Xã hội

Khát vọng vươn xa từ "tài nguyên" ẩm thực - Bài 3

Diệp Thanh 10/07/2024 17:03

Với những lợi thế sẵn có, với quyết tâm và khao khát của người dân phố biển, thương hiệu hải sản Cửa Lò hoàn toàn có thể trở thành yếu tố “bàn đạp” để du lịch Cửa lò vươn xa hơn, nhất là sau đề án sáp nhập với thành phố Vinh.

am thuc cua lo
am thuc cua lo

Bài 3:
Khát vọng vươn xa

Với những lợi thế sẵn có, với quyết tâm và khao khát của người dân phố biển, thương hiệu hải sản Cửa Lò hoàn toàn có thể trở thành yếu tố “bàn đạp” để du lịch Cửa lò vươn xa hơn, nhất là sau đề án sáp nhập với thành phố Vinh.

Những “món ăn” ngoài bàn tiệc

Bên cạnh “tài nguyên” ẩm thực, người dân Cửa Lò đã và đang sáng tạo thêm những “món ăn” là các dịch vụ du lịch mới mẻ, trẻ trung, khiến du khách muốn trải nghiệm.

Là chủ một địa chỉ được giới trẻ yêu thích tại thị xã Cửa Lò, Phan Công Đức (sinh năm 1993) chia sẻ: “Để tiếp cận với nhiều tệp khách hàng hơn, bên cạnh hải sản và những món ăn truyền thống, chúng tôi còn phục vụ những món ăn Âu với khẩu vị được điều chỉnh phù hợp với số đông khách hàng. Bên cạnh nhà hàng, chúng tôi còn kết hợp mô hình quán cafe và lưu trú camping. Cuối tuần, chúng tôi tổ chức các đêm nhạc sống hoặc các workshop phù hợp với giới trẻ. Những nỗ lực này nhằm đa dạng trải nghiệm cho khách hàng đến với Cửa Lò và mong muốn đưa đến dịch vụ chất lượng nhất cho du khách thập phương”.

Dù chỉ mới đi vào hoạt động 2 năm nhưng tổ hợp dịch vụ của Đức đã khẳng định được thương hiệu khi liên tục nâng cấp không gian đẹp mắt, duy trì lượng khách đều đặn trong cả 4 mùa (thay vì 1 mùa), có lượng khách quốc tế đông và ổn định lượng khách quen đến từ Vinh, Hà Tĩnh.

Đức cũng tin tưởng rằng, sau khi Vinpearl Cửa Hội đi vào hoạt động, lượng khách thập phương đến Cửa Lò sẽ ngày càng đa dạng, nếu người làm dịch vụ sáng tạo, tử tế, chỉn chu trong làm nghề thì chắc chắn cánh cửa cơ hội sẽ ngày càng rộng mở.

Một hoạt động trải nghiệm với đông khách tham gia dù không phải mùa du lịch. Ảnh: CSCC
Một hoạt động trải nghiệm với đông khách tham gia dù không phải mùa du lịch. Ảnh: CSCC

Là một khách hàng thân thiết của Đức, ông Kent Wallace - một nhà văn, nhà báo tự do người Mỹ thổ lộ: “Tôi từng đi qua rất nhiều quốc gia, trải nghiệm rất nhiều nền ẩm thực và tự tin để nói rằng hải sản và ẩm thực Cửa Lò rất tuyệt vời. Thậm chí, tôi đã tìm thấy quán súp lươn yêu thích của mình tại phố biển này thay vì ở thành phố Vinh. Tôi đã viết quảng bá một số món trên website về thị xã Cửa Lò do tôi xây dựng để bạn bè quốc tế biết đến Cửa Lò nhiều hơn”.

Bên cạnh những trải nghiệm tắm biển, đi chợ hải sản, đi xe điện, dạo phố đêm…, với tinh thần mới mẻ, những cư dân trẻ tuổi Cửa Lò đã mở ra nhiều loại hình dịch vụ trải nghiệm phù hợp với xu hướng. Một trong số đó là trải nghiệm chèo sup đón bình minh.

Là một trong những cá nhân tiên phong đưa loại hình trải nghiệm chèo sup về Cửa Lò, anh Nguyễn Hồ Mạnh (thành phố Vinh) chia sẻ: “Cửa Lò là một bãi biển đẹp với đại hình thoải, cát mịn, sóng êm và cảnh quan thoáng, rất lý tưởng cho hoạt động chèo thuyền, chèo sup. Ban đầu, chúng tôi chỉ gồm những người có chung sở thích, tập hợp nhau lại để thoả mãn đam mê. Dần dần, từ nhu cầu của du khách và mong muốn nhiều người được trải nghiệm ngắm bình minh, chúng tôi bắt đầu mở dịch vụ”.

Trực tiếp trải nghiệm chèo sup đón bình minh cùng gia đình, chị Nguyễn Giang Linh (du khách từ Hà Nội) chia sẻ: “Với giá dịch vụ phải chăng và thái độ tận tình của đội ngũ nhân viên hỗ trợ, những hoạt động này không chỉ có lợi cho sức khoẻ thể chất, tinh thần, mà còn giúp trẻ nhỏ rèn luyện lòng dũng cảm, gia đình có thêm những kỷ niệm đáng nhớ. Tôi hy vọng Cửa Lò sẽ có thêm nhiều hoạt động như vậy để du khách đến Cửa Lò không chỉ để tắm biển, ăn hải sản, mà còn để vui, để khoẻ”.

Sáp nhập – cánh cửa mở

tran-1172-1400-px.png
Sau sáp nhập, Vinh sẽ là một thành phố biển với nhiều lựa chọn trải nghiệm tại bãi biển Cửa Lò. Ảnh tư liệu: Sơn Đoàn

Trước quyết định sáp nhập thị xã Cửa Lò vào thành phố Vinh, rất nhiều người tin rằng đây là cơ hội tốt cho cả thành phố Vinh và thị xã Cửa Lò. Dưới góc nhìn du lịch, Nguyễn Bá Hải - chàng trai Vinh từng đi xuyên Việt và hiện là Chủ tịch Câu lạc bộ dù lượn Đà Nẵng chia sẻ: “Nếu hỏi rằng, điều gì khiến tôi có thể tự hào nhất về Vinh, tôi sẽ trả lời đó là ẩm thực. Không chỉ phong phú về món ăn, khẩu vị của người Vinh cũng rất chuẩn, hài hoà nhưng đậm đà, điều này đã được xác nhận bởi rất nhiều bạn bè của tôi - những người đến từ nhiều vùng đất khác nhau. Đó cũng là lý do khiến tôi tin rằng "foodtour" thành Vinh sẽ chinh phục được nhiều du khách. Việc sáp nhập Cửa Lò vào thành phố Vinh sẽ giúp trải nghiệm ẩm thực của quê hương được mở rộng, đa dạng hơn, có điểm nhấn hơn”.

Là một khách hàng thân thiết của Đức, ông Kent Wallace - một nhà văn, nhà báo tự do người Mỹ đang sống và làm việc tại thị xã Cửa Lò, thổ lộ: “Tôi từng đi qua rất nhiều quốc gia, trải nghiệm rất nhiều nền ẩm thực và tự tin để nói rằng hải sản và ẩm thực Cửa Lò rất tuyệt vời. Thậm chí, tôi đã tìm thấy quán súp lươn yêu thích của mình tại phố biển này thay vì ở thành phố Vinh. Tôi đã viết quảng bá một số món trên website về thị xã Cửa Lò do tôi xây dựng để bạn bè quốc tế biết đến Cửa Lò nhiều hơn”.

Nói đến Vinh, không thể không nhắc đến lợi thế vị trí địa lý. Sự giao thoa tuyệt vời, cho phép du khách có thể ghé thăm bằng cả đường bộ, đường sắt và đường không. Với hạ tầng giao thông hiện nay, chỉ với một cuốc xe 11 km trên trục đường 72m, du khách đã có thể từ trung tâm thành phố ra đến bãi biển Cửa Lò. Cùng với đặc sản cam Vinh, lươn đồng xứ Nghệ, chắc chắn mực nháy và hải sản Cửa Lò sẽ được định vị trên bản đồ du lịch trong nước và quốc tế.

Tại cuộc thi “Đầu bếp giỏi - Tôn vinh ẩm thực Cửa Lò" năm 2024, cụm từ “khát vọng vươn xa” được nhắc đến rất nhiều lần trong bài thuyết trình của các đơn vị. Tinh thần đó hoàn toàn có thể cảm nhận được trong cách trình bày, trong từng lời chia sẻ, trong từng món ăn.

Những người đầu bếp thể hiện tài năng, tâm huyết trong những món ăn tại Hội thi "Đầu bếp giỏi - Tôn vinh ẩm thực Cửa Lò" năm 2024. Clip: Diệp Thanh

Trên khu bàn ăn của phường Nghi Thuỷ tại Hội thi "Đầu bếp giỏi - Tôn vinh ẩm thực Cửa Lò" năm 2024 có trưng bày mô hình một chiếc thuyền đánh cá bằng gỗ lớn, được thiết kế rất tinh xảo. Trong phần thuyết trình, đại diện những đầu bếp của phường Nghi Thuỷ đã nói: “Hình ảnh chiếc thuyền đánh cá vừa gần gũi với đời sống chúng tôi, vừa thể hiện cho khát vọng vươn xa của bà con ngư dân Cửa Lò. Chúng tôi vươn xa để bám biển, đánh bắt hải sản, phát triển kinh tế, bảo vệ biển đảo quê hương… và chúng tôi có niềm tin rằng du lịch Cửa Lò sẽ còn phát triển, vươn xa hơn trong tương lai”. Những lời chia sẻ chân chất và dứt khoát đó cũng đủ để chạm đến trái tim của tất cả những người con phố biển.

Khát vọng vươn xa từ "tài nguyên" ẩm thực - Bài 3
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO