Khi phụ nữ nhập cuộc

22/07/2014 15:58

(Baonghean) - Bằng tình cảm của người mẹ, người chị, những năm qua, cán bộ, hội viên phụ nữ huyện Diễn Châu đã dành nhiều thời gian, tâm huyết triển khai có hiệu quả mô hình Câu lạc bộ “Phụ nữ phòng chống ma túy”. Qua đó, góp phần phòng chống tội phạm, đẩy lùi tệ nạn xã hội, ổn định địa bàn.

Chị Đậu Thị Lân, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Diễn Thành tuyên truyền Luật Phòng chống ma túy cho chị em xóm 6.
Chị Đậu Thị Lân, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Diễn Thành tuyên truyền Luật Phòng chống ma túy cho chị em xóm 6.

Thôn 7, xã Diễn Kỷ những năm về trước là điểm nóng tệ nạn ma túy. Lúc cao điểm, có tới 16 người nghiện, 3 điểm bán lẻ ma túy. Theo đó, các tệ nạn trộm cắp phát sinh, an ninh trật tự trên địa bàn bất ổn. Cùng với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, ngành chức năng, CLB “Phụ nữ phòng chống ma túy” của xã đã có nhiều hoạt động thiết thực để ổn định tình hình. Bên cạnh công tác tuyên truyền, CLB đã phối hợp với các ban ngành thành lập hòm thư tố giác tội phạm, kịp thời tiếp nhận nguồn tin tố giác, phản ánh của nhân dân. Nhờ vậy, 5 năm trở lại đây trên địa bàn thôn không phát sinh thêm người nghiện. Chị Nguyễn Thị Thanh, thôn 7, xã Diễn Kỷ, phấn khởi: Nhờ các thành viên CLB nhiệt tình, có trách nhiệm mà nay tình hình an ninh trên địa bàn ổn định, không phát sinh thêm các đối tượng nghiện. Bà con ai nấy đều yên tâm chăm lo sản xuất.

Chị Chu Thị Hiền - Chủ tịch Hội LHPN xã Diễn Kỷ, cho biết: Năm 2008, Hội LHPN xã đã thành lập CLB “Phụ nữ phòng chống ma túy”. Xác định công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục có vai trò quan trọng trong phòng chống ma túy nên ban chủ nhiệm các câu lạc bộ đã tổ chức hội nghị truyền thông về phòng chống ma túy, mời cán bộ Công an huyện nói chuyện để cung cấp thông tin về tệ nạn xã hội, đặc biệt là tệ nạn ma túy cho toàn thể cán bộ địa phương, hội viên CLB, đồng thời đưa ra những kinh nghiệm, giải pháp để phát hiện, ngăn ngừa, đấu tranh không cho ma túy xâm nhập vào địa bàn. Việc tuyên truyền được các thành viên câu lạc bộ tập trung vào các đối tượng có nguy cơ cao như những người đi làm ăn xa về, thanh niên không có việc làm, sinh viên, học sinh…

Tại Diễn Thành - một trong những điểm nóng về ma túy tại địa bàn Diễn Châu, mô hình CLB “Phụ nữ phòng chống ma túy” cũng được hình thành. Bà Đậu Thị Lân, Chủ tịch Hội LHPN xã Diễn Thành cho biết: Câu lạc bộ duy trì sinh hoạt mỗi tháng 1 lần. Ban đầu, một số hội viên cho rằng trong nhà có người nghiện ma túy là chuyện riêng của các gia đình không muốn can thiệp, nên không muốn tham gia câu lạc bộ. Sau nhiều cuộc sinh hoạt CLB, thấy được lợi ích thiết thực, nhiều hội viên đã nhiệt tình tham gia.

Đến nay, 100% xã, thị trấn còn lại trên địa bàn huyện Diễn Châu đã thành lập được Câu lạc bộ “Phụ nữ với phòng chống ma túy”. Cùng với đó, trên địa bàn còn phát triển thêm mô hình CLB “Phụ nữ với pháp luật”, CLB “Mái ấm tình thương” và 452 tổ hòa giải của phụ nữ với gần 2000 hội viên tham gia. Thông qua hệ thống truyền thanh, các buổi sinh hoạt tại khối xóm, trực tiếp gần gũi với đối tượng và gia đình, thành viên các CLB đã đi sâu tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về phòng chống ma túy, đồng thời giúp người nghiện ma túy tái hòa nhập cộng đồng sau cai. Chính vì vậy, đến nay Diễn Châu đã xây dựng được 10 xã sạch về ma tuý.

Thượng tá Trần Văn Khang - Phó trưởng Công an huyện Diễn Châu, cho biết: Bằng tinh thần trách nhiệm, với những việc làm thiết thực, từ năm 2013 đến nay, các CLB đã giúp đỡ được 60 người lầm lỡ tái hòa nhập cộng đồng và 7 thanh niên cai nghiện tại địa phương. Đồng thời tổ chức được gần 200 đợt tuyên truyền về phòng chống ma túy, thu hút được đông đảo nhân dân tham gia, nhất là tầng lớp thanh thiếu niên. Đặc biệt, đầu năm đến nay, các CLB đã tham mưu, góp phần giúp lực lượng công an huyện bắt giữ, xử lý 16 vụ, 19 đối tượng mua bán, tàng trữ và sử dụng trái phép chất ma túy. Triệt phá 1 chuyên án lớn về ma túy, xóa 2 tụ điểm và 11 điểm bán lẻ chất ma túy trên địa bàn huyện, lập hồ sơ cai nghiện tập trung cho 23 đối tượng. Có thể nói, các CLB “Phụ nữ phòng chống ma túy” ở Diễn Châu đã phát huy được hiệu quả trong việc nâng cao ý thức, trách nhiệm của mỗi người dân về công tác phòng chống ma túy.

Nói về định hướng phát triển của CLB, bà Nguyễn Thị Hoa - Chủ tịch Hội LHPN Diễn Châu cho hay: Để mô hình tiếp tục phát huy hiệu quả, tiến tới xây dựng các mô hình điểm, Hội phụ nữ huyện sẽ chỉ đạo các cấp hội đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền để thu hút nhiều hơn nữa hội viên phụ nữ tham gia. Bên cạnh việc phối hợp với các ngành chức năng trong quản lý, giáo dục và tổ chức cai nghiện cần tăng cường mảng đào tạo nghề, tạo nguồn vốn vay, phát triển kinh tế sau cai…

Quảng An

Mới nhất
x
Khi phụ nữ nhập cuộc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO