Khan hiếm và loạn giá vắc-xin 6 trong 1

(Baonghean) - Những ngày này, rất nhiều phụ huynh lùng sục đi tìm vắc-xin 6 trong 1 để tiêm cho con khiến cho loại vắc-xin này “cháy” hàng và trở nên khan hiếm. Trong khi đó, giá vắc-xin lại loạn, mỗi nơi một kiểu...
Khan hiếm vắc-xin 6 trong 1
Con trai gần 3 tháng tuổi nhưng cho đến thời điểm này, vợ chồng chị Nguyễn Thị Phương (phường Hưng Phúc, TP. Vinh) vẫn chưa tiêm được vắc-xin cho con. Lo lắng vì tiêm quá chậm sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả của vắc-xin nên 2 ngày nay vợ chồng chạy đôn chạy đáo mấy điểm tiêm dịch vụ trên thành phố Vinh nhưng vẫn không có thuốc.
Có người quen làm trong ngành y, chị được giới thiệu đến một phòng tiêm ở đường Lý Thường Kiệt. Tuy nhiên, ở đây chị cũng phải xếp lịch tiêm vì chưa có sẵn thuốc. Chia sẻ về tình trạng này, chị Phương cho biết: Cháu còn nhỏ nên muốn cháu được tiêm sớm vì còn lịch tiêm chủng của chương trình mở rộng nữa. Nhưng giờ thì không biết tiêm ở đâu cho đúng bởi nơi nào cũng hết  thuốc. 
Tại phòng tiêm chủng dịch vụ của Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh, dù trời mưa, rét lạnh nhưng mới hơn 8 giờ sáng đã có hàng chục bà mẹ chở con đến để hy vọng tiêm được mũi vắc-xin 6 trong 1. Tuy nhiên, đáp lại điều này là lịch hẹn đến cuối tuần. Khi hướng dẫn cho khách, nhân viên y tế của phòng tiêm chủng cũng không quên nhắc nhở: 7h30 sáng là phòng khám đã bắt đầu làm việc. Vì vậy, phụ huynh nhớ đến sớm để tránh tình trạng hết thuốc.
Phụ huynh đến đăng ký tiêm mũi 6 trong 1 cho con trẻ. Ảnh: Mỹ Hà
Phụ huynh đến đăng ký tiêm mũi 6 trong 1 cho con trẻ. Ảnh: Mỹ Hà
Trước tình trạng khan hiếm vắc-xin rất nhiều phụ huynh lo ngại. Chị Nguyễn Thị Hải Yến, nhà ở xã Tân Sơn, huyện Đô Lương mới sinh con đầu lòng nên rất lo ngại cho sức khỏe của con. Chính vì thế, dù ở xã có chương trình tiêm vắc-xin 5 trong 1 cho trẻ, nhưng chị vẫn xuống Vinh để tiêm cho con đúng liều vì sợ tiêm chủng không đảm bảo. Vậy nhưng, dù đã đem con trực tiếp đến phòng tiêm chủng nhưng nguyện vọng của chị cũng không thực hiện được.
Tương tự chị Lê Thị Bích Duyên cũng lặn lội chở con 6 tháng tuổi từ huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) để mong được tiêm cho con mũi vắc-xin 6 trong 1. Nhưng đến nơi chị lại được hẹn đến cuối tuần và phải bắt taxi để trở về.
Tìm hiểu ở Phòng tiêm trước Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh cũng được biết: Trước đây khi nguồn cung ứng còn khá dồi dào thì mỗi ngày phòng khám tiêm khoảng 300 mũi vắc-xin 6 trong 1. Nhưng nay thì một tuần chỉ có khoảng 100 liều và chủ yếu chỉ ưu tiên cho trẻ tiêm mũi nhắc lại.
Trẻ có nhu cầu tiêm mũi 1 hầu như không đáp ứng được. Về lý do khan hiếm là bởi hiện nay các phòng tiêm không chủ động được lượng trẻ đăng ký nên không dám lấy nhiều liều về để dự phòng. Trong khi đó, để bảo quản vắc-xin 6 trong 1 hết sức khắt khe, với nhiệt độ phải đảm bảo từ 2 - 80C. Nếu nhiệt độ không đảm bảo, vắc-xin sẽ nhanh hư hỏng và thiệt hại rất lớn. 
“Loạn” giá vắc-xin
Trẻ nhỏ cần được tiêm chủng đúng lịch. Ảnh: Mỹ Hà
Trẻ nhỏ cần được tiêm chủng đúng lịch. Ảnh: Mỹ Hà
 Vắc-xin 6 trong 1 được chỉ định để phòng 6 bệnh Bạch hầu - Ho gà - Uốn ván - Bại liệt - Viêm gan B và các bệnh do Haemophilus influenza týp b (Hib) trong 1 mũi tiêm giúp giảm số lần tiêm chủng cho trẻ tiết kiệm thời gian và chi phí. Ngoài ra, hai loại vắc-xin này giúp giảm tác dụng phụ có thể gặp phải sau tiêm chủng. Hiện trên thị trường có hai loại vắc-xin 6 trong 1, đó là vắc-xin 6 trong 1 Hexaxin của Pháp và vắc-xin 6 trong 1 Infanrix Hexa của Bỉ.
Mặc dù hai loại vắc-xin này xuất hiện khá lâu nhưng nhiều tháng nay luôn trong tình trạng cháy hàng. Do nhu cầu của phụ huynh rất lớn nên hiện nay trên thị trường giá tiêm cũng chênh lệch khá nhiều. Như ở phòng tiêm trước Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh, một mũi tiêm vắc-xin 6 trong 1 của Bỉ là 855.000 đồng, của Pháp là 920.000 đồng.
Trong khi đó, ở Bệnh viện Quốc tế Vinh, khi chúng tôi đến hỏi thì được nhân viên ở đây trả lời đồng giá 1.525.000 đồng cho cả 2 loại vắc-xin. Tại phòng tiêm chủng trên đường Lý Thường Kiệt, giá niêm yết được công bố trên trang cá nhân là 1.050.000 đồng (của Bỉ) và 1.200.000 đồng (của Pháp). Thực tế cũng cho thấy, dù giá vắc-xin chênh lệch rất nhiều nhưng nhiều phụ huynh vẫn cố gắng bằng mọi cách để có một liệu vắc-xin cho con. 
Bác sỹ Hoàng Ngọc Đàn - Trưởng phòng khám tư vấn và điều trị dự phòng - Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh cho biết: Hiện nay, mỗi một năm Nghệ An có khoảng 60.000 trẻ dưới 1 tuổi và chương trình tiêm chủng mở rộng đáp ứng toàn bộ đủ các mũi tiêm vắc-xin 5 trong 1 cho trẻ và hoàn toàn miễn phí.
Trong thời điểm khan hiếm vắc-xin, bác sỹ Hoàng Ngọc Đàn khuyên phụ huynh không nên quá lo lắng và có thể thay thế bằng vắc-xin 5 trong 1 (dịch vụ) hoặc vắc-xin 5 trong 1 của chương trình tiêm chủng quốc gia và không phải quá lo ngại về chất lượng.
Bác sỹ thông tin tiêm vắc-xin 6 trong 1 sẽ tránh các phản ứng phụ là không đúng vì bất cứ vắc-xin nào trẻ cũng sẽ có các hiện tượng như đau, sốt nhẹ.
Trong trường hợp nếu có các triệu chứng bất thường như sưng đau tại chỗ tiêm (khóc thét), khó chịu sốt cao, bỏ bú, nôn mửa thì phải đến ngay bệnh viện.
Bên cạnh đó, cũng khuyên người dân không nên “chạy” theo dịch vụ mà bỏ qua thời kỳ vàng để tiêm vắc-xin phòng bệnh cho con. Trong đó, thời điểm tốt nhất là từ 2 tháng tuổi  đến 1 tuổi. Các mũi tiêm cần được tiêm liên tục theo đúng lịch tiêm chủng quy định.

tin mới

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Trường hợp viêm phổi nặng có thể gây khó thở, thở nặng nhọc làm ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống hàng ngày. Thực hiện một số bài tập không giúp điều trị khỏi viêm phổi nhưng có tác dụng tăng cường chức năng hô hấp,

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

(Baonghean.vn) - “Cứ căng thẳng đầu óc là tối về tôi lại không chợp mắt nổi, đêm chỉ ngủ được 1 - 2 tiếng. Sáng dậy đầu ong ong, người mệt mỏi, dễ cáu gắt, không có năng lượng tư vấn cho khách hàng”, chị Vũ Kim Sa - Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại Hà My chia sẻ.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Bài tập cho người bệnh hen

Bài tập cho người bệnh hen

Mục tiêu của điều trị bệnh hen là giúp người bệnh kiểm soát tốt triệu chứng, duy trì khả năng hoạt động bình thường, ngăn ngừa biến chứng… Vậy người bệnh hen nên tập luyện như thế nào?

Cán bộ thú y huyện Diễn Châu tiêm phòng vắc xin cho đàn gia cầm trên địa bàn. Ảnh tư liệu: Phú Hương

Chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình nếu địa phương để dịch bệnh dại và cúm gia cầm lây lan, có người tử vong

(Baonghean.vn) - Địa phương nào chủ quan, để dịch bệnh xảy ra và lây lan, có người tử vong do chó mắc bệnh dại cắn hoặc người chết do nhiễm virut cúm gia cầm khi đàn vật nuôi chưa được tiêm phòng vắc-xin thì chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình trước Chủ tịch UBND tỉnh.

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật đặt stent Graft cho bệnh nhân bị phình động mạch chủ bụng. Ảnh: Hồ Hà

Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An triển khai thường quy kỹ thuật đặt Stent Graft động mạch chủ

(Baonghean.vn) - Đặt Stent Graft động mạch chủ là kỹ thuật khó, chuyên sâu của chuyên ngành tim mạch. Kỹ thuật này đã được triển khai thường quy tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An. Ở Nghệ An, hiện mới chỉ có Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An thực hiện được kỹ thuật này.

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Đến nay, nhiều người vẫn cho rằng, cứu ngải chỉ có vai trò hỗ trợ cho tác dụng của châm cứu. Thực ra, đây là một phương pháp trị liệu riêng biệt với những giá trị phòng và điều trị bệnh tật hết sức độc đáo.

“Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ”

Chương trình livestream 'Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ'

(Baonghean.vn) -Bệnh đột quỵ nguy hiểm như thế nào? Làm sao để phòng tránh và nhận biết sớm đột quỵ? Tất cả sẽ được bác sĩ Bệnh viện ĐKTP Vinh giải đáp trong chương trình “20h Bác sỹ đây rồi”. Chương trình được livestream lúc 20h ngày 20/3 trên các nền tảng số của Báo Nghệ An và BVĐK Thành phố Vinh.