Khí thế mới, trách nhiệm mới của Nam Đàn

(Baonghean) - Với tầm quan trọng đặc biệt, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã có Nghị quyết số 07-NQ/TU ngày 16/6/2017 dành riêng cho Nam Đàn với mục tiêu xây dựng huyện Nam Đàn phát triển toàn diện vững mạnh, là huyện NTM kiểu mẫu, là trung tâm du lịch Quốc gia vào năm 2025.

Đây được xem là kim chỉ nam, có ý nghĩa quyết định trong việc phát triển kinh tế - xã hội của huyện Nam Đàn trong thời gian tới.

Toàn cảnh xã Kim Liên (Nam Đàn).  	Ảnh: Sỹ Minh
Toàn cảnh xã Kim Liên (Nam Đàn). Ảnh: Sỹ Minh


Những kết quả bước đầu

Ông Bùi Đình Long - Bí thư Huyện ủy Nam Đàn cho biết: Xác định được tầm quan trọng đặc biệt của Nghị quyết 07, trong 4 tháng qua, huyện Nam Đàn đã và đang phối hợp thực hiện nhiều nội dung quan trọng: Phối hợp với các cấp, ngành trong tỉnh và Trung ương triển khai thực hiện Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội huyện Nam Đàn giai đoạn 2020 đến năm 2030; 

quy hoạch thị trấn Nam Đàn mở rộng; Quy hoạch tổng thể phát triển khu du lịch quốc gia Kim Liên, tỉnh Nghệ An đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; Ban hành cơ chế chính sách phát triển kinh tế - xã hội huyện Nam Đàn đến năm 2025, tầm nhìn năm 2030.

Huyện cũng xây dựng Đề án thí điểm huyện NTM kiểu mẫu, trong đó có xã NTM kiểu mẫu Kim Liên; Đề án cơ cấu lại ngành Nông nghiệp; Đề án Đầu tư phát triển công nghiệp sạch, công nghiệp nhẹ có công nghệ tiên tiến gắn với bảo vệ cảnh quan, môi trường sinh thái phù hợp với yêu cầu phát triển du lịch tại Nam Đàn và thực hiện một số công trình trọng điểm kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và một số dự án khác. Ngoài ra, Nam Đàn còn kêu gọi đầu tư nhiều dự án trọng điểm khác: Dự án Trung tâm thương mại Vincom Nam Đàn, dự án Khu công nghiệp công nghệ cao, dự án Cấp nước sạch tập trung tại khu vực 5 Nam; Dự án Bệnh viện đa khoa Sông Lam; công trình đền thờ Mai Hắc Đế; các công trình trường học; cải tạo hệ thống điện hạ thế...

Mặc dù đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực, tuy nhiên, như nhận xét của các đồng chí lãnh đạo tỉnh trong cuộc làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Nam Đàn mới đây: Việc thực hiện Nghị quyết 07, Quyết định số 3530 của UBND tỉnh chưa được sâu rộng, vẫn còn lúng túng; Thu ngân sách 8 tháng đầu năm còn thấp: huyện cần quyết liệt trong vấn đề quy hoạch chung, đặc biệt là cơ sở hạ tầng, các dự án đầu tư...

Sản xuất tại Cụm dệt may Nam Đàn Hanosimex (Nam Đàn). 	Ảnh Tư liệu
Sản xuất tại Cụm dệt may Nam Đàn Hanosimex (Nam Đàn). Ảnh Tư liệu


Kết hợp “4 biết” để thành công

Tại cuộc làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường khẳng định, Nam Đàn là huyện có bề dày truyền thống lịch sử văn hóa và cách mạng, nằm trong vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh. Với vị trí chính trị - kinh tế đặc biệt đó, sự phát triển của huyện Nam Đàn có ý nghĩa quan trọng đến sự phát triển chung của tỉnh Nghệ An nói riêng và cả nước nói chung.

“Qua thời gian triển khai Nghị quyết 07, Ban Thường vụ và BCH Huyện ủy Nam Đàn đã có những bước triển khai với sự quyết tâm cao, quyết liệt, tạo nên không khí mới, trách nhiệm mới cho thời gian sắp tới. Tuy nhiên, để Nghị quyết 07 được cụ thể hóa một cách sâu rộng, Nam Đàn phải triển khai nghị quyết làm sao để mỗi cán bộ, đảng viên, mỗi người dân trên địa bàn huyện biết mình tham gia được những phần việc gì”, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định và chỉ đạo, Ban Thường vụ Huyện ủy huyện Nam Đàn phải rà soát lại để có sự phân công rất cụ thể cho từng cán bộ, thành viên trong Ban Thường vụ và phải xác định: “Làm những việc gì, ai làm, phối hợp ra sao? Bao giờ xong, khi có vướng mắc thì báo cáo với ai để giải quyết”. 

Đưa cơ giới hóa vào sản xuất nông nghiệp tại xã Nam Cát (Nam Đàn). Ảnh Hữu Nghĩa
Đưa cơ giới hóa vào sản xuất nông nghiệp tại xã Nam Cát (Nam Đàn). Ảnh Hữu Nghĩa


Trước mắt, huyện tập trung cao cho công tác quy hoạch, quy hoạch vùng, quy hoạch chi tiết. Đẩy nhanh tiến độ quy hoạch cụm huyện Nam Đàn, để Sở Giao thông Vận tải sớm xây dựng bến xe. Huyện rà soát lại một loạt chương trình dự án, xác định dự án nào làm trước, dự án gì làm sau. Phải khai thác tối đa nội lực, tranh thủ ngoại lực trên cơ sở lợi thế của Nam Đàn bằng các chương trình đề án, các mô hình kinh tế, trách nhiệm này không chỉ của huyện, mà của cả các ngành liên quan và tỉnh.

Các cấp, ngành phối hợp với huyện giải quyết dứt điểm một số công trình tâm linh trên địa bàn huyện đang làm, sau đó triển khai đồng thời các dự án mới, với mục tiêu ngành, sở nào cũng có dự án. Huyện cần chủ động xây dựng các cơ chế, theo đó các cấp thẩm quyền xem xét giải quyết.

“Nam Đàn phải xác định đây là Nghị quyết vì Nam Đàn, nên địa phương phải thực hiện thành công. Vấn đề quan trọng nhất là Nam Đàn phải kết hợp được “4 biết”: Biết cách làm, cách khai thác, cách tranh thủ và biết cách đề xuất cho phù hợp. Thực hiện Nghị quyết 07 không chỉ trách nhiệm của huyện mà là trách nhiệm của các cấp, ngành cấp tỉnh đối với Nam Đàn – quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh”, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh thêm. 

Theo Nghị quyết 07, mục tiêu của Nam Đàn đến năm 2025: Tốc độ tăng tổng sản phẩm nội địa bình quân hàng năm 10% trở lên; giá trị tăng thêm bình quân đầu người năm 2025 đạt 100 -115 triệu đồng. Thu ngân sách đến năm 2025 đạt 250 tỷ đồng.

Tỷ trọng dịch vụ du lịch chiếm 42 - 43%; công nghiệp - xây dựng chiếm 37 - 38%; nông nghiệp chiếm 19 - 21%; tỷ lệ hộ nghèo hàng năm giảm từ 2 - 3%. 100% trường học đạt chuẩn Quốc gia. 100% trạm y tế đạt chuẩn Quốc gia theo tiêu chuẩn mới. Xây dựng Nam Đàn đạt chuẩn NTM trong năm 2017, huyện NTM kiểu mẫu, trung tâm du lịch quốc gia vào năm 2025. Xây dựng Kim Liên thành xã NTM kiểu mẫu trước năm 2020; Thị trấn Nam Đàn đạt chuẩn đô thị văn minh trước năm 2022. 

Xuân Hoàng

tin mới

Xuân Hoàng

Khi nào thì vận hành lưới điện 110kV ở Tân Kỳ?

(Baonghean.vn) - Mặc dù dự án lưới điện 110kV của huyện Tân Kỳ đã được đầu tư xây dựng cách đây hơn 2 năm, nhưng do vướng mắc giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Đô Lương nên đến nay vẫn chưa đưa vào vận hành được.

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

(Baonghean.vn) - Vườn Quốc gia Pù Mát là “kho báu” trong khai thác giá trị kinh tế ngành du lịch, dịch vụ theo hướng sinh thái bền vững. Hiện, chính quyền và người dân đang nỗ lực xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch xanh, bước đầu cho hiệu quả, song vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập cần tháo gỡ.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

(Baonghean.vn) -Ngày mai (22/4) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC, nhằm góp phần hạ nhiệt giá vàng, thu hẹp khoảng cách giá vàng trong nước với giá vàng thế giới. Trước thông tin này, thị trường vàng Nghệ An trong những ngày qua khá trầm lắng, giao dịch giảm hẳn…

Dây điện chằng chịt

Dây điện chằng chịt tại vựa rau lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Huyện Quỳnh Lưu được xem là thủ phủ rau màu của tỉnh Nghệ An. Mặc dù vậy, hiện nay, việc canh tác rau nơi đây vẫn tồn tại nhiều bất cập. Một trong số đó là hệ thống điện phục vụ sản xuất rau mất an toàn, đấu nối chằng chịt, tiềm ẩn nguy hiểm trong mùa nắng nóng, mưa bão.

Xây dựng thương hiệu, nâng tầm giá trị cốt lõi

Xây dựng thương hiệu, nâng tầm giá trị cốt lõi

(Baonghean.vn) - Trong khuôn khổ “Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam” (từ ngày 15-21/4/2024), Bộ Công Thương phối hợp với các cơ quan, tổ chức liên quan tổ chức Diễn đàn quốc tế Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024 với chủ đề “Nâng tầm những giá trị cốt lõi”. 

Giá vàng

Vàng trong nước giảm nhẹ; Tỷ giá Yen Nhật bật tăng

(Baonghean.vn) - Giá vàng trong nước giảm nhẹ, vàng thế giới tăng dữ dội; Tỷ giá Yen Nhật bất ngờ bật tăng; Xăng dầu tiếp đà tăng giá; Cà phê giảm nhẹ, vẫn đang ở mức trên 122.000 đồng/kg, là những thông tin thị trường cập nhật trong sáng 20/4.

Bước chuyển mình ở vùng đất khó Thanh Tùng

Bước chuyển mình ở vùng đất khó Thanh Tùng

(Baonghean.vn)- Những ngày tháng 4 lịch sử, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Thanh Tùng, huyện Thanh Chương vui mừng chào đón sự kiện kỷ niệm 70 năm ngày thành lập xã. Sự kiện này càng có ý nghĩa hơn khi dịp này, xã Thanh Tùng được đón nhận danh hiệu xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Nghệ An trồng thử nghiệm giống sắn mới kháng bệnh khảm lá

Nghệ An trồng thử nghiệm giống sắn mới kháng bệnh khảm lá

(Baonghean.vn) - Trong những năm gần đây, bệnh khảm lá sắn bùng phát và lan ra diện rộng khiến năng suất, chất lượng sắn giảm sút, người dân thất thu và nhà máy thì “đói nguyên liệu”. Hiện giải pháp tìm giống sắn mới kháng bệnh thay thế đang được triển khai ở các địa phương trong tỉnh.

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

(Baonghean.vn) - Từ sự năng động của lãnh đạo UBND, Hội Phụ nữ xã Thành Sơn (Anh Sơn) xây dựng mô hình chuyển đổi cây trồng, đưa giống cây củ mài và chuối sáp từ miền Nam về trồng tại xã Thành Sơn. Qua 1 năm thử nghiệm, mô hình mang lại thu nhập cao, người dân phấn khởi tiếp tục sản xuất.