập đoàn Xi măng The Vissai cũng đã đánh giá cao về những đồng hành của lãnh đạo tỉnh và cán bộ, nhân dân các địa phương có dự án của đơn vị triển khai.

Điều đó, thể hiện sự cầu thị của cán bộ, đảng viên và nhân dân tỉnh nhà trong việc tiếp tục phối hợp chặt chẽ với nhà đầu tư để giải quyết, tháo gỡ vướng mắc sớm đưa các công trình dự án vào khai thác, giải quyết thêm nhiều việc làm, đóng góp thêm vào ngân sách Nhà nước, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.  

Từ đầu năm 2017 đến nay, Nghệ An đã cấp mới (chấp thuận chủ trương đầu tư, cấp GCN đăng ký đầu tư) cho 96 dự án với tổng số vốn đầu tư đăng ký là 10.647,84 tỷ đồng. Bên cạnh đó, điều chỉnh 11 lượt dự án với số vốn điều chỉnh tăng 287,55 tỷ đồng. Trong đó, đầu tư trong nước: cấp mới cho 92 dự án với tổng vốn 7.469,52 tỷ đồng; điều chỉnh 10 lượt dự án với tổng vốn đầu tư giảm 282,45 tỷ đồng. Đầu tư FDI: cấp mới cho 4 dự án với tổng vốn 3.178,32 tỷ đồng; điều chỉnh 1 lượt dự án với tổng vốn đầu tư tăng 570 tỷ đồng. 


Nguyên Sơn - Thành Duy

tin mới

"Tài chính vững vàng- sẵn sàng bứt phá" từ BAC A BANK. Ảnh: BAB

BAC A BANK ưu đãi lãi suất vay - Trao doanh nghiệp 'đặc quyền vượt trội' để bứt phá kinh doanh

(Baonghean.vn) - Đồng hành cùng các doanh nghiệp củng cố lợi thế cạnh tranh, tối ưu hiệu quả kinh doanh, hướng tới mục tiêu tăng trưởng toàn diện, BAC A BANK triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất cho vay trung dài hạn “Tài chính vững vàng - Sẵn sàng bứt phá” với tổng hạn mức lên tới 3.000 tỷ đồng.

Xuân Hoàng

Khi nào thì vận hành lưới điện 110kV ở Tân Kỳ?

(Baonghean.vn) - Mặc dù dự án lưới điện 110kV của huyện Tân Kỳ đã được đầu tư xây dựng cách đây hơn 2 năm, nhưng do vướng mắc giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Đô Lương nên đến nay vẫn chưa đưa vào vận hành được.

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

(Baonghean.vn) - Vườn Quốc gia Pù Mát là “kho báu” trong khai thác giá trị kinh tế ngành du lịch, dịch vụ theo hướng sinh thái bền vững. Hiện, chính quyền và người dân đang nỗ lực xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch xanh, bước đầu cho hiệu quả, song vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập cần tháo gỡ.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

(Baonghean.vn) -Ngày mai (22/4) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC, nhằm góp phần hạ nhiệt giá vàng, thu hẹp khoảng cách giá vàng trong nước với giá vàng thế giới. Trước thông tin này, thị trường vàng Nghệ An trong những ngày qua khá trầm lắng, giao dịch giảm hẳn…

Dây điện chằng chịt

Dây điện chằng chịt tại vựa rau lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Huyện Quỳnh Lưu được xem là thủ phủ rau màu của tỉnh Nghệ An. Mặc dù vậy, hiện nay, việc canh tác rau nơi đây vẫn tồn tại nhiều bất cập. Một trong số đó là hệ thống điện phục vụ sản xuất rau mất an toàn, đấu nối chằng chịt, tiềm ẩn nguy hiểm trong mùa nắng nóng, mưa bão.

Xây dựng thương hiệu, nâng tầm giá trị cốt lõi

Xây dựng thương hiệu, nâng tầm giá trị cốt lõi

(Baonghean.vn) - Trong khuôn khổ “Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam” (từ ngày 15-21/4/2024), Bộ Công Thương phối hợp với các cơ quan, tổ chức liên quan tổ chức Diễn đàn quốc tế Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024 với chủ đề “Nâng tầm những giá trị cốt lõi”.