Khám phá máy bay ngày tận thế Il-76VKP của Liên Xô

Theo Tùng Dương (baodatviet.vn)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Il-76VKP (hay còn được gọi bằng cái tên Il-82) là máy bay chỉ huy trên không chiến lược của Nga, vai trò của nó tương tự như chiếc E-4B của Mỹ.

Theo đặt hàng của Bộ Quốc phòng Liên Xô vào thập niên 1980, 2 máy bay vận tải hạng nặng Il-76MD đã được tiến hành một số sửa đổi để đảm nhiệm vai trò trạm chỉ huy lực lượng hạt nhân trên không trong trường hợp các cơ sở mặt đất bị gián đoạn hoặc mất liên lạc.

Với chức năng như trên, chiếc Il-76VKP có vai trò tương tự như "Máy bay ngày tận thế" E-4B của Không lực Hoa Kỳ. IL-76VKP có một số nhiệm vụ tương tự với máy bay chỉ huy cảnh báo sớm trên không A-50 nhưng nó dùng cho trường hợp hẹp hơn.

Công việc được tiến hành với chiếc Il-76MD mang số hiệu CCCP-76.450 vào ngày 22 tháng 9 năm 1987, trong khi chiếc Il-76MD thứ hai có số khung CCCP-76.451 diễn ra ngày 30 tháng 11 cùng năm. Chúng vẫn được lưu giữ tới năm 1999 nhưng tình trạng hiện tại là chưa rõ ràng.

Khám phá máy bay ngày tận thế Il-76VKP của Liên Xô ảnh 1
Máy bay ngày tận thế Il-76VKP của Không quân Liên Xô/ Nga

Đặc điểm dễ nhận thấy nhất của Il-76VKP đó là sự xuất hiện của một "cái bướu" lớn ngay trên nóc cabin chỉ huy, đây là không gian để chứa thiết bị liên lạc với vệ tinh đi kèm đường thông tin quang truyền hình có độ bảo mật cao.

Máy bay sẽ thực hiện vai trò kết nối với các cơ sở phóng tên lửa hạt nhân trên mặt đất, với sở chỉ huy của các đơn vị không quân chiến lược, ngoài ra nó còn một kênh liên lạc tần số cực thấp để kết nối với tàu ngầm hạt nhân đang hoạt động ngoài khơi.

Hai chiếc phi cơ đặc biệt trên ra đời khi Liên bang Xô Viết bắt đầu bước vào giai đoạn suy thoái, do vậy chưa rõ tình trạng hoàn thiện của chúng ra sao cũng như độ tin cậy của các thiết bị đặc biệt được "cấy ghép".

Khám phá máy bay ngày tận thế Il-76VKP của Liên Xô ảnh 2
Trung tâm chỉ huy hạt nhân trên không Il-76VKP của Không quân Liên Xô

Theo một số báo cáo, cả hai chiếc máy bay Il-76VKP trên đều được biên chế cho một phi đội tác chiến đặc biệt đóng tại sân bay Chkalovsky, mọi thông tin liên quan đến chúng đều được bảo mật rất kỹ. Đây là một mẫu phi cơ hiếm hoi vẫn chưa được phân loại rõ ràng.

Thông số kỹ thuật cơ bản của "Trung tâm chỉ huy hạt nhân trên không" Il-76VKP bao gồm chiều dài 46,59 m; sải cánh 50,5 m; chiều cao 14,76 m; diện tích cánh 300 m2; trọng lượng rỗng và trọng lượng cất cánh tối đa của máy bay chưa được công bố.

Máy bay được trang bị 4 động cơ turbine phản lực Soloviev D-30KP có lực đẩy 12.000 kgf, cho tốc độ tối đa 780 km/h, tầm hoạt động 6.800 km với trần bay 12.000 m, kíp điều khiển gồm 5 người (chưa kể các nhân viên kỹ thuật đảm bảo liên lạc trên không).

tin mới

Những hy sinh thầm lặng của các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An

Những hy sinh thầm lặng của các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An

(Baonghean.vn) - Thường xuyên phải gác lại nghĩa vụ làm vợ, làm mẹ, các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An luôn nêu cao tinh thần vượt khó, vượt gian khổ, tận tụy phụng sự tổ quốc và nhân dân. Họ không quản ngại mưa gió, nắng cháy, hiểm nguy để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương

(Baonghean.vn) - Chiều 22/2, đoàn công tác Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh do đồng chí Đại tá Đinh Bạt Văn – Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương.

Biên giới

Những lá đơn tình nguyện 'lên đường đi giữ biên cương'

(Baonghean.vn) - Ngót 45 năm đã trôi qua, các thế hệ người dân Việt Nam vẫn luôn ghi nhớ không khí sục sôi của những tháng ngày lịch sử. Hiện, ở Bảo tàng Quân khu 4 còn lưu giữ những lá đơn tình nguyện lên đường chiến đấu bảo vệ biên cương của những thanh niên đất Nghệ.

 Bộ tư lệnh Quân khu 4 chúc Tết Trung đoàn 764

Bộ tư lệnh Quân khu 4 chúc Tết Trung đoàn 764

(Baonghean.vn) - Sáng 5/2, đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4 do Trung tướng Hà Thọ Bình - Tư lệnh Quân khu làm trưởng đoàn đã đến thăm hỏi, động viên và tặng quà chúc Tết cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 764, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An.

Các địa phương, lực lượng khu vực giáp biên nước bạn Lào chúc Tết đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn

Các địa phương, lực lượng khu vực giáp biên nước bạn Lào chúc Tết đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn

(Baonghean.vn) - Ngày 1 - 2/2, Đoàn đại biểu cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, lực lượng vũ trang tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào sang thăm, chúc Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn, Bộ đội Biên phòng tỉnh Nghệ An.

Bộ Tham mưu Quân khu 4 tặng quà chính quyền và nhân dân Thành phố Vinh

Bộ Tham mưu Quân khu 4 tặng quà Tết tại Thành phố Vinh

(Baonghean.vn) - Ngày 1/2 , Đoàn công tác Bộ Tham mưu Quân khu 4 do đồng chí Thượng tá Võ Hữu Hòa - Phó Chủ nhiệm Chính trị Bộ Tham mưu làm Trưởng đoàn tổ chức trao quà Tết cho các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường Trung Đô và Trường Thi, thành phố Vinh.

Bộ Tư lệnh Quân khu 4 chúc Tết, kiểm tra sẵn sàng chiến đấu các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Nghệ An

Bộ Tư lệnh Quân khu 4 chúc Tết, kiểm tra sẵn sàng chiến đấu các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Nghệ An

(Baonghean.vn) - Nhân dịp đón Tết cổ truyền dân tộc – Xuân Giáp Thìn 2024, sáng 29/1, đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Quân khu 4 do Thiếu tướng Trịnh Văn Hùng - Ủy viên Ban Thường vụ Đảng uỷ, Chủ nhiệm Chính trị Quân khu làm trưởng đoàn đã đi chúc Tết các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Nghệ An.