Khó hoàn thành tiêu chí môi trường

23/01/2014 20:16

(Baonghean) - Dù không phải là xã điểm, nhưng đến nay, Hưng Lộc (TP Vinh) đã đạt được 16/19 tiêu chí nông thôn mới. Với 3 tiêu chí còn lại gồm: cơ sở vật chất văn hóa, thủy lợi và môi trường, xã Hưng Lộc phấn đấu đến năm 2014 - 2015 sẽ hoàn thành, nhưng rất nhiều khả năng sẽ khó trở thành hiện thực...

Nguyên liệu chất ngổn ngang trên đường vào cụm công nghiệp Hưng Lộc.
Nguyên liệu chất ngổn ngang trên đường vào cụm công nghiệp Hưng Lộc.

Với ông Lê Duy Thái - Xóm trưởng xóm Mỹ Hạ (xóm dân cư cận kề cụm công nghiệp nhỏ Hưng Lộc) thì việc ô nhiễm môi trường ở nơi đây đã quá xưa cũ. Người dân kêu ca rất nhiều, báo chí chính quyền vào cuộc cũng lắm nhưng rồi cũng chẳng đi đến đâu. Khói bụi, tiếng ồn, nước xả thải... của các công ty giấy, ván ép, nhựa tái sinh vẫn thường xuyên tra tấn các cụm dân cư hai xóm Hòa Tiến, Mỹ Hạ và tạo nên khung cảnh nhếch nhác. "Bao năm rồi, mọi sự chỉ ngày một tệ hơn chứ nào có gì cải thiện. Khói bụi ngày càng nhiều, mương thoát nước trong khu công nghiệp thì đã sập hết, nước thải chẳng về hố thu gom cứ thế tràn hết ra ngoài đồng ruộng, ngấm vào nước sinh hoạt của dân. Ở hai xóm Mỹ Hạ, Hòa Tiến, người già, trẻ em thì hay mắc bệnh đường hô hấp, lúa thì kém sản lượng. Dân khổ vì ô nhiễm lắm..." - ông Lê Duy Thái bức xúc.

Đúng như lời ông Thái nói, cụm công nghiệp Hưng Lộc hiện nay không còn dáng dấp của một... cụm công nghiệp. Hai bên hành lang đường, nào cây bụi, rác thải, chất thải ra của trâu bò và các loại nguyên vật liệu như gỗ cây, ván ép, đá… của các doanh nghiệp. Vôn va đường cũng trở thành sân phơi nguyên liệu gỗ và bờ kè hai bên thành vôn va sụp vỡ ở nhiều nơi. Hệ thống mương nước thải không những mất hết nắp đậy mà hầu như đã đổ sập hoàn toàn. Vậy nên, hầu như ở công ty nào cũng có những ống dẫn nước thải tống ra ngoài, chảy lênh láng khắp nơi. Dưới thì nước thải gây ô nhiễm, phía trên nhiều cột khói chỉ cao dăm mét tống ra những luồng khói bụi đen có mùi hết sức khó chịu.

Các cụm dân cư thuộc xóm Mỹ Hạ, Hòa Tiến thì ô nhiễm môi trường từ các công ty đứng chân ở cụm công nghiệp. Còn ở xóm Mỹ Thượng lại bị ô nhiễm do tiếp giáp cạnh nghĩa trang; ở khu vực xóm Xuân Hùng, Tân Hùng (gần Kênh Bắc, tiếp giáp Bệnh viện Ba Lan), khu vực xóm Mẫu Lâm (giáp Bệnh viện Quân y 4) thì bị ô nhiễm môi trường bởi nước thải bệnh viện. Những ngày này, trên con đường vào xóm Mỹ Thượng, vàng mã vương vãi khắp nơi, dưới các con kênh hở, rác vứt bừa bãi trôi theo dòng nước. Ông Lê Duy Đức (trú tại xóm 5 xã Hưng Lộc), vừa làm ruộng vừa phàn nàn: "Chẳng biết nơi khác thế nào chứ Hưng Lộc thì hết khổ với ô nhiễm môi trường. Mỗi lần chúng tôi xuống ruộng là mỗi lần phải chịu ngứa do nước bẩn...". Còn theo ông Võ Hồng Ánh - Xóm trưởng xóm Mỹ Thượng, ô nhiễm từ nghĩa trang rất đáng ngại cho sức khỏe của người dân. Mỗi khi nhân viên nghĩa trang đốt rác bẩn, mùi khói bụi từ ván hòm, đồ cất bốc hết sức khó chịu. Hoặc vào mùa mưa lụt, mùi hôi do việc chôn cất không đảm bảo bốc lên theo nước lụt khiến ai cũng băn khoăn lo lắng. Không chỉ vậy, dù đã xóm, xã rồi thành phố nghiêm cấm rải vàng mã nhưng tình trạng này vẫn thường xuyên xẩy ra. Vàng mã vẫn bay tứ tung theo các đám tang, không chỉ trên đường, đồng ruộng mà vào cả vườn, nhà của dân. Những vấn đề này người dân đã phản ánh rất nhiều lần tại các cuộc họp dân cư, các cuộc tiếp xúc với đại biểu HĐND các cấp nhưng chưa được giải quyết...

Theo ông Nguyễn Văn Hà - Chủ tịch UBND xã, Hưng Lộc có 4 cụm có vấn đề về môi trường, gồm: cụm dân cư giáp Bệnh viện đa khoa tỉnh, cụm dân cư gần Khu công nghiệp nhỏ Hưng Lộc, cụm dân cư gần Bệnh viện quân y 4 và cụm dân cư gần nghĩa trang Hưng Lộc. Trong đó, ô nhiễm ở cụm công nghiệp nhỏ Hưng Lộc là đáng ngại nhất. Với các công ty ở cụm công nghiệp nhỏ, xã đã tổ chức họp, yêu cầu xử lý ngay các hạn chế tồn tại dẫn đến gây ô nhiễm môi trường. Đó là việc các ống khói quá thấp, hệ thống xử lý nước thải không đảm bảo, đường mương dẫn nước thải bị sập đổ... Trước nhân dân, chính quyền xã, các doanh nghiệp cũng nhận thấy trách nhiệm của họ, vậy nhưng vẫn không có biện pháp khắc phục kịp thời. Xã cũng đã báo cáo lên cấp trên về thực trạng ô nhiễm do cụm công nghiệp, nghĩa trang bệnh viện mang đến để có biện pháp xử lý, nhưng để giải quyết nghe chừng quá khó khăn.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Hà, chính bởi khó khăn trong khắc phục ô nhiễm môi trường, đã khiến xã Hưng Lộc chậm về đích trong việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia Xây dựng nông thôn mới. Dù không phải là xã điểm, nhưng đến nay, Hưng Lộc đã đạt được 16/19 tiêu chí nông thôn mới. Với 3 tiêu chí còn lại gồm: cơ sở vật chất văn hóa, thủy lợi và môi trường, xã Hưng Lộc phấn đấu đến năm 2014 - 2015 sẽ hoàn thành, nhưng rất nhiều khả năng sẽ khó trở thành hiện thực. "Chắc chắn trong năm 2014, Hưng Lộc sẽ hoàn thành được hai tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa và thủy lợi. Còn tiêu chí môi trường thì vượt quá khả năng của chúng tôi. Hưng Lộc rất mong được cấp trên quan tâm giải quyết, vừa để dân đỡ khổ, vừa giúp xã hoàn thành việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về Xây dựng nông thôn mới...".

Nhật Lân

Mới nhất
x
x
Khó hoàn thành tiêu chí môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO