Khám phá 'siêu thị chim' phố Vinh

(Baonghean.vn) – Đáp ứng nhu cầu của giới đam mê chim cảnh, ở TP Vinh, nhiều cửa hàng kinh doanh trang bị, dụng cụ, thuốc men, thức ăn… cho chim đã ra đời. 

Các địa chỉ kinh doanh mặt hàng dành cho chim cảnh tập trung nhiều ở đường Lê Viết Thuật, Nguyễn Thái Học, Phan Đình Phùng… Giới chơi chim cảnh vẫn thường gọi vui là những “siêu thị chim”, bởi tất thảy những mặt hàng cần thiết phục vụ cho chú chim “cưng” đều dễ dàng mua được ở đây.

Một cửa hàng phục vụ cho thú chơi chim cảnh trên đường
Một cửa hàng phục vụ cho thú chơi chim cảnh trên đường Nguyễn Thái Học (TP.Vinh)

Tại một “siêu thị chim” trên đường Nguyễn Thái Học, ông Thịnh – chủ tiệm cho biết, ông bắt đầu kinh doanh mặt hàng đặc biệt này từ những năm 1989, được xem là một trong những người đầu tiên cung cấp dịch vụ cho thú chơi chim cảnh ở TP. Vinh.

Thời gian đầu, ông Thịnh chỉ nhập bán vài mặt hàng đơn giản như lồng chim, coóng, bộ kê cầu… bởi lúc đó, số lượng người chơi chim cảnh còn ít, điều kiện kinh tế để đầu tư cho thú chơi chưa cao. Những năm cuối thập niên 1990, đầu những năm 2000, phong trào nuôi chim cảnh bắt đầu rộ lên, mạnh nhất là thời điểm năm 2006 – 2013. Nắm bắt thị trường, hàng loạt cửa hàng cung cấp dụng cụ, thức ăn… cho chim mọc lên như nấm, sự cạnh tranh trong nghề tăng lên. 

Hai anh em đi tìm mua lồng chim tại cửa hàng trên đường Phan Đình Phùng.
Hai anh em đi tìm mua lồng chim tại cửa hàng trên đường Phan Đình Phùng.

Cùng với đó, các mặt hàng phục vụ thú chơi ngày càng phong phú, đa dạng. Tại tiệm chim Thiện Loan (đường Phan Đình Phùng), hàng trăm lồng chim đủ kích cỡ, kiểu dáng… cùng với những bộ coóng màu sắc khác nhau, với nhiều mức giá thuận tiện cho khách hàng lựa chọn.

Lồng chim chia làm nhiều loại như lồng tắm, lồng nhốt, lồng cảnh… có giá giao động từ khoảng 100.000 đồng – trên dưới 1.000.000 đồng. Tương tự, coóng làm bằng nhựa có giá từ 5 – 10.000 đồng/bộ, bằng thủy tinh tầm 20.000/bộ.

Ghim hoa quả cho chim cảnh.
Ghim hoa quả cho chim cảnh.

“Lạc” vào “siêu thị chim”, có nhiều mặt hàng mà nhìn qua, người không chơi chim cảnh khó có thể hiểu được dùng để làm gì, như bộ ghim hoa quả cho chim, balo cho lồng chim, keo dính chim…

Một
Một "tay" chơi trang bị ba lô lồng chim thuận tiện trong di chuyển.

Cầu kỳ nhất là thức ăn cho chim cảnh. Để có một chú chim đẹp, siêng hót, căng “lửa”, chủ nhân không tiếc tiền đầu tư các loại thức ăn tươi, khô cho chú chim “cưng”. Mỗi loại chim như chào mào, vành khuyên, chích chòe, họa mi… lại cần chế độ ăn khác nhau. Hiện, thức ăn tươi của chim cảnh chủ yếu là sâu, dế, châu chấu… ; còn thức ăn khô là cám các hãng được đóng gói sẵn.

Dân chơi chim cảnh chuyên nghiệp chia sẻ, trước đây, khi thị trường dịch vụ cho chim cảnh chưa đa dạng, chất lượng còn ... phập phù, họ thường tự chế biến thức ăn cho chim. Độ vài năm nay, khi nhiều loại cám đóng gói sẵn xuất hiện, việc tự làm thức ăn cho chim gần như không còn ai làm nữa. Cùng với cám, trong ngày chim có thể được bổ sung thêm châu chấu, hoặc hoa quả như táo, chuối...

Anh Nguyễn Văn Chương (Phường Vinh Tân, TP Vinh) pha
Anh Nguyễn Văn Chương (Phường Vinh Tân, TP Vinh) pha "sữa tắm" vào lồng tắm cho chú chim "cưng". Đây là một loại thuốc tắm cho chim cảnh với nhiều công dụng.

 “Sữa tắm” cho chim cảnh thực ra là một loại thuốc, pha vào nước, có tác dụng phòng các bệnh về da và lông, thúc đẩy quá trình thay lông và giúp chim có bộ lông khỏe đẹp, bóng mượt.Thậm chí, ở các "siêu thị" này người ta cũng có thể tìm thấy các sản phẩm chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp cho chim như thuốc, sữa tắm.... “Gần như những chứng bệnh ở chim tương tự như con người: ho, hen, bệnh hô hấp, sưng phù đầu, cảm cúm… Vì vậy, người nuôi chuyên nghiệp đều nắm được các biểu hiện của chim để mua thuốc trị bệnh”. – Anh Nguyễn Văn Chương (phường Vinh Tân, TP Vinh) – một người chơi chim cảnh chuyên nghiệp cho biết.


Phước Anh - Thành Cường

tin mới

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

(Baonghean.vn) - Năm 2024, lễ hội du lịch Cửa Lò hướng đến quảng bá các giá trị văn hóa, vẻ đẹp của vùng đất và con người Cửa Lò đến du khách trong nước và quốc tế. Theo đó, Cửa Lò sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực tạo điểm nhấn chào mừng kỷ niệm 30 năm thành lập Thị xã Cửa Lò.