Khảo sát để bảo tồn cây đầu dòng giống cam quý Bù Sen ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Giống cam Bù Sen ở huyện Anh Sơn đã khẳng định thương hiệu, mang lại thu nhập cao cho nhiều hộ dân. Hiện huyện đang hoàn thiện các quy trình để đăng ký công nhận cây đầu dòng với giống cam Bù Sen.

Cây cam Bù Sen hay còn gọi là cam bù Kim Nhan là cây bản địa được chọn lọc tự nhiên qua hàng chục năm và tồn tại đến ngày nay. Mùa thu hoạch cam bắt đầu từ đầu tháng 12 âm lịch và kéo dài đến hết tháng Giêng năm sau.

Cây cam Bù Sen xuất hiện lần đầu tiên vào năm 1972 do Hợp tác xã Các Cụ xã Thạch Sơn trồng tại vùng núi Kim Nhan. Đến năm 1986, ông Bùi Xuân Lạng ở xã Thạch Sơn trồng, lưu giữ và đến năm 1996 vườn cây này được chuyển nhượng cho ông Trần Văn Hải ở thôn 10, xã Hội Sơn chăm sóc, thu hoạch cho đến nay.

 Cam Bù Sen Anh Sơn
Cây cam Bù Sen của gia đình ông Trần Văn Hải ở thôn 10, xã Hội Sơn (Anh Sơn). Ảnh: Thái Hiền
Để bảo tồn, lưu giữ nguồn gen quý của cây cam bù Kim Nhan, thời gian qua, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Anh Sơn đã phối hợp với Sở NN&PTNT, Hội đồng bình tuyển cây đầu dòng tỉnh Nghệ An thành lập Hội đồng bình tuyển và cử chuyên gia, cán bộ kỹ thuật đi khảo sát thực tế tại huyện Anh Sơn theo dõi, khảo nghiệm, đánh giá quá trình sinh trưởng, phát triển của giống cam Bù Sen để đăng ký công nhận cây đầu dòng.

Qua khảo sát, đã lựa chọn được 7 cây cam có đầy đủ các yếu tố, phẩm chất, nhiều đặc điểm nông sinh học giống với giống gốc để lựa chọn, bình tuyển làm cây đầu dòng có nhiều đặc tính vượt trội so với các cây khác trong cùng điều kiện chăm sóc, như: có khả năng chống chịu sâu bệnh; cây sinh trưởng khỏe, có năng suất cao, ổn định hàng năm 15 tấn/ha; chịu hạn hán, chịu rét tốt; chiều cao cây 5,2 m, đường kinh thân (gốc) 20 - 25 cm, đường kính tán cây 4,5 - 5 m; quả tròn hơi dẹt quả, có mùi thơm đặc trưng, vị ngọt đậm...

Cam Bù Sen Anh Sơn
 Sở NN&PNT và Hội đồng bình tuyển cây đầu dòng tỉnh Nghệ An lấy mẫu đánh giá để làm các bước thực hiện quy trình công nhận cây đầu dòng về giống cam Bù Sen Anh Sơn. Ảnh: Thái Hiền
Dựa trên kết quả bình tuyển của hội đồng, Sở Nông nghiệp và PTNT sẽ ra quyết định công nhận cây đầu dòng, lập hồ sơ quản lý theo dõi những cây cam Bù Sen được cấp giấy chứng nhận, quản lý theo quy định nhằm phục vụ tốt cho công tác bảo tồn lưu giữ nghiên cứu, nhân giống và phát triển sản xuất cây sạch bệnh để cung cấp nguồn giống tốt cho người sản xuất.

Việc xây dựng hoàn thiện hệ thống vườn cây đầu dòng giống cam Bù Sen đảm bảo chất lượng là điều kiện tiên quyết để huyện Anh Sơn duy trì thương hiệu cây giống trong xu hướng hội nhập và phát triển. Tạo cơ sở về mặt pháp lý cũng như khoa học cho ngành Nông nghiệp huyện từng bước xây dựng quy hoạch sản xuất cây giống theo hướng tập trung và chất lượng, bảo tồn nguồn gen cây trồng có giá trị kinh tế cao.

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.