Khánh thành đền Diên Cờ ở Xã Nghi Trường

31/08/2012 16:24

(Baonghean.vn) -Sau một năm phục dựng tôn tạo, sáng nay 31/8, Đảng ủy, UBND xã Nghi Trường tổ chức Lễ khánh thành đền Diên Cờ.

Đền Diên Cờ toạ lạc trên một vùng đất rộng chừng hơn 4 mẫu Trung bộ, thuộc xứ đồng Mồ úng, xã Nghi Trường (huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An). Đền thờ Cao Sơn, Cao Các và các cụ: Đỗ Văn Sĩ, Lê Văn Vận, Đinh Văn Sung và Lê Văn Tần - những vị Thần có công với làng, với nước; từng giúp dân chữa khỏi nhiều căn bệnh, nhất là những bệnh về mắt. Nhiều mẩu chuyện về việc thần đền Diên Cờ chữa khỏi bệnh cho dân làng Đông Chử còn lưu truyền đến ngày nay.

Ngôi đền được xây dựng vào khoảng trước thế kỷ thứ XVIII; nguyên bản có 3 toà: Thượng điện, trung điện và hạ điện; quy mô kiến trúc tuy nhỏ, nhưng rất đỗi linh thiêng; từng được các triều vua nước ta phong là Thượng đẳng thần. Hiện còn lưu được 7 đạo sắc thuộc các đời vua Cảnh Hưng, Cảnh Thịnh, Khải Định. Như vậy, ảnh hưởng của đền Diên Cờ trong lịch sử đã vượt ra khỏi phạm vi làng Đông Chử; được Nhà nước phong kiến quản lý và được các triều vua nước ta ban sắc phong nhân những ngày kỷ niệm trọng đại.

Đền Diên Cờ được tổ chức lễ hội hai năm một lần vào ngày 20 và 21 tháng Giêng âm lịch. Vào những ngày đó, dân làng làm mâm cỗ đội đến cúng tại Đền. Lễ hội đền Diên Cờ mang giá trị văn hóa, giá trị tâm linh trong tâm thức của cư dân Nghi Trường.




Lễ cắt băng khánh thành ngôi đền.



Người dân thắp hương cầu nguyện.



Toàn cảnh ngôi đền.



Trao bảng ghi công đức cho các nhà hảo tâm

Được sự đồng ý của các ngành các cấp, UBND xã Nghi Trường đã tổ chức trùng tu, tôn tạo lại đền Diên Cờ với tổng kinh phí hàng chục tỷ đồng, chủ yếu do công sức và nguồn công đức của gia đình cụ Nguyễn Đăng Cẩn - Nguyễn Thị Sinh cùng anh em con cháu và các nhà hảo tâm. Điều đặc biệt đáng trân trọng là 8 người con trai của hai Cụ đều là những người lính Cụ Hồ; trong số đó có người là liệt sĩ, có người là anh hùng lao động thời kỳ đổi mới, có người là thương binh. Họ đã đóng góp tuổi xuân, đã hy sinh một phần xương máu vì nền độc lập của dân tộc và hôm nay họ lại tự nguyện đóng góp tiền của, công sức vào việc trùng tu, tôn tạo lại đền Diên Cờ cho quê hương.

Nhờ đó, đền Diên Cờ được xây dựng lại trên nền đền cũ, với qui mô to đẹp, khang trang hơn xưa gấp bội phần. Như nhận xét của Giáo sư, Nhà giáo Nguyễn Đình Chú: Có được một công trình như thế: “ấy là niềm vui ! ấy là hồng phúc” cho người dân Đông Chử, người dân Nghi Trường.


Sỹ Minh- Hoàng Anh Tài

Mới nhất
x
Khánh thành đền Diên Cờ ở Xã Nghi Trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO