Khi nào TP. Vinh có bến xe mới?

(Baonghean) - Xây dựng bến xe phía Bắc và phía Nam thành phố Vinh là 2 dự án quan trọng, nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải khách đường bộ, góp phần giảm thiểu ùn tắc giao thông khu vực nội thành. Tuy nhiên, cả 2 dự án này đều chậm tiến độ so với yêu cầu đặt ra.

Khi Bến xe phía Bắc, phía Nam đi vào khai thác, tần suất hoạt động sẽ đạt 600 chuyến xe/ ngày đêm/bến, tổng công suất 2 bến đạt 1.200 chuyến/ngày đêm, gấp đôi công suất hiện tại của Bến xe Vinh và Bến xe Chợ Vinh. 

Ngày 30/5/2011, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 25/QĐ.UBND về “Quy hoạch hệ thống bến xe trên địa bàn tỉnh Nghệ An đến năm 2020”, trong đó nêu rõ, quy hoạch chi tiết hệ thống bến xe của Thành phố Vinh đến năm 2020 có 2 bến xe phía Bắc và phía Nam thành phố. Đầu năm 2013, dự án xây dựng 2 bến xe phía Bắc (tại xã Nghi Kim - TP. Vinh) và Phía Nam (tại xã Hưng Lợi- Hưng Nguyên) chính thức khởi công xây dựng. Cả 2 công trình này đều do Công ty CP Bến xe Nghệ An làm chủ đầu tư, quy mô bến xe loại 1. Dự án Bến xe phía Bắc (di dời Bến xe Vinh) được xây dựng gần 4 ha, tổng vốn đầu tư 273,7 tỷ đồng. Bến xe phía Nam được quy hoạch với diện tích 4,6 ha. Theo kế hoạch trước 30/4/2015 sẽ đưa vào sử dụng 2 bến xe này. 

 
Bến xe Vinh (trên đường Lê Lợi) hiện nay đã quá tải.
 
Cho đến nay, đã qua 1 năm khởi công, tức chiếm ½ thời gian theo kế hoạch nhưng trên thực địa, cả 2 dự án xây dựng bến xe phía Bắc và phía Nam TP. Vinh chỉ mới hoàn thành công tác san nền, còn các hạng mục khác đang “nằm trong” hồ sơ thiết kế kỹ thuật , dự toán hạng mục… Riêng ở Bến xe phía Bắc, hạng mục xây dựng tường rào (đến thời điểm đầu tháng 11/2014) vẫn chưa hoàn thành, dù đã chậm tiến độ 3 tháng so với kế hoạch. Dự án Bến xe Nam TP. Vinh có tiến triển hơn khi xây dựng xong hàng rào, trạm biến áp, hệ thống cây xanh. Còn các hạng mục khác chưa tiến hành thi công và chủ đầu tư chưa thực hiện theo đúng cam kết với tỉnh. Ông Trần Minh Thành - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Bến xe Nghệ An cho biết: “Sau hơn 1 năm thi công, việc xây dựng Bến xe phía Bắc mới chỉ đạt giá trị 28/120 tỷ đồng (giai đoạn 1). Khối lượng thi công 2 dự án mới chỉ đạt 40% giá trị công trình. Tiến độ như vậy là quá chậm, việc hoàn thành và đưa vào sử dụng 2 bến xe vào trước 30/4/2015 là điều rất khó”. 
 
Trong khi đó, mật độ các phương tiện tham gia giao thông khu vực nội, ngoại thành tại 2 bến xe nội thành hiện nay là bến xe Vinh và bến xe Chợ Vinh gia tăng nhanh, ảnh hưởng không nhỏ đến an toàn giao thông và văn minh khu vực nội thị. Đề cập đến khía cạnh này, ông Nguyễn Viết Hùng - Trưởng phòng Vận tải - Sở GTVT nói: “Việc chậm tiến độ 2 dự án xây dựng bến xe phía Bắc và phía Nam TP Vinh, ảnh hưởng trực tiếp đến vấn đề “nóng”, đó là gây ra thực trạng ùn tắc, lộn xộn về phương tiện, gây mất trật tự giao thông khu vực nội thành. Trong điều kiện lưu lượng các loại xe vận tải khách ra vào TP. Vinh rất lớn, quy mô chật chội của các bến xe hiện nay đã khiến cho các phương tiện vận tải tuyến cố định hoạt động đón, trả khách không đúng nơi quy định, không chấp hành nghiêm giờ giấc đón, trả khách. Đó là chưa kể đến nguy cơ gây ô nhiễm môi trường khu vực nội thị. Ngoài ra, việc chậm tiến độ 2 dự án xây dựng bến xe phía Bắc và phía Nam khiến cho việc thực hiện cam kết giữa chủ đầu tư là Công ty CP Bến xe Nghệ An và UBND tỉnh không thực hiện được”.
 
Nguyên nhân nào dẫn đến việc chậm tiến độ 2 dự án xây dựng bến xe phía Bắc và phía Nam TP.Vinh? Qua thực tế tìm hiểu cho thấy: Từ năm 2009, theo Quyết định 6241/QĐ-UBND của tỉnh, dự án quy hoạch lại bến xe Thành phố Vinh được UBND tỉnh cho phê duyệt quy hoạch lần 1. Năm 2011, để đáp ứng yêu cầu thực tế cho phù hợp với quy hoạch về hệ thống bến xe của tỉnh, dự án xây dựng 2 bến xe phía Bắc và phía Nam tiếp tục được tỉnh ban hành Quyết định số 1999/QĐ-UBND điều chỉnh. Tuy nhiên, việc đền bù giải phóng mặt bằng cho dự án (0,6 ha có liên quan) tại Bến xe phía Bắc không đi đến thống nhất do mức giá đền bù đưa ra quá cao, 720 triệu đồng/sào, nên 2 dự án tiếp tục gặp khó khăn. Đến tháng 5/2013, một lần nữa, dự án xây dựng 2 bến xe được điều chỉnh lại quy hoạch kèm theo Quyết định 6303/QĐ-UBND đã được tỉnh chấp thuận phê duyệt. Theo điều chỉnh mới nhất, Bến xe phía Bắc dự tính xây dựng trên khuôn viên 3,9 ha trên đất đã được giải phóng mặt bằng theo quy hoạch lần 1. Ông Nguyễn Văn Hòe - Trưởng phòng Xây dựng cơ bản Công ty CP Xe khách Nghệ An cho hay: “Về khách quan, việc điều chỉnh 3 lần quy hoạch chi tiết 2 dự án bến xe cho phù hợp với yêu cầu phần nào ảnh hưởng đến quỹ thời gian triển khai dự án theo tiến độ và kế hoạch đề ra”. 
 
Qua trao đổi với ông Trần Minh Thành - Tổng Giám đốc Công ty Cp Bến xe Nghệ An được biết: Vừa qua, phía Tổng Công ty Đầu tư và kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) thực hiện chủ trương của Chính phủ bán phần vốn nhà nước tại công ty. Cuối tháng 8/2014, mặc dù kêu gọi thành công các nhà đầu tư có tiềm năng tham gia đấu thầu, nhưng SCIC chậm hoàn thành các thủ tục chuyển nhượng cổ phần cho các công ty trúng đấu giá, mặc dù các nhà đầu tư đã nộp đủ tiền theo đúng quy chế đấu giá. Điều đó ảnh hưởng đến 2 dự án xây dựng bến xe, bởi vấn đề này phải thông qua đại hội cổ đông thường niên năm 2014. Đây cũng là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến chậm tiến độ của 2 dự án xây dựng bến xe phía Bắc và phía Nam Thành phố Vinh hiện nay.
 
Trước sự chậm trễ của 2 dự án, dư luận đặt câu hỏi, vậy đến khi nào TP. Vinh có bến xe mới? Để tạo điều kiện thuận lợi cho Công ty CP Bến xe Nghệ An tiếp tục đầu tư vào 2 dự án xây dựng bến xe phía Bắc và phía Nam, đẩy nhanh tiến độ thi công sớm hoàn thành công trình để đưa vào sử dụng, tháng 10/2014, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định 7762/ UBND-GT về việc “Chuyển nhượng vốn nhà nước tại Công ty CP Bến xe Nghệ An”. Tỉnh yêu cầu Tổng công ty Đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước SCIC sớm hoàn thành nhanh việc chuyển nhượng vốn cho các nhà đầu tư trong tháng 10/2014; yêu cầu các sở, ngành cần phối hợp, hỗ trợ tích cực với chủ đầu tư trong việc giải quyết những vấn đề khó khăn, vướng mắc để dự án hoàn thành đúng tiến độ.
 
Ông Nguyễn Viết Hùng - Trưởng phòng Vận tải - Sở GTVT, cho biết thêm: “Do chậm tiến độ, UBND tỉnh cho phép gia hạn thêm 2 tháng đối với việc thi công hoàn thiện Bến xe phía Bắc, yêu cầu nhà thầu hoàn thành công trình để đưa vào sử dụng Bến xe phía Bắc trước ngày 30/06/2015. Đối với Bến xe phía Nam sẽ được gia hạn thêm 8 tháng, nghĩa là đưa vào sử dựng bến xe trước ngày 31/12/2015. Ngành Giao thông tiếp tục theo dõi, đôn đốc cụ thể về tiến độ, đồng thời tạo mọi điều kiện để nhà thầu thi công 2 dự án. Phía Công ty CP Bến xe Nghệ An cần quan tâm đến việc đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo đúng theo yêu cầu quy hoạch của tỉnh”.
 
Bài, ảnh: Lương Mai