Khí đốt và vị thế của nước Nga

Nguyễn Phúc Nam Đàn (Theo Ria Novosti)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Chiều 30/4/2018, Tập đoàn dầu khí Nga Gazprom cho biết đã hoàn tất việc xây dựng đường ống dẫn khí thứ nhất từ Nga - “Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ”.

Trong thời gian vừa qua các phần việc đã được triển khai hết sức tích cực, với tốc độ xây dựng luôn ở mức cao. Dự án “Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ” được xây dựng đi qua Biển Đen gồm 2 nhánh với 15,75 tỷ m3 mỗi nhánh, tổng chiều dài đường ống dẫn khí 1.161 km.

Một cảnh thi công trên công trường
Một cảnh thi công trên công trường "Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ".

Nhánh thứ nhất cung cấp khí đốt cho Thổ Nhĩ Kỳ, nhánh thứ 2 cung cấp khí đốt cho các nước Nam và Đông-Nam Châu Âu. Theo kế hoạch việc xây dựng các tuyến này sẽ kết thúc vào tháng 12/2019. Gazprom đang xem xét các phương án để “Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ” qua Bungari và Serbia hoặc qua Hy lạp và Italia. Gazprom khẳng định rằng “Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ”, không nghi ngờ gì nữa - sẽ đóng vai trò hết sức to lớn trong việc bảo đảm an ninh năng lượng cho nước này và Châu Âu.

Còn nhớ, sau khi mối quan hệ giữa Ucraina (mà đường ống cung cấp khí đốt của Nga cho Châu Âu đi qua nước này) với Nga xấu đi thì Tổng thống Ucraina- Poroshenko luôn ép Nga trong việc vận hành của đường ống. Điều này không chỉ ảnh hưởng xấu tới kinh tế Nga mà còn đe dọa an ninh năng lượng của nhiều nước Châu Âu, nhất là vào mùa đông.

Châu Âu cần khí đốt từ Nga - đó là điều thấy rõ. Nhưng bên cạnh đó về chính trị, một số nước Châu Âu lại hay cùng với Mỹ,Anh gây sức ép cho Chính phủ của Tổng thống Putin. Và họ đã sử dụng con bài cấm vận kinh tế đối với Nga nhằm làm suy yếu nền kinh tế để khuất phục nước này.

Dĩ nhiên Nga không khờ dại để không áp dụng các biện pháp chống lại cấm vận. Và đó chính là khí đốt - loại năng lượng mà Châu Âu đang rất cần nhưng lại lệ thuộc vào Nga. Rõ ràng khí đốt không chỉ đem lại ngoại tệ cho Nga mà còn là vũ khí để Nga mặc cả với Châu Âu về chính trị. Với việc khơi thông tuyến đường ống khí đốt “Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ” Nga đạt được ít nhất 4 mục tiêu: không bị động bởi chính sách thù địch của Tổng thống Ucraina, tiếp tục thu tiền từ khí đốt, có vũ khí để chống trả cấm vận kinh tế và giữ thế chính trị của mình.

tin mới

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

(Baonghean.vn) - Hôm nay dự luật viện trợ cho Ukraine được đưa ra bỏ phiếu tại Thượng viện Mỹ, trước khi tổng thống ký thành luật. Liệu gói này có giúp Ukraine thay đổi tình thế hay không, khi nó đến Kiev “chậm trễ”?. Còn với Nga, việc này chỉ làm giàu cho tổ hợp công nghiệp quân sự của Mỹ.

Tổng thống Zelensky cho rằng Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga

Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga?

(Baonghean.vn) -Theo RIA Novosti, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 22/4 cho biết: "Chúng tôi sẽ chuẩn bị một tài liệu để giải quyết mọi vấn đề trong tầm nhìn của chúng tôi. Và chúng tôi sẽ tìm thời điểm thích hợp để chuyển nó cho đối phương và cùng thảo luận ở Thuỵ Sỹ".

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế ngày 22/4 gồm những thông tin: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'; Tư lệnh quân đội Israel phê duyệt kế hoạch tiếp tục cuộc chiến ở Gaza; Iraq phóng tên lửa vào căn cứ quân sự của Mỹ ở Syria; Iran bác tin đàm phán trực tiếp với Mỹ.

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

(Baonghean.vn) - Chuyên gia quân sự Đức Nico Lange - một thành viên cấp cao tại Hội nghị An ninh Munich cho rằng, NATO đã đến lúc phải sửa chữa "sai lầm đắt giá" và thay đổi chiến lược ở Ukraine, NATO nên sử dụng hệ thống phòng không của mình bắn hạ tên lửa Nga ở sườn phía Đông của liên minh.

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

(Baonghean.vn) - Trong một thời gian dài, Nga đã chỉ tập trung vào quá trình phi quân sự hoá và phi phát xít hoá Ukraine. Tuy nhiên, các cuộc đối đầu ngày càng gia tăng ác liệt, và quy mô tàn phá đã cho thấy cách Nga tiếp cận với việc phi công nghiệp hoá Ukraine ngày càng rõ nét.