Quốc tế

Kharkov bị tên lửa Nga tấn công

Lan Hạ 02/09/2024 07:50

Ít nhất 47 người, bao gồm 5 trẻ em đã bị thương vào ngày 1/9 sau khi tên lửa của Nga tấn công một trung tâm mua sắm và khu phức hợp sự kiện tại thành phố Kharkov, Đông Bắc Ukraine, các quan chức xác nhận.

Trước đó cùng ngày, Nga cho biết, Kiev đã tiến hành một trong những cuộc tấn công bằng máy bay không người lái lớn nhất kể từ khi cuộc chiến toàn diện bắt đầu, nhắm vào các nhà máy điện và một nhà máy lọc dầu, trong khi lực lượng Nga tiếp tục giành được nhiều thắng lợi hơn nữa theo hướng một thị trấn quan trọng ở miền Đông Ukraine.

anh 1 (38)
Nga tuyên bố đẩy lùi cuộc tấn công UAV quy mô lớn của Ukraine. Ảnh: AP

Cuộc tấn công Kharkov đã thúc đẩy Tổng thống Zelensky kêu gọi các đồng minh cho phép Kiev phóng tên lửa do phương Tây cung cấp sâu hơn vào lãnh thổ của đối phương và giảm mối đe dọa quân sự do Nga gây ra. Cuộc giao tranh diễn ra vào thời điểm quan trọng trong cuộc xung đột kéo dài 2 năm rưỡi. Nga đang tiến hành một cuộc tấn công ở miền Đông Ukraine trong khi cố gắng đánh đuổi các lực lượng Ukraine đã đột nhập qua biên giới phía Tây nước Nga trong một cuộc tấn công bất ngờ vào ngày 6/8.

Kiev cũng đang gây sức ép với Mỹ và các đồng minh khác để cho phép sử dụng vũ khí mạnh hơn do phương Tây cung cấp nhằm gây ra thiệt hại lớn hơn bên trong nước Nga và ngăn chặn khả năng tấn công Ukraine của Moskva. Ông Zelensky đã kêu gọi các nước trên kênh Telegram của mình, để đáp lại vụ tấn công Kharkov mà các quan chức Ukraine cho biết có liên quan đến ít nhất 10 tên lửa.

"Điều này không đòi hỏi lực lượng phi thường, mà là đủ lòng dũng cảm từ phía các nhà lãnh đạo - lòng dũng cảm để trao cho Ukraine những gì họ cần để tự vệ", Tổng thống Zelensky nhấn mạnh.

Trước đó, các quan chức Nga cho biết, các đơn vị phòng không đã phá hủy 158 máy bay không người lái do Ukraine phóng trong đêm và các mảnh vỡ đã gây ra hỏa hoạn tại Nhà máy lọc dầu Moskva và Nhà máy điện Konakovo ở khu vực Tver lân cận.

Kiev vẫn chưa bình luận về loạt tấn công bằng máy bay không người lái. Nga hiếm khi tiết lộ toàn bộ mức độ thiệt hại do các cuộc không kích của Ukraine gây ra.

Tổng thống Zelensky tuyên bố chỉ riêng tuần trước, Nga đã sử dụng 160 tên lửa, 780 quả bom dẫn đường và 400 máy bay không người lái tấn công vào các thành phố và quân đội trên khắp Ukraine. Ông kêu gọi các nước phương Tây đưa ra "quyết định về các cuộc tấn công tầm xa vào các địa điểm phóng tên lửa từ Nga, phá hủy hậu cần quân sự của Nga, cùng nhau bắn hạ tên lửa và máy bay không người lái".

Các đồng minh của Kiev đang cảnh giác về cách Tổng thống Nga Putin sẽ phản ứng nếu vũ khí của họ được sử dụng chống lại các mục tiêu nằm sâu trong lãnh thổ Nga.

Hãng thông tấn TASS của Nga dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Sergei Ryabkov cho biết, Moskva sẽ thay đổi học thuyết hạt nhân của mình để đáp trả các hành động của phương Tây liên quan đến cuộc xung đột. Ông không nêu rõ những thay đổi sẽ bao gồm những gì.

Học thuyết hạt nhân hiện tại của Nga, được nêu trong sắc lệnh của Tổng thống Putin năm 2020, nêu rõ rằng, Moskva có thể sử dụng vũ khí hạt nhân trong trường hợp kẻ thù tấn công hạt nhân hoặc tấn công thông thường đe dọa đến sự tồn tại của nhà nước.

Một số người theo đường lối cứng rắn trong số các nhà phân tích quân sự của Nga đã thúc giục Putin hạ thấp ngưỡng sử dụng hạt nhân để khiến kẻ thù của Nga ở phương Tây “tỉnh táo trở lại”./.

Theo Reuters
Copy Link
Mới nhất
x
x
Kharkov bị tên lửa Nga tấn công
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO