Xã hội

Khát vọng vươn xa từ "tài nguyên" ẩm thực - Bài 1

Diệp Thanh 10/07/2024 16:45

Giá trị mà Hội thi "Đầu bếp giỏi - Tôn vinh ẩm thực Cửa Lò" năm 2024 đem lại không đơn thuần là một cuộc thi ẩm thực – nơi phô diễn sản vật địa phương và tài năng đầu bếp. Đó còn là một diễn đàn đầy tình yêu, niềm tự hào của người dân dành cho phố biển quê hương.

am thuc cua lo

Bài 1:
Ẩm thực Cửa Lò nhìn từ một cuộc thi

Giá trị mà Hội thi "Đầu bếp giỏi - Tôn vinh ẩm thực Cửa Lò" năm 2024 đem lại không đơn thuần là một cuộc thi ẩm thực - nơi phô diễn sản vật địa phương và tài năng đầu bếp. Đó còn là một diễn đàn đầy tình yêu, niềm tự hào của người dân dành cho phố biển quê hương.

“Mỗi chúng ta là một đại sứ”

Trong phần thuyết minh của mình tại Hội thi "Đầu bếp giỏi - Tôn vinh ẩm thực Cửa Lò" năm 2024, đầu bếp đại diện cho phường Nghi Hòa đã nói: “Trên bàn tiệc của chúng tôi hôm nay không chỉ có những hải sản tươi ngon, không chỉ có nước mắm nức tiếng, mà còn có những nông sản quê hương, còn có ngũ cốc đạt chuẩn OCOP… Du khách đến với Cửa Lò luôn có rất nhiều lựa chọn về sản vật, nhà hàng cũng như cách chế biến, mỗi món có một vị ngon riêng, mỗi địa chỉ có một sức hút riêng. Đến với cuộc thi hôm nay, chúng tôi mong muốn mang đến thông điệp rằng, mỗi chúng ta hãy là một đại sứ lan tỏa du lịch biển Cửa Lò đến muôn nơi…”.

Các đội thi thuyết trình món ăn trước ban giám khảo. Ảnh: Diệp Thanh
Các đội thi thuyết trình món ăn trước ban giám khảo. Ảnh: Diệp Thanh

Bài thuyết trình không quá dài cho một bàn ăn vô cùng thịnh soạn được bày biện hết sức bắt mắt, nhưng nhận được sự tán dương nhiệt tình từ tất cả mọi người. Bầu không khí sôi nổi đó được duy trì suốt 2 tiếng chấm điểm của ban giám khảo. Quả thật, với 19 đội thi, ban giám khảo đã phải rất đau đầu để chọn ra những đội xuất sắc nhất với nguồn thực phẩm tươi nhất, quy trình chế biến chuẩn nhất, sáng tạo nhất, trình bày đẹp nhất, khẩu vị ngon nhất, thuyết trình hay nhất… Sau cùng, với sự công tâm, nghiêm túc và minh bạch, ban giám khảo cũng đã đưa ra kết quả khiến tất cả đội thi và người dân đồng tình. Đây cũng là cơ sở để hội thi duy trì và thu hút nhiều đơn vị tham gia suốt 3 năm nay.

Lần đầu tiên tham gia, chị Hoàng Thị Hiền đại diện cho phường Thu Thủy mang đến hội thi món mực nháy nức tiếng với 2 cách chế biến là ăn gỏi và nướng than hoa. “Mực nháy Cửa Lò được xếp hạng top 10 món hải sản ngon nhất Việt Nam. Tôi muốn nhân dịp này có thể giới thiệu thêm cho mọi người về món đặc sản của chúng tôi để mọi người có cơ hội thưởng thức món gỏi mực tươi ngon với hương vị nguyên bản nhất” - đầu bếp Hoàng Thị Hiền chia sẻ.

Với sự tham gia của đội ngũ đầu bếp chuyên nghiệp ở các nhà hàng, khách sạn uy tín, Hội thi "Đầu bếp giỏi - Tôn vinh ẩm thực Cửa Lò" năm 2024 được xem như một cuộc triển lãm đầy sắc màu, hương vị của ẩm thực hải sản địa phương. Ở đó, những công trình lớn của Cửa Lò như cầu Cửa Hội, Quảng trường Bình Minh, đảo Lan Châu… hay những linh vật đặc trưng quen thuộc như rồng, công, phượng, cá… được tạo hình tinh tế từ nông sản địa phương. Những hình ảnh đẹp cùng những thông điệp ý nghĩa liên quan đến Bác Hồ, hoa sen, hoa cúc biển, đời sống ngư dân… được khắc trổ tinh xảo. Để chuẩn bị cho phần trình bày này, các đơn vị phải bỏ rất nhiều thời gian, công sức. Chưa cần đến lúc nếm, chỉ riêng khâu trình bày thôi cũng đủ khiến những người tham quan phải trầm trồ, ngắm nghía rất lâu.

Tín hiệu vui từ ẩm thực địa phương

Được tổ chức thường niên, hội thi "Đầu bếp giỏi - Tôn vinh ẩm thực Cửa Lò" ngày càng nhận được nhiều sự quan tâm của người dân và chính quyền địa phương. Dưới góc nhìn du lịch, đây là một tín hiệu vui.

Các đội thi đã đầu tư công phu, đem đến những món ăn vừa đẹp, vừa ngon, vừa ý nghĩa. Clip: Diệp Thanh

Chia sẻ về hội thi, bà Phùng Thị Hạnh - Chủ tịch Liên đoàn Lao động thị xã Cửa Lò, Trưởng ban tổ chức giải, nói: “Hội thi nhằm tôn vinh nghề đầu bếp, khẳng định vai trò của người làm bếp trong việc đưa nét đẹp ẩm thực Cửa Lò, ẩm thực xứ Nghệ đến với du khách trong và ngoài nước, góp phần tuyên truyền, quảng bá du lịch phố biển Cửa Lò. Đồng thời đây là dịp để các đội có cơ hội giao lưu, học hỏi, trau dồi kiến thức, kinh nghiệm, từ đó giúp các đội thể hiện phương châm “Tự tin, chủ động, sáng tạo, tích cực” trong công tác phục vụ khách hàng và cuộc sống”.

Đến cổ vũ cho các đội thi, ông Nguyễn Hữu Hòa (phường Nghi Thủy) chia sẻ: “Bên cạnh những món ăn mang tính đặc sản quen thuộc, hội thi năm nay càng hấp dẫn hơn với sự xuất hiện của những cách chế biến tây hơn, sang chảnh hơn, cầu kỳ hơn, nhiều dinh dưỡng hơn. Đặc biệt, món lươn đồng cũng được các đơn vị làm mới cả về hình thức lẫn công thức, góp phần quảng bá đặc sản tỉnh nhà”.

bna_thi nấu ăn cửa lò Ảnh Diệp Thanh00002.JPG
Các đơn vị kinh doanh nhà hàng, khách sạn tham gia thi với một thái độ chuyên nghiệp, cầu thị. Ảnh: Diệp Thanh

Là một trong những đội có phần trình bày công phu nhất và lực lượng cổ động viên đông đảo nhất, đơn vị Khách sạn Xanh Cửa Lò đã đầu tư tâm huyết khi tham gia hội thi. Anh Trịnh Lê Hoàng - Quản lý khách sạn cho biết: “Ngay từ những năm đầu tiên tổ chức, chúng tôi đã rất ủng hộ hội thi này và xem đây như một cơ hội để học hỏi từ các đơn vị bạn. Dù chưa năm nào đạt thành tích cao nhất nhưng chúng tôi luôn đến với hội thi với một thái độ nghiêm túc nhất. Để chuẩn bị cho hội thi, chúng tôi đã ấp ủ ý tưởng món ăn và phân công nhiệm vụ từ trước đó rất lâu, đầu tư những nguyên liệu thượng hạng nhất. Nếu mở rộng những nội dung thi hơn và tổ chức thường xuyên hơn, tôi tin rằng trình độ và tay nghề của những người làm trong ngành dịch vụ nhà hàng, khách sạn sẽ có sự tiến bộ, đổi mới rõ rệt”.

bna_thi nấu ăn cửa lò Ảnh Diệp Thanh00001.JPG
Hình ảnh cầu Cửa Hội được tái hiện trong mâm cơm với sự tự hào. Ảnh: Diệp Thanh

Là một chuyên gia trong lĩnh vực ẩm thực, từng đi nhiều nơi, trải nghiệm nhiều vùng miền, ông Bùi Văn Đức - Trưởng khoa Kỹ thuật chế biến món ăn, Trường Cao đẳng Du lịch Thương mại Nghệ An thường được tín nhiệm trong vai trò trưởng ban giám khảo hội thi. Đánh giá chất lượng hội thi, vị giám khảo công tâm và kỹ tính này nhận định: “Những năm gần đây, đặc biệt là trong năm nay, hội thi đã có sự tiến bộ, nghiêm túc, chuyên nghiệp hơn rất nhiều, từ khâu chuẩn bị tổ chức đến chất lượng chuyên môn. Từ những khách sạn 4, 5 sao đến những nhà hàng tư nhân quy mô nhỏ đều sẵn sàng đầu tư cho hội thi, vừa để quảng bá hình ảnh đơn vị, vừa góp phần cải thiện yếu tố ẩm thực cho du lịch Cửa Lò. Đây là một tín hiệu vui!”.

Khát vọng vươn xa từ "tài nguyên" ẩm thực - Bài 1
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO