Bảo hiểm xã hội - Liên đoàn lao động - Sở Lao động Thương binh & Xã hội

Khẩn trương giải quyết nhiều vướng mắc cho người lao động

(Baonghean.vn) - Chương trình phối hợp công tác năm 2021 giữa 3 ngành Bảo hiểm xã hội - Liên đoàn Lao động - Sở Lao động ,Thương binh & Xã hội đã gặt hái được nhiều kết quả đáng ghi nhận liên quan đến chăm lo cho người lao động.

Chiều 8/4, Bảo hiểm xã hội -  Liên đoàn Lao động - Sở Lao động, Thương binh và Xã hội đã tổ chức hội nghị đánh giá kết quả chương trình phối hợp công tác năm 2021 và triển khai nhiệm vụ năm 2022.

        NHIỀU KẾT QUẢ ĐÁNG GHI NHẬN

Trong năm 2021, căn cứ chức năng, nhiệm vụ và tình hình thực tế, LĐLĐ tỉnh, Sở LĐ-TB&XH và BHXH tỉnh đã tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh ban hành 8 văn bản chỉ đạo nhằm tăng cường công tác quản lý Nhà nước về lĩnh vực lao động, việc làm, đào tạo nghề, thực hiện chế độ chính sách tiền lương, BHXH, BHYT, BHTN đối với người lao động.

Trước những ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19 đối với đời sống nhân dân, người lao động, tình hình kinh doanh sản xuất, trong bối cảnh đó, LĐLĐ tỉnh, BHXH và Sở LĐ-TB&XH đã nỗ lực phối hợp để triển khai thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP và Nghị quyết số 116/NQ-CP nhằm hỗ trợ cho đơn vị sử dụng lao động và người lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 một cách khẩn trương, kịp thời, chính xác. Ngoài ra, công tác giải quyết chế độ cho lao động F0 điều trị tại nhà trong thời gian gần đây cũng là một điểm nhấn đáng ghi nhận. 

Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: D.T

Tham dự hội nghị có các ông, bà Kha Văn Tám - Ủy viên Ban  Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh; ông Hoàng Văn Minh - Giám đốc BHXH tỉnh; bà Hồ Thị Châu Loan – Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh, cùng lãnh đạo các phòng, ban liên quan của 3 đơn vị. Ảnh: D.T

Năm 2021, 3 ngành đã phối hợp thanh tra liên ngành việc chấp hành các quy định của pháp luật về Lao động - An toàn lao động - BHXH tại 3 công trình xây dựng trên địa bàn thành phố Vinh, rà soát về tình hình nợ đọng BHXH, BHTN trên toàn tỉnh, tham mưu UBND chỉ đạo việc quyết nợ tiền lương và BHXH của người lao động tại Công ty cổ phần 423, tổ chức làm việc với 92 đơn vị sử dụng lao động nợ đóng BHXH, BHTN, BHYT với số tiền nợ lớn, thời gian nợ kéo dài, phối hợp trong việc giải quyết các đơn khiếu nại liên quan đến chế độ, chính sách của người lao động trên địa bàn, điều tra, giải quyết chế độ cho 28 vụ tai nạn lao động chết người…

 
Ông Hoàng Văn Minh - Giám đốc BHXH tỉnh phát biểu tại hội nghị. Ảnh: D.T
Ông Hoàng Văn Minh - Giám đốc BHXH tỉnh phát biểu tại hội nghị. Ảnh: D.T

Rất nhiều chương trình phối hợp giữa BHXH, LĐ-TB&XH, LĐLĐ tỉnh đều hướng về mục tiêu xây dựng môi trường lao động hài hòa, đảm bảo lợi ích cho người lao động. Điều này được thể hiện rõ nét trong phối hợp kiểm tra, giám sát thực hiện pháp luật Lao động, Luật BHXH và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, xây dựng, đăng ký nội quy lao động và ký kết Thỏa ước lao động tập thể. Phối hợp trong công tác rà soát quản lý đối tượng hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp và giải quyết các vướng mắc về chế độ cho người lao động, an toàn vệ sinh lao động, thực hiện quy chế dân chủ và phòng ngừa, giải quyết đình công...

NỖ LỰC GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ TIỀN LƯƠNG CHO NGƯỜI LAO ĐỘNG 

Năm 2022, các ngành sẽ tiếp tục căn cứ chức năng, nhiệm vụ và tình hình thực tế tại từng thời điểm để phối hợp tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo nhằm tăng cường công tác quản lý Nhà nước về lĩnh vực lao động, việc làm, đào tạo nghề, thực hiện chế độ chính sách tiền lương, BHXH, BHYT, BHTN đối với người lao động và thành lập, phát triển tổ chức công đoàn trong doanh nghiệp.

Nhiều ý kiến góp ý chất lượng được nêu tại hội nghị. Ảnh: D.T
Ông Nguyễn Chí Công - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh nêu thực trạng về vấn đề lương tối thiểu vùng tại Nghệ An. Ảnh: D.T
Trong phần thảo luận, nhiều ý kiến cho rằng vấn đề tiền lương là một vấn đề nan giải dẫn đến tình trạng thiếu lao động trên địa bàn tỉnh hiện nay. Ông Nguyễn Chí Công - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho rằng: "Tại Nghệ An, tình trạng thiếu lao động đang vô cùng nghiêm trọng, điều này không chỉ ảnh hưởng đến doanh nghiệp, môi trường đầu tư mà còn dẫn đến nhiều hệ lụy khác. Thiếu hụt gần 30 nghìn vị trí việc làm dẫn đến số lượng giảm đóng BHXH cũng rất nhiều, số lượng rút BHXH 1 lần tăng lên. Vì vậy, LĐLĐ tỉnh mong nhận được sự thống nhất, đồng thuận của BHXH và Sở LĐ-TB&XH với chủ trương tăng lương tối thiểu vùng".
Cùng quan điểm, ông Trần Phi Hùng - Trưởng phòng Lao động việc làm, Sở LĐ-TB&XH chia sẻ: "Với mức lương hiện nay, người lao động Nghệ An không mặn mà với các doanh nghiệp trên địa bàn và mong muốn đi xa hơn để có thu nhập cao hơn. Mặc dù Sở LĐ-TB&XH đã tích cực tuyên truyền nhưng tình trạng thiếu nguồn lao động vẫn rất đáng quan ngại. Nếu không có phương án giải quyết dứt điểm, tình trạng này sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy".
Tình trạng nợ đọng BHXH được nhiều đại biểu quan tâm. Trong ảnh, ông Ông Hoàng Quang Phúc - Trưởng pòng Quản lý thu BHXH tỉnh Nghệ An phát biểu tại hội nghị. Ảnh: D.T
Tình trạng nợ đọng BHXH được nhiều đại biểu quan tâm. Trong ảnh, ông Ông Hoàng Quang Phúc - Trưởng pòng Quản lý thu BHXH tỉnh Nghệ An phát biểu tại hội nghị. Ảnh: D.T
Ngoài ra, một số nội dung như nợ đọng BHXH, giám sát thực hiện pháp luật Lao động, vướng mắc trong thực hiện chế độ, chính sách cho người lao động... cũng nhận được nhiều sự quan tâm của các đại biểu.
Theo kế hoạch, năm 2022, LĐLĐ tỉnh sẽ phối hợp với Sở LĐ-TB&XH cùng với các cơ quan liên quan tham mưu xây dựng Đề án "Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định; hạn chế các cuộc đình công không đúng trình tự pháp luật trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn 2022 – 2030” và tổ chức Hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh với công nhân lao động; Sở LĐ-TB&XH sẽ chủ trì phối hợp tham mưu triển khai thực hiện hiệu quả Đề án “Đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người lao động; phối hợp Khu Kinh tế Đông Nam và các địa phương hỗ trợ các doanh nghiệp tuyển dụng lao động vào làm việc tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh";  BHXH tỉnh chủ trì, tham mưu UBND tỉnh ban hành Chỉ thị về việc tăng cường công tác thu ngân sách nhà nước và thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế trên địa bàn tỉnh Nghệ An năm 2022...
Ông Kha Văn Tám - Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh trao quà Tết cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn của Công ty EM-tech. Ảnh tư liệu: Đình Tuyên
Ông Kha Văn Tám - Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh trao quà Tết cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn của Công ty EM-tech. Ảnh tư liệu: Đình Tuyên
Kết luận hội nghị, ông Kha Văn Tám - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh ghi nhận tinh thần làm việc trách nhiệm của các đại biểu, đánh giá cao những nội dung sát và đúng trong chương trình phối hợp. Người đứng đầu LĐLĐ tỉnh khẳng định, năm qua, những văn bản tham mưu của 3 ngành vô cùng hiệu quả, công tác phối hợp chi trả hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch khẩn trương, công tác tuyên truyền, thanh tra, giải quyết quan hệ lao động... có nhiều điểm sáng. Năm 2022, các ngành tiếp tục bám sát nội dung để phối hợp thực hiện, đặc biệt đẩy mạnh công tác tuyên truyền thông qua những cuộc làm việc tập trung 3 ngành với số liệu cụ thể, tăng cường phối hợp giám sát nhiều nội dung. Trong công tác tham mưu, đề xuất cho cấp ủy chính quyền cũng cần có tiếng nói chung. Đồng thời, cần hướng dẫn chỉ đạo triển khai chương trình phối hợp cấp ngành xuống cấp huyện. 

tin mới

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.