Khan vé tàu, xe dịp lễ 30-4 và 1-5

20/04/2014 17:41

Kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 kéo dài năm ngày, nên lưu lượng đi lại của người dân dự báo sẽ tăng đột biến. Các công ty dịch vụ vận tải đều đã chuẩn bị kế hoạch kỹ càng, nhằm đáp ứng đầy đủ nhu cầu của hành khách; đồng thời phối hợp với các lực lượng chức năng lên phương án tối ưu nhằm bảo đảm trật tự, an toàn trong suốt dịp nghỉ lễ.

Tăng cường hàng trăm lượt tàu, xe giữ nguyên giá vé.
Tăng cường hàng trăm lượt tàu, xe dịp nghỉ lễ

Khan vé do lượng khách tăng cao Mặc dù còn hơn hai tuần nữa mới đến kỳ nghỉ lễ nhưng lượng khách đăng ký tua tại nhiều công ty du lịch đã đạt 60% - 70%, thậm chí nhiều công ty còn "cháy" tua. Bên cạnh khách du lịch, một lượng lớn những người đi làm xa nhà sẽ về thăm gia đình trong dịp nghỉ lễ, chắc chắn sẽ đẩy lưu lượng đi lại trong dịp lễ này tăng đột biến.

Giám đốc Công ty TNHH MTV Bến xe Hà Nội (BXHN) Nguyễn Tùng Anh khẳng định: Lượng khách tại các bến xe sẽ có biến động lớn, tập trung cao vào các thời điểm từ chiều ngày 29-4 và 30-4, dự kiến sẽ tăng gấp hai, ba lần so với ngày thường. Lưu lượng hành khách trở về Hà Nội sẽ tăng vào ngày 4-5.

Trưởng ga Hà Nội (GHN) Vũ Đình Rậu cũng nhận định: Lượng khách tại ga Hà Nội trong ngày 29, 30-4 và 4-5 khả năng lên đến hai vạn lượt mỗi ngày. Hiện nay, vé giường nằm và ghế mềm trên hầu hết các chuyến tàu đã không còn, vé ghế cứng và ghế phụ còn rất ít. Thử dò hỏi một số "cò" vé quanh ga Hà Nội, chúng tôi đều được trả lời là còn vé, nhưng bị yêu cầu đặt trước và hẹn lấy vé sau. Ông Rậu khuyến cáo: "Vé tàu trong dịp lễ hiện nay rất thiếu. Đúng là vẫn còn lượng vé nhỏ trôi nổi bên ngoài do những người đã mua, nay muốn trả, lại không muốn mất 30% giá trị theo quy định nên bán luôn bên ngoài kiếm lời. Nhưng người dân khi mua vé chợ đen, hãy cẩn trọng để tránh tình trạng bị lừa hoặc nhận phải vé rởm".

Tình trạng khan hiếm vé còn xảy ra cả với ngành hàng không. Chị Lê Thu Hà, một luật sư cho biết: "Bận bịu cả năm, dịp lễ này mình muốn cùng cả nhà đi chơi một chuyến. Do nhiều việc nên đầu tháng 4 mình mới đặt vé máy bay đi Nha Trang thì đã hết vé cho ngày 29 và 30-4, đành phải đi vào 1-5. Thế là mất đứt một ngày nghỉ". Tham khảo tại các đại lý bán vé máy bay, lượng vé tập thể cho chiều 29, sáng 30 và chiều quay lại ngày 4-5 đã hết. Khách hàng chỉ còn cơ hội mua vé lẻ, và sẽ không có vé giá rẻ, tất cả đều được bán với mức giá thường và giá cao.

Sẵn sàng trước giờ G Các công ty dịch vụ vận tải đều đã lên kế hoạch, sẵn sàng "tác chiến". VietJetAir đã mở chặng bay giữa Hà Nội - Phú Quốc, đồng thời tăng tần suất mỗi tuần hơn 140 chuyến bay, cung ứng thêm 25.200 vé máy bay/tuần vào mùa cao điểm này. Vietnam Airlines (VNA) cũng cho "tăng tải" trên một số đường bay nội địa, cụ thể trong giai đoạn từ ngày 25-4 đến ngày 5-5, VNA sẽ tăng thêm 342 chuyến bay trên 16 đường bay nội địa, tăng 20% so với lịch bay thường lệ với tổng tải tăng thêm đạt khoảng 58.700 ghế. Riêng các đường bay có nhu cầu cao đến TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Nha Trang..., VNA sẽ tăng thêm 308 chuyến, tương đương khoảng 53.700 ghế.

Không chỉ hàng không, các công ty vận tải đường bộ cũng đang ráo riết chuẩn bị cho công tác phục vụ hành khách trong dịp nghỉ lễ. Giám đốc Nguyễn Tùng Anh cho biết: BXHN sẽ tăng cường 350 lượt xe từ chiều ngày 29 đến 30-4; đồng thời ký hợp đồng với Công ty Vận tải Du lịch, sẵn sàng bổ sung xe trong trường hợp bị quá tải. Công ty đã kiến nghị Tổng công ty vận tải Hà Nội tăng số chuyến xe buýt từ các bến xe về Hà Nội, nhằm chuyển tải lượng hành khách tăng đột biến từ các phương tiện liên tỉnh trở về Hà Nội vào ngày 4-5; dự kiến cần tăng cường 400 lượt xe buýt. Công ty cũng đã triển khai sử dụng hệ thống phần mềm quản lý mới tại các bến xe, phối hợp cùng hệ thống bảng điện tử, loa, biển hướng dẫn nhằm cung cấp những thông tin chính xác và nhanh nhất cho người dân từ giá vé, số xe, thời gian và nơi xuất phát của từng chuyến xe khách; đồng thời tổ chức lực lượng nhân viên trải rộng khắp để giúp và hướng dẫn hành khách khi cần... Đề phòng doanh nghiệp "té nước theo mưa" tăng giá vé, BXHN đã họp với các xí nghiệp vận tải, ký cam kết giữ đúng giá vé và thực hiện tốt việc phục vụ hành khách đúng quy định, không chuyên chở quá tải hoặc các chất cháy, nổ.

"Để tránh tình trạng xe bắt khách dọc đường, "bắt chẹt" hành khách, các bến xe khuyến cáo người dân nên mua vé tại bến. Khi xảy ra tình huống, đề nghị người dân trực tiếp báo và tham khảo ý kiến của lực lượng chức năng, quản lý bến xe hoặc gọi điện thoại theo đường dây nóng để nhận được thông tin và sự giúp đỡ đúng nhất", Giám đốc Tùng Anh nhắn nhủ.

Chia sẻ về công tác chuẩn bị của ngành đường sắt, Trưởng GHN Vũ Đình Rậu nói: Chúng tôi đã tăng cường một chuyến đi Huế, một chuyến Quảng Bình, bảy chuyến đi Nghệ An và bảy chuyến tuyến Hà Nội - Lào Cai. 100% lực lượng cán bộ công nhân viên, đoàn viên thanh niên của công ty được huy động, túc trực tại các nhà ga vào những ngày cao điểm, nhằm vừa giúp đỡ, vừa bảo đảm an toàn, phòng, chống cháy nổ. Đồng thời phối hợp các lực lượng chức năng tổ chức tuần tra, truy quét các đối tượng xấu, "cò vé" để giữ gìn tốt an ninh trật tự tại các nhà ga trong dịp nghỉ lễ.

Theo NDĐT

Khan vé tàu, xe dịp lễ 30-4 và 1-5
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO