Khi người Italia hát với trái bóng tròn

(Baonghean.vn) - Người Italia sinh ra là để hát! Và hát rất hay trong từng hơi thở cuộc sống, trong từng đường bay của trái bóng tròn. Và hơn thế nữa...

Trong đợt bùng phát dịch Covid-19 đầu tiên, Italia là nơi phải gánh chịu nặng nề nhất, cả thế giới lo lắng nhưng lại bất ngờ được nghe tiếng đàn, tiếng hát quen thuộc vang lên từ ban công những ngôi nhà cao tầng đang chịu cảnh phong tỏa ngặt nghèo, truyền đi những thông điệp mạnh mẽ ra cộng đồng.

Người Italia vẫn cất lên một cách hào sảng tinh thần của “Mùa hè Italia” trên các khán đài mỗi khi đội tuyển Thiên Thanh thi đấu và giành chiến thắng.
 Người Italia vẫn cất lên một cách hào sảng tinh thần của “Mùa hè Italia” trên các khán đài mỗi khi đội tuyển Thiên Thanh thi đấu và giành chiến thắng.

Và vang xa hơn nữa, thu hút hơn nữa là tiếng hát của danh ca tenor A. Bocelli tại nhà thờ chính tòa Duomo, thành phố Milano được phát trực tuyến trên không gian mạng ngày 12/4/2020, thu hút hơn 3 triệu người xem trực tiếp và cán mốc 23 triệu view sau 12 giờ lên YouTube. Đó quả đúng là “Âm nhạc của hy vọng” như tên của chương trình và chắc chắn, trong bối cảnh khó khăn của đời sống, âm nhạc luôn là vũ khí hiệu nghiệm nhằm đánh thức tình yêu thương, đoàn kết, đi lên của con người.

Trong cuộc sống, khi bình thường cũng như khi bất thường, người Italia luôn cất cao tiếng hát kết đoàn, hy vọng. Trong một sự kiện thể thao thu hút sự dõi theo của người hâm mộ trên toàn thế giới là World Cup 1990, người Italia cũng biết cách để hát vang bài ca “Mùa hè Italia” (Un’estate Italiana). Giai điệu quyến rũ của bài hát này luôn được cất lên ở nhiều nơi trên toàn thế giới và được coi là bài hát hay nhất của các kỳ World Cup. Cho đến nay, người Italia vẫn cất lên một cách hào sảng tinh thần của “Mùa hè Italia” trên các khán đài mỗi khi đội tuyển Thiên Thanh thi đấu và giành chiến thắng.

Nhưng điều đáng nói nhất là việc người Italia luôn thể hiện một cách nghiêm túc nhất, chân thành nhất việc hát quốc ca, “Bài ca người Italy - Il Canto degli Italiani) trước mỗi trận đấu của đội tuyển.

Ai cũng biết, người Italia luôn có trang phục đẹp nhất nhì thế giới, các tuyển thủ quốc gia lại là những “mẫu” đẹp như thiên thần với thể hình lý tưởng, mái tóc xoăn tự nhiên, bộ ria kiêu hãnh, đôi mắt xanh màu nước biển Địa Trung Hải… luôn biết đặt tay lên ngực và hát vang bài hát đầy khí thế này mỗi khi xung trận. Mà chẳng riêng cầu thủ chính thức hay ban huấn luyện, cả cầu thủ dự bị, cả cổ động viên trên các khán đài đều cùng chung một nhịp đập, một tiếng lòng cất lên thôi thúc, giục giã vì mục tiêu chung là chiến đấu và chiến thắng.

Nếu để ý kỹ, trong tất cả các trận đấu tại vòng chung kết EURO 2020 này, dàn huấn luyện viên Italia do HLV Mancini dẫn đầu cùng bộ sậu Samdoria của ông mỗi khi xuất hiện trên sân đều đồng loạt mặc bộ comple màu xám, xếp hàng ngay thẳng và đồng thanh ca vang bài quốc gia thiêng liêng của dân tộc mình, hòa chung vào dàn đồng ca hiếm thấy của người Italia trên các sân vận động lớn của châu Âu vốn đang được truyền hình trực tiếp ra toàn thế giới.

Ngay từ trận đấu đầu tiên ở vòng bảng EURO 2020 gặp Thổ Nhĩ Kỳ, cho đến chiến thắng ở vòng knock-out trước đội bóng số 1 thế giới Bỉ hay trận thắng ở vòng bán kết đầy khó khăn trước đội cựu vô địch thế giới Tây Ban Nha, người Italia luôn chỉ thể hiện sinh động một điều: đoàn kết bên nhau, chiến đấu kiên cường để đi tới chiến thắng, bắt đầu từ việc cất lên tiếng hát từ trái tim mình, từ ý chí chiến đấu không ngừng nghỉ mà bao thế hệ cha ông đã truyền lại.

Người Italia sinh ra là để hát! Và hát rất hay trong từng hơi thở cuộc sống, trong từng đường bay của trái bóng tròn. Và hơn thế nữa...

Ở Việt Nam, rất nhiều người mê đắm bài hát Italia, tiếng hát của các danh ca Italia, mê đắm các tuyển thủ Italia và lần này càng yêu thêm cách người Italia vượt lên khó khăn để đi tới chiến thắng, bắt đầu từ tiếng hát!

tin mới

U23 Việt Nam gặp U23 Kuwait: Đầu xuôi, đuôi lọt

U23 Việt Nam gặp U23 Kuwait: Đầu xuôi, đuôi lọt

(Baonghean.vn) - Ẩn số U23 Kuwait phần nào sẽ gây khó khăn cho U23 Việt Nam ở ngày ra quân. Nhưng thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn sẽ biết cách để hóa giải ẩn số này, qua đó có được một kết quả thuận lợi trước đối thủ đến từ Tây Á.

 Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

(Baonghean.vn) - Chủ nhà Kon Tum FC đã đánh bại CLB Bắc Ninh 1-0 trong ngày sân Kon Tum lập kỷ lục về khán giả; Từ gần 900 cầu thủ nhí tham dự Cúp Viettel 2024, Công ty Thể thao Viettel có dịp tuyển chọn tài năng... là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

(Baonghean.vn) - Danh sách U23 Malaysia dự giải U23 châu Á 2024 có đến 7 tiền đạo; Đội tuyển futsal Việt Nam chốt lực lượng dự Vòng chung kết giải châu Á; Man Utd “giương cờ trắng” trong cuộc đua top 4... là những tin tức thể thao đáng chú ý 24 giờ qua.

Nhìn lại trận thua của tuyển U23 Việt Nam trước Jordan

Nhìn lại trận thua của tuyển U23 Việt Nam trước Jordan

(Baonghean.vn) - Đội tuyển U23 Việt Nam đã có trận giao hữu với Đội tuyển U23 Jordan trong đợt tập huấn trước thềm Vòng chung kết U23 châu Á 2024. Kết quả, 2 đội bất phân thắng bại sau 2 hiệp đấu chính và đội bạn giành chiến 4-3 trong loạt sút luân lưu 11m.