Khẳng định vị thế của tờ báo Đảng trên quê hương Bác Hồ kính yêu

Với những nét khá đặc biệt về địa – kinh tế, chính trị, lịch sử, xã hội, vào nửa cuối thế kỷ XIX, đầu thế kỷ XX, Nghệ An đã trở thành trung tâm đấu tranh cách mạng của cả nước, nhất là từ khi Xứ ủy Trung Kỳ trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng tổ chức cơ sở Đảng, đoàn thể quần chúng, tập hợp lực lượng cách mạng từ năm 1930- 1931. Giai đoạn này, Nghệ An cũng là một trong những trung tâm báo chí cách mạng của toàn quốc. Ngay từ năm 1929 đã có tờ “Bônsơvích” của Kỳ bộ Đông Dương Cộng sản Đảng Trung Kỳ, tờ “Xích Sinh” của Tổng sinh hội Nghệ An. Năm 1930, tờ “Nghệ An Đỏ” của Tỉnh ủy Nghệ An ra đời đúng vào ngày 12/9, dấu mốc quan trọng nhất của cao trào cách mạng Xô viết – Nghệ Tĩnh. Và lần lượt nhiều tờ báo khác được xuất bản như: “Người lao khổ” (1930), “Vô sản” (1931-1932)…

Hoạt động báo chí của Đảng bộ Nghệ An sôi động, có tác động mạnh mẽ và hiệu quả tới phong trào cách mạng, đặc biệt là góp phần xây dựng tổ chức Đảng các cấp, định hướng tư tưởng, tổ chức lực lượng, chuẩn bị điều kiện đấu tranh chính trị kết hợp vũ trang giành chính quyền về tay nhân dân. Nhận rõ vai trò, tính chất và vị trí quan trọng của công tác báo chí trên mặt trận giáo dục chính trị tư tưởng trong giai đoạn cách mạng mới, tháng 3 năm 1961, Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa VII (vòng 2) đã có quyết nghị thành lập báo “Nhân Dân Nghệ An”. Ngày 10/11/1961, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh ra Nghị quyết  số 175 thành lập Tòa soạn Báo Nhân Dân Nghệ An.

Các ấn phẩm của Báo Nghệ An những năm đầu thành lập.
Các ấn phẩm của Báo Nghệ An những năm đầu thành lập.

Trải qua 60 năm, trên chặng đường nhiều gian lao, thử thách, nhưng cũng đầy vinh quang, Báo Nghệ An luôn phát huy truyền thống là tờ báo được sinh ra và lớn lên trên cái nôi báo chí cách mạng, không ngừng làm tốt chức năng, nhiệm vụ được giao là cơ quan ngôn luận của Đảng bộ, chính quyền và diễn đàn của nhân dân, là binh chủng xung kích trên mặt trận chính trị tư tưởng của Đảng.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh thăm, làm việc với Báo Nghệ An, năm 2020. Ảnh: PV
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh thăm, làm việc với Báo Nghệ An, năm 2020. Ảnh: PV

Báo Nghệ An luôn thực hiện tốt nhiệm vụ tuyên truyền, định hướng dư luận, cung cấp thông tin nhanh, kịp thời và chính xác tới bạn đọc, tạo sự đoàn kết nhất trí trong cán bộ, đảng viên và sự đồng thuận, ủng hộ của các tầng lớp quần chúng nhân dân. Báo luôn phản ánh chân thực, khách quan hiện thực cuộc sống, chuyển tải những chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước, của tỉnh Nghệ An một cách dễ hiểu, tạo cảm hứng cho cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân ủng hộ, thực hiện hiệu quả. Phản ánh toàn diện, sâu rộng các hoạt động chính trị, phát triển kinh tế – xã hội, bảo đảm quốc phòng – an ninh và xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trên địa bàn tỉnh; những nỗ lực trong đổi mới về lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền, phát huy hiệu quả tiềm năng, thế mạnh, đẩy mạnh hợp tác, đầu tư với các địa phương trong nước và quốc tế; giới thiệu, quảng bá hình ảnh quê hương, con người Nghệ An có bề dày truyền thống lịch sử, văn hóa và cách mạng; năng động, khát vọng vươn lên mạnh mẽ trong công cuộc đổi mới, hội nhập và phát triển.

Báo Nghệ An cũng là nơi gửi gắm tâm tư, nguyện vọng của bạn đọc, cùng với những suy nghĩ, ý kiến tâm huyết góp ý để tỉnh phát triển nhanh hơn, bền vững hơn, đời sống xã hội ngày càng tốt đẹp hơn.

Với những bài viết thẳng thắn, bám sát cuộc sống, đi sâu vào một số vấn đề bức xúc trong xã hội, thể hiện tính xây dựng, đồng thời tích cực đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, Báo Nghệ An đã chứng tỏ được bản lĩnh, trách nhiệm của mình trước Đảng, trước Nhân dân.

Bên cạnh các chuyên trang Xây dựng Đảng, Báo còn có các chuyên mục: Sinh hoạt tư tưởng, Ý kiến đảng viên, Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng… với các bài viết sắc sảo của các phóng viên, các chuyên gia, các đảng viên, định hướng tư tưởng, cổ vũ các tầng lớp nhân dân theo lý tưởng cách mạng của Đảng.

Các ấn phẩm của Báo Nghệ An.
Các ấn phẩm của Báo Nghệ An.

Báo Nghệ An cũng đã thể hiện nhiều nỗ lực trong việc nêu gương người tốt, việc tốt, cổ vũ, khích lệ nhân dân tích cực học tập, lao động và bảo vệ Tổ quốc.

Đội ngũ phóng viên, biên tập viên, cán bộ, công nhân viên của Báo ngày càng được đào tạo bài bản hơn, được tôi luyện qua thực tiễn cuộc sống và công tác, nắm vững về lý luận chính trị, có nghiệp vụ chuyên môn tốt, có đạo đức nghề nghiệp chuẩn mực; đã tạo được uy tín, hình ảnh tích cực của mình trong đội ngũ những người làm báo cả nước. Các nội dung trên mặt báo luôn đúng với tôn chỉ, mục đích, bám sát sự chỉ đạo, định hướng của Đảng, Nhà nước và Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An.

Lãnh đạo Đảng ủy, Ban Biên tập, cùng toàn thể cán bộ, phóng viên, biên tập viên, nhân viên Báo Nghệ An dâng hoa báo công với Bác Hồ tại Quảng trường Hồ Chí Minh, TP. Vinh.  Ảnh: Thành Cường
Lãnh đạo Đảng ủy, Ban Biên tập, cùng toàn thể cán bộ, phóng viên, biên tập viên, nhân viên Báo Nghệ An dâng hoa báo công với Bác Hồ tại Quảng trường Hồ Chí Minh, TP. Vinh. Ảnh: Thành Cường

Tập thể cán bộ, phóng viên, nhân viên Báo Nghệ An qua các thời kỳ đã nỗ lực không mệt mỏi, đoàn kết thống nhất, xây dựng Báo Nghệ An ngày càng phát triển, chất lượng được nâng cao, có sức lan tỏa mạnh mẽ, khẳng định vị thế của tờ báo Đảng.

Báo Nghệ An đã có nhiều tác giả, tác phẩm đạt giải cao tại các cuộc thi Giải Báo chí Quốc gia, Búa Liềm vàng toàn quốc, các giải báo chí của các ban, bộ, ngành Trung ương và địa phương, với nhiều bài báo có chất lượng, trở thành những tác phẩm báo chí có sự lan tỏa mạnh mẽ và thực sự có dấu ấn trong lòng bạn đọc.

Phóng viên Báo Nghệ An đạt giải cao tại các cuộc thi giải báo chí Quốc gia, báo chí cấp tỉnh.
Phóng viên Báo Nghệ An đạt giải cao tại các cuộc thi giải báo chí Quốc gia, báo chí cấp tỉnh.

Hòa cùng dòng chảy thông tin trong thời đại công nghệ 4.0, Báo Nghệ An đã có nhiều đổi mới về nội dung, cách thức tiếp cận, đa dạng về loại hình trên các ấn phẩm báo in, báo điện tử và nhiều hình thức tuyên truyền khác trên các nền tảng mạng xã hội; phát huy ưu thế trong thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền, thu hút đông đảo sự quan tâm, đón nhận của bạn đọc. Báo Nghệ An đã xây dựng và vận hành thành công “Tòa soạn hội tụ”; triển khai đề án “Nhận diện và phát triển thương hiệu giai đoạn 2019 – 2022”, vươn lên thành một trong những tờ báo nằm trong tốp đầu của hệ thống báo Đảng địa phương cả nước, đồng thời đang nỗ lực hướng tới xây dựng Tòa soạn kiểu mẫu.

Ngoài hoạt động chuyên môn, Báo Nghệ An đã thể hiện trách nhiệm xã hội, phát triển nhiều hoạt động sau mặt báo, đặc biệt là các hoạt động an sinh xã hội, tham gia các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Vì người nghèo”, “Tết ấm miền Tây”… Trong đó có những hoạt động thiết thực như: Nhận chăm sóc phụng dưỡng mẹ Việt Nam Anh hùng; giúp đỡ xã nghèo Xiêng My trở thành xã có phong trào phát triển toàn diện; Tổ chức Giải bóng đá Thiếu niên – Nhi đồng truyền thống cấp tỉnh;…

Báo Nghệ An thăm hỏi, tặng quà Bà mẹ VNAH Nguyễn Thị Cháu; Tặng quà học sinh xã Na Ngoi (Kỳ Sơn); Tổ chức Giải bóng đá TN-NĐ Cúp Báo Nghệ An; Tặng máy phát điện cho xã Xiêng My (Tương Dương).
Báo Nghệ An thăm hỏi, tặng quà Bà mẹ VNAH Nguyễn Thị Cháu; Tặng quà học sinh xã Na Ngoi (Kỳ Sơn); Tổ chức Giải bóng đá TN-NĐ Cúp Báo Nghệ An; Tặng máy phát điện cho xã Xiêng My (Tương Dương).

Những nỗ lực không mệt mỏi của tập thể Báo Nghệ An trong chặng đường 60 năm qua đã được Đảng và Nhà nước ghi nhận, bằng việc quyết định trao tặng các huân, huy chương cao quý, trong đó đặc biệt là danh hiệu Anh hùng Lao động trong thời kỳ đổi mới. Đây là phần thưởng hoàn toàn xứng đáng với những đóng góp to lớn của các thế hệ cán bộ, công nhân viên, phóng viên của Báo Nghệ An.

Báo Nghệ An đón nhận danh hiệu Anh hùng thời kỳ đổi mới, tháng 9/2015.
Báo Nghệ An đón nhận danh hiệu Anh hùng thời kỳ đổi mới, tháng 9/2015.

Với trách nhiệm và tình cảm của mình, Tỉnh ủy Nghệ An đã và sẽ luôn quan tâm chỉ đạo, động viên, hỗ trợ và luôn đặt niềm tin, kỳ vọng vào sự phát triển của Báo Nghệ An. Để thực hiện tốt hơn nữa vai trò, định hướng thông tin, định hướng dư luận, nhằm động viên, cổ vũ toàn Đảng, toàn quân, toàn dân thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, xây dựng quê hương đất nước, trong thời gian tới Báo Nghệ An cần tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau:

Thứ nhất, mỗi cán bộ, phóng viên Báo Nghệ An cần nêu cao tính Đảng, niềm tự hào là những người làm báo Đảng trên quê hương Bác Hồ – Người thầy vĩ đại của báo chí Cách mạng Việt  Nam, học tập và làm theo phong cách, đạo đức làm báo của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu, phát huy tinh thần tiên phong, gương mẫu, không ngừng rèn đức, luyện tài; thực hiện đúng tôn chỉ mục đích, nghiêm túc chấp hành sự định hướng, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, của Tỉnh ủy Nghệ An.

Thứ hai, tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức các ấn phẩm báo in, đáp ứng yêu cầu của tình hình mới; chú ý đầu tư phát triển báo điện tử và các hình thức thông tin, tuyên truyền trên các nền tảng mạng xã hội; đẩy mạnh các hoạt động xã hội, phấn đấu trở thành một đơn vị truyền thông mạnh.

Thứ ba, làm tốt hơn nữa vai trò là “cầu nối”, vừa tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, vừa là diễn đàn lắng nghe ý kiến của nhân dân về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị; tăng cường các tuyến bài cổ vũ, động viên kịp thời những tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt. Báo cần kết nối các chuyên gia, các cộng tác viên tâm huyết, xây dựng các diễn đàn đóng góp cho sự phát triển của tỉnh. Trước mắt, cần tập trung tuyên truyền việc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 một cách sâu rộng, toàn diện trong cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân; công tác phòng chống đại dịch Covid-19 trong tình hình mới.

Phóng viên Báo Nghệ An tác nghiệp. Ảnh: PV
Phóng viên Báo Nghệ An tác nghiệp. Ảnh: PV

Thứ tư, phát huy tinh thần chủ động tiến công, có nhiều bài viết có tính chiến đấu cao, kịp thời và sắc bén, có sức thuyết phục trong việc đấu tranh, phản bác những quan điểm sai trái của các thế lực thù địch, các phần tử cơ hội chính trị; Tuyên truyền mạnh mẽ hơn nữa cuộc đấu tranh phòng, chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí và các biểu hiện tiêu cực khác… Chủ động, kịp thời thông tin định hướng tư tưởng, dư luận, nhất là trước những sự kiện nhạy cảm, phức tạp, tạo sự thống nhất cao đối với việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước.

Thứ năm, tiếp tục thực hiện tốt công tác quy hoạch, bồi dưỡng, đào tạo đội ngũ phóng viên và đội ngũ cán bộ quản lý, để đội ngũ phóng viên, biên tập viên và cán bộ quản lý giỏi về chuyên môn, vững về lý luận chính trị, thực sự “bút sắc, tâm sáng, chí cao”, đủ bản lĩnh, đủ năng lực và trí tuệ đưa tờ báo Nghệ An phát triển lên tầm cao mới, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, xứng đáng là binh chủng xung kích trên mặt trận tư tưởng văn hóa của Đảng; thực hiện xuất sắc trọng trách của những người làm báo Đảng trên quê hương Bác Hồ kính yêu, góp phần xây dựng quê hương, đất nước ngày càng văn minh, giàu đẹp./.

Tòa soạn Báo Nghệ An. Ảnh: Thành Cường
Tòa soạn Báo Nghệ An. Ảnh: Thành Cường