Khép kín quy trình sản xuất sạch sản phẩm tương Nam Đàn

(Baonghean.vn) - Bảo tồn giá trị truyền thống và phát triển sản phẩm tương Sa Nam phù hợp xu thế hiện đại; đưa sản phẩm đến hệ thống siêu thị, chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch lớn để được người tiêu dùng trong nước biết đến và sử dụng rộng rãi là mục tiêu khi triển khai dự án tại Nam Đàn.

Chiều 27/11, tại Nam Đàn, Chi cục Quản lý Chất lượng Nông lâm sản & Thủy sản Nghệ An đã phối hợp UBND huyện Nam Đàn đánh giá kết quả thực hiện mô hình chế biến tương truyền thống tại huyện Nam Đàn.

Huyện Nam Đàn hiện có 168 hộ sản xuất tương, trong đó sản xuất hàng hóa khoảng 52 hộ với 20 hộ có quy mô sản xuất 5.000 lít trở lên. Năm 2015, UBND huyện Nam Đàn đã ra quyết định thành lập HTX tương Sa Nam với sự tham gia của 7 hộ, tập trung chủ yếu ở khối Phan Bội Châu, thị trấn Nam Đàn. 

Ông Võ Sỹ Hải- Phó chủ tịch UBND huyện Nam Đàn khẳng định quyết tâm đưa sản phẩm tương thành hàng hóa được biết đến rộng rãi tại các địa phương trong cả nước. Ảnh: Phú Hương
Ông Võ Sỹ Hải - Phó Chủ tịch UBND huyện Nam Đàn khẳng định quyết tâm đưa sản phẩm tương thành hàng hóa được biết đến rộng rãi tại các địa phương trong cả nước. Ảnh: Phú Hương

Là mặt hàng được sản xuất truyền thống, tuy nhiên sản xuất tương ở Nam Đàn vẫn còn nhiều bất cập: Đa số cơ sở không có khu sản xuất tương riêng biệt, chủ yếu đang sản xuất tận dụng; vẫn sử dụng thiết bị chế biến thủ công; tương thành phẩm đa số được đóng vào chai nhựa, hầu hết sản phẩm không được dán nhãn; chỉ có 5 cơ sở được cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện An toàn VSTP; tiêu thụ chủ yếu vẫn đang thông qua các đại lý nhỏ, qua người quen…

Người dân mong muốn được nhà nước hỗ trợ quản lý chất lượng sản phẩm. Ảnh: Phú Hương
Người dân mong muốn được nhà nước hỗ trợ quản lý chất lượng sản phẩm. Ảnh: Phú Hương

Qua triển khai thực hiện mô hình, Chi cục Quản lý Chất lượng Nông Lâm sản và Thủy sản đã xây dựng và tập huấn Quy trình chế biến tương đảm bảo ATTP; Thiết kế, cung cấp chai lọ, tem nhãn đảm bảo quy định; Tổ chức quảng bá, giới thiệu sản phẩm; Kiểm tra cấp giấy Cơ sở đủ điều kiện ATTP cho các cơ sở đạt yêu cầu; triển khai mô hình VietGAP trồng đậu tương… 

“Đề nghị huyện Nam Đàn chỉ đạo nhân rộng, phối hợp tăng cường quảng bá sản phẩm tương Sa Nam; quy hoạch vùng trồng đậu tương theo tiêu chuẩn VietGAP để khép kín quy trình liên kết sản xuất - chế biến - tiêu thụ sản phẩm. HTX tương Sa Nam và các hộ dân tham gia dự án tiếp tục thực hiện quy trình sản xuất tương đảm bảo ATTP, từng bước xây dựng phát triển sản phẩm tương Nam Đàn có thương hiệu mạnh trên thị trường” - đồng chí Nguyễn Văn Hà - Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản phát biểu tại buổi tổng kết./.

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.