Khi dược phẩm trở thành... kẻ cắp

Khi dùng thuốc, người bệnh chỉ nghĩ thuốc giúp giải quyết căn bệnh mà mình đang có chứ ít nghĩ rằng, loại thuốc này có tác dụng phụ như thế nào.

Những loại dược phẩm dưới đây được cho là “đạo chích” chuyên lấy đi các khoáng chất và chất dinh dưỡng của cơ thể.

Thuốc chống co giật: Những loại thuốc này ngăn cản tiến trình sản xuất vitamin D trong cơ thể. Khi thiếu vitamin D, cơ thể sẽ "giận cá chém thớt" bằng cách lấy calcium của xương. Hàm lượng của kẽm cũng giảm xuống đáng kể khi sử dụng những dược phẩm chống co giật.

Thuốc kháng trầm cảm: Loại thuốc này có rất nhiều tác dụng phụ, trong đó làm mất cảm giác thèm ăn, đau bụng, tiêu chảy, khô miệng, buồn nôn, ói mửa. Những tác dụng phụ này sẽ ngăn cản sự hấp thu các chất dinh dưỡng.

Thuốc trị đau khớp: Những tác dụng phụ của nhóm dược phẩm này có thể gây ra sự thiếu hụt các chất dinh dưỡng, cũng như gây những xáo trộn vị giác và các vấn đề về tiêu hóa...

Aspirin: Có thể gây mất một lượng máu nhỏ ở dạ dày, nếu sử dụng quá lâu có thể gây thiếu máu dẫn đến thiếu sắt. Những loại vitamin và khoáng chất mà aspirin "chôm" bao gồm vitamin C, calcium, folic acid, sắt, sodium (natri), potassium (kali), pantothenic acid (vitamin B5).

Thuốc hạ cholesterol: Làm mất coenzyme Q10, vitamin E, vitamin A, vitamin K. Những loại vitamin bị mất này có vai trò rất quan trọng trong việc bảo vệ tim mạch.

Thuốc nhuận trường: Những loại thuốc này ngăn chặn sự hấp thu vitamin A, D, nếu sử dụng quá mức có thể gây ra các vấn đề tim mạch, yếu cơ.

Các thuốc corticosteroids: Dùng trong các bệnh viêm khớp, dị ứng, các bệnh của hệ miễn dịch... sẽ làm giảm hàm lượng kẽm trong cơ thể.

Thuốc kháng acid dạ dày (antacid): Sẽ trung hòa các acid có trong dạ dày và sẽ làm giảm hấp thu các chất calcium, phosphate, folic acid, potassium.

Thuốc ngừa thai: Sẽ gây thiếu hụt các chất như folic acid, vitamin B1, B2, B3, B6, B12, vitamin C, magnesium (một thành phần quan trọng của xương và cơ bắp), selenium, kẽm.

Các thuốc trị tiểu đường: Sẽ gây thiếu hụt vitamin B12, folic acid…

Các thuốc trị tim mạch: Sẽ gây thiếu hụt kẽm, coenzyme Q10, potassium, calcium, magnesium, phosphorus, vitamin B1, vitamin B6, sodium, vitamin C, folic acid…

Liệu pháp thay thế hormone: Sẽ gây thiếu vitamin B6, magnesium.

Các thuốc trị ung loét: Sẽ gây thiếu vitamin B12, folic acid, vitamin D, calcium, sắt, kẽm, protein.

Các thuốc lợi tiểu: Dùng trong các bệnh về cao huyết áp và suy tim, sẽ làm thất thoát các khoáng chất (qua ngảnước tiểu).

Thuốc kháng sinh: Kháng sinh tiêu diệt vi khuẩn nhưng không cần biết vi khuẩn đó là lợi hay hại. Nếu sử dụng kháng sinh, bạn đã vô tình "xử trảm" những loại vi khuẩn có lợi hiện diện trong ruột. Một vài loại kháng sinh còn ngăn cản việc hấp thu calcium, sắt, potassium, vitamin B12...

Các thuốc trị bệnh gút: Sẽ gây thiếu vitamin B12, sodium, potassium, beta - carotene (tiền thân của vitamin A), calcium...

Để tránh tình trạng cơ thể bị "rút ruột" chất dinh dưỡng, khi sử dụng một loại dược phẩm nào đó, bạn cần tham khảo kỹ với dược sĩ nhằm bổ sung dinh dưỡng.

Theo (Phụ nữ online) - N.T

tin mới

Bệnh viện Y học cổ truyền Nghệ An

Bệnh viện Y học cổ truyền Nghệ An: Dấu ấn 60 năm, khẳng định vị thế 'lá cờ đầu' của ngành y tế

(Baonghean.vn) - Trải qua 60 năm xây dựng và phát triển, Bệnh viện đã không ngừng lớn mạnh về mọi mặt, với nhiều dấu ấn thành tựu đáng tự hào; trở thành “lá cờ đầu” của ngành y tế Nghệ An; 1 trong 7 đơn vị xếp hạng I trên toàn quốc về chuyên ngành y học cổ truyền.

Chữa ngứa da theo đông y

Chữa ngứa da theo đông y

Ngứa da mùa xuân có nguyên nhân chủ yếu là do huyết nhiệt trong cơ thể kết hợp với tà khí bên ngoài xâm nhập vào cơ thể lưu lại ở bì phu mà gây nên bệnh.

Bệnh viện ĐKTP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

Bệnh viện Đa khoa TP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

(Baonghean.vn) - Cụ bà 88 tuổi (Thanh Chương) bị hoại tử đầu ngón chân phải, cùng với bệnh lý nền phức tạp, đã đi điều trị tại bệnh viện tuyến trên một thời gian nhưng không đỡ. Vừa qua, bà may mắn được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh phẫu thuật thành công, giữ lại đôi bàn chân lành lặn.

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

(Baonghean.vn) - Hiện nay, các bệnh lý tiêu hóa ngày càng phổ biến vì những thói quen ăn uống, sinh hoạt không hợp lý và căng thẳng tâm lý gây nên. Phương pháp nội soi dạ dày và đại tràng thường được bác sĩ chỉ định để chẩn đoán các bệnh lý này. Vậy có nên nội soi dạ dày và đại tràng cùng lúc?

Loãng xương

Chế độ ăn cho người bệnh loãng xương

Chế độ ăn đúng giúp phòng ngừa và điều trị bệnh loãng xương hiệu quả. Do đó, việc đảm bảo dinh dưỡng đối với những người mắc bệnh cơ xương khớp nói chung và người mắc bệnh loãng xương nói riêng là rất quan trọng.