Chuyển đổi số

Khám phá các chiến lược kiếm tiền từ công nghệ 5G ở Châu Á - Thái Bình Dương

Phan Văn Hoà 05/08/2024 14:38

Châu Á - Thái Bình Dương là một trong những khu vực tiên phong trong việc triển khai công nghệ 5G. Trong những năm gần đây, công nghệ 5G đã trải qua nhiều giai đoạn phát triển và tạo điều kiện cho nhiều ứng dụng thực tế khác nhau.

Khu vực này cũng đi đầu trong việc áp dụng các khả năng khác nhau của công nghệ 5G và triển khai các chiến lược để kiếm tiền từ 5G khi công nghệ tiếp tục phát triển. Sự tiến bộ nhanh chóng của công nghệ 5G không chỉ liên quan đến việc nâng cao kết nối internet mà còn cả sự chuyển đổi của nhiều lĩnh vực, bao gồm viễn thông, sản xuất, chăm sóc sức khỏe và giải trí.

Anh minh hoa2
Ảnh minh họa.

Thế giới đang bước vào kỷ nguyên 5G, mở ra vô số cơ hội mới cho các doanh nghiệp trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Nền tảng công nghệ tiên tiến này hứa hẹn mang đến tốc độ truyền tải dữ liệu siêu nhanh, độ trễ thấp và kết nối rộng khắp, tạo điều kiện cho sự phát triển bùng nổ của nhiều ngành nghề khác nhau.

Cuộc đua thương mại hóa dịch vụ 5G vẫn tiếp tục trong bối cảnh mạng 5G đang được triển khai nhanh chóng trên toàn cầu. Các chuyên gia nhận định rằng, 5G đã phát triển nhanh hơn 4G hai năm kể từ khi công nghệ này được ra mắt. 5G được coi là nền tảng của một loạt các đổi mới công nghệ như trí tuệ nhân tạo (AI), thành phố thông minh, xe tự lái và Internet vạn vật (IoT)…

Tuy nhiên, để tận dụng tối đa tiềm năng của 5G, các doanh nghiệp cần có những chiến lược kiếm tiền hiệu quả và phù hợp với thị trường sôi động và đa dạng này.

Triển khai các dịch vụ 5G mới

Nghiên cứu dự đoán rằng, ngành viễn thông sẽ trải qua một sự chuyển đổi đáng kể trong năm 2024. Các nhà cung cấp dịch vụ truyền thông (CSP) sẽ bắt đầu thu được lợi ích từ khoản đầu tư vào công nghệ 5G. Điều này chủ yếu được thúc đẩy bởi sự xuất hiện của công nghệ 5G trên nền tảng đám mây (cloud-native 5G), giúp các CSP triển khai nhanh chóng các dịch vụ mới và đáp ứng các nhu cầu đa dạng của doanh nghiệp.

Những cải tiến công nghệ này sẽ cho phép khai thác các nguồn thu nhập mới, đặc biệt là từ các ứng dụng kinh doanh. Đồng thời, chúng sẽ giúp giảm tổng chi phí sở hữu (Total Cost of Ownership - TCO) và tăng tốc độ thâm nhập thị trường.

Các mạng lõi trên nền tảng đám mây sẽ cho phép các nhà cung cấp viễn thông khám phá các trường hợp sử dụng mới cho doanh nghiệp, từ các ứng dụng IoT đến các hoạt động quan trọng. Bằng cách sử dụng chiến lược trên nền tảng đám mây, nhà cung cấp dịch vụ có thể giảm thời gian và chi phí liên quan đến triển khai, cho phép họ đưa các dịch vụ tiên tiến ra thị trường nhanh hơn và bắt đầu tạo ra doanh thu sớm hơn.

Bên cạnh đó, mạng 5G dùng riêng cũng sẽ là một yếu tố thiết yếu thúc đẩy việc kiếm tiền từ 5G. Mạng 5G dùng riêng được kỳ vọng sẽ trở thành một nguồn thu nhập chính khi các doanh nghiệp hướng tới việc cải thiện công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) của họ. Các mạng này cung cấp kết nối dung lượng cao, cùng với tính bảo mật, độ tin cậy và khả năng tùy chỉnh vượt trội. Các doanh nghiệp sẽ ngày càng tìm kiếm các công ty viễn thông có thể cung cấp các giải pháp linh hoạt trên nền tảng đám mây thay thế cho các hệ thống truyền thống vẫn bị giới hạn bởi phần cứng vật lý.

Các trường hợp sử dụng 5G để kiếm tiền

Hàn Quốc là quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai 5G thương mại vào tháng 4/2019, đây được xem là một trong những quốc gia tiên phong và áp dụng nhanh nhất công nghệ 5G. Tổng số thuê bao 5G tại Hàn Quốc tính đến cuối tháng 3/2024 đã đạt 33,4 triệu thuê bao, chiếm hơn 39% tổng số thuê bao di động cả nước.

Các công ty viễn thông ở Hàn Quốc đã đầu tư đáng kể vào các trường hợp sử dụng 5G, đặc biệt là các ứng dụng thực tế ảo (VR) và thực tế ảo tăng cường (AR) để thúc đẩy việc áp dụng công nghệ 5G. Chẳng hạn, dịch vụ giải trí dựa trên AR “Jump AR” của nhà mạng di động SK Telecom cho phép người dùng trải nghiệm các nội dung AR thú vị và tương tác với môi trường xung quanh bằng cách sử dụng camera điện thoại thông minh.

Nhiều thành phố ở Hàn Quốc cũng đã được chuyển đổi thành các thành phố thông minh bằng cách tích hợp IoT. Kết nối 5G đã được thiết lập để giám sát hiệu quả cơ sở hạ tầng đô thị, giống như dự án thành phố thông minh ở Bucheon, nơi kết hợp công nghệ 5G với các thiết bị IoT để kiểm soát giao thông hiệu quả, tiết kiệm năng lượng và cải thiện an toàn công cộng. Các công ty viễn thông có thể tạo ra các nguồn thu nhập bổ sung bằng cách cung cấp các dịch vụ tiên tiến này, vượt ra ngoài các gói dữ liệu thông thường.

Trên khắp khu vực châu Á - Thái Bình Dương, nhiều công ty đang tận dụng các trường hợp sử dụng để kiếm tiền từ 5G. Chẳng hạn như Telstra, nhà mạng viễn thông lớn nhất của Úc, đang mở rộng khả năng kiếm tiền từ 5G của mình bằng cách sử dụng nền tảng MATRIXX. MATRIXX là một nền tảng phần mềm được phát triển bởi Amdocs, một công ty phần mềm viễn thông hàng đầu. Nền tảng này giúp các nhà mạng viễn thông tạo ra các dịch vụ mới và sáng tạo, đồng thời kiếm tiền từ các dịch vụ đó.

KDDI, một trong những nhà mạng di động lớn nhất Nhật Bản cũng đã hợp tác với nhà cung cấp thiết bị viễn thông hàng đầu thế giới Nokia để cung cấp năng lượng cho mạng 5G của KDDI với các giải pháp kiếm tiền tiên tiến.

Giải pháp mạng lõi dựa trên kiến trúc độc lập của Nokia đóng vai trò then chốt trong việc triển khai mạng 5G của KDDI. Giải pháp này cung cấp khả năng mở rộng, linh hoạt và hiệu suất cần thiết để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người dùng 5G.

Ngoài ra, Nokia còn cung cấp một loạt các giải pháp kiếm tiền giúp KDDI khai thác tối đa tiềm năng của mạng 5G như tính phí hội tụ trên nền tảng đám mây, cho phép KDDI cung cấp các dịch vụ 5G mới một cách nhanh chóng và hiệu quả, đồng thời đơn giản hóa việc quản lý giá cả và thanh toán; đảm bảo chất lượng tín hiệu 5G và kiểm soát cách sử dụng mạng 5G của người dùng.

Những ví dụ trên chỉ cho thấy một vài trong số rất nhiều cách mà các công ty ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương đang sáng tạo để kiếm tiền từ mạng 5G. Khi công nghệ 5G tiếp tục phát triển, chúng ta có thể mong đợi sẽ thấy nhiều mô hình kinh doanh mới và sáng tạo hơn xuất hiện.

Kiếm tiền hiệu quả từ mạng 5G

Để kiếm tiền hiệu quả từ mạng 5G, cần tính đến một số yếu tố, bao gồm thời điểm thích hợp và giải quyết các thách thức về đồng bộ hóa. Khi ngành viễn thông chuyển đổi từ triển khai 5G sang tối ưu hóa và kiếm tiền, các công ty cần ưu tiên xác định và khắc phục nhanh chóng và hiệu quả các vấn đề về thời gian và đồng bộ hóa. Điều này đặc biệt quan trọng khi việc áp dụng 5G của khách hàng ngày càng tăng.

Thông tin vị trí chính xác là yếu tố then chốt cho nhiều ứng dụng, vì nó liên quan chặt chẽ đến việc đồng bộ hóa, chẳng hạn như trong ngành sản xuất, nơi máy móc cần tuân theo các bộ phận chính xác để hoạt động hiệu quả. Đồng bộ hóa liền mạch là cần thiết để một số tính năng hoạt động như mong đợi, nhằm tận dụng đầy đủ các khả năng tiên tiến của mạng 5G.

Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự tiến bộ của công nghệ 5G, và các chiến lược được các nhà mạng triển khai trong khu vực để tạo ra doanh thu cũng đã cung cấp những kinh nghiệm giá trị cho nhà mạng còn lại trong khu vực. Bên cạnh đó, các quốc gia trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương đang tích cực khám phá các cơ hội khác nhau để tận dụng công nghệ 5G thông qua các trường hợp sử dụng mới.

Kiếm tiền từ công nghệ 5G ở châu Á - Thái Bình Dương dự kiến sẽ tiếp tục phát triển vì vẫn còn những khả năng chưa được khai thác. Thông qua việc thích ứng chủ động và đổi mới liên tục, châu Á - Thái Bình Dương được định vị để duy trì vị trí dẫn đầu về kết nối, thúc đẩy những tiến bộ trong việc kiếm tiền từ 5G và triển khai mạng 6G trong tương lai.

Theo Telecomreviewasia
Copy Link
Mới nhất
x
x
Khám phá các chiến lược kiếm tiền từ công nghệ 5G ở Châu Á - Thái Bình Dương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO