Khó khăn về vốn trong duy tu, bảo dưỡng giao thông

(Baonghean) - Những năm gần đây, hệ thống đường giao thông do tỉnh quản lý không ngừng được mở rộng, tạo nhiều thuận lợi cho người dân trong việc đi lại cũng như phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Tuy vậy, vốn quản lý, bảo trì đường bộ, đường thủy nội địa mới chỉ đáp ứng được 40 - 50% nhu cầu, ảnh hưởng lớn đến giao thông phát triển kinh tế vùng miền.

Nỗ lực xã hội hóa 

Do không nằm trong cực phát triển kinh tế, và là vùng trũng nên Yên Thành được đánh giá là huyện có hệ thống đường giao thông nông thôn thiếu đồng bộ, nhiều tuyến xuống cấp. 

Trước thực trạng trên, thời gian qua, địa phương đã làm tốt công tác xã hội hóa để duy tu, nâng cấp giao thông nông thôn nên trong năm 2016; đã bê tông hóa mặt đường với chiều dài trên 80km, bù phụ mặt đường với hơn 5 vạn m3 thải lèn, hơn 15 vạn m3 sỏi đồi...

Bên cạnh đó, huyện đã cân đối nguồn vốn và huy động các nguồn vốn của cấp trên, nguồn đóng góp để đầu tư xây dựng hệ thống đường huyện, như: Duy tu đường thị trấn - Đức Thành, đoạn Hậu Thành; duy tu đường Bảo Thành - Đại Sơn, đoạn Bảo Thành; đường đi trụ sở UBND xã Tiến Thành; đường bệnh viện huyện - Hợp Thành...; tổng giá trị thực hiện gần 150 tỷ đồng (trong đó ngân sách xã hơn 15 tỷ đồng, nhân dân đóng góp hơn 50 tỷ đồng, còn lại là nguồn vốn khác). UBND huyện đã giao các xã, thị trấn tiếp tục vận động nhân dân để huy động đóng góp làm đường GTNT, trong đó có huy động cả đóng góp của cán bộ, công nhân viên cư trú tại địa phương.

Duy tu bảo dưỡng Quốc lộ 48.
Duy tu bảo dưỡng Quốc lộ 48.

Huyện Anh Sơn cũng làm tốt công tác duy tu đường nông thôn từ tập trung huy động nguồn lực, giải phóng mặt bằng, tăng cường quản lý và giám sát đầu tư..., tạo dấu ấn rõ nét về kết cấu hạ tầng đô thị và nông thôn nói chung. Từ Chỉ thị của Ban Thường vụ Huyện ủy Anh Sơn về tăng cường công tác quản lý, duy tu bảo dưỡng đường giao thông nông thôn đã thực sự tạo chuyển biến tích cực trong các tầng lớp nhân dân. Năm 2016, toàn huyện Anh Sơn đã duy tu bảo dưỡng được 500 km; người dân tiến hành nạo vét hàng chục ngàn km mương, rãnh thoát nước và khơi thông 2.589 cầu, cống thoát nước.

Gỡ khó về kinh phí 

Năm 2016, Nghệ An đã được Bộ GTVT chấp thuận chuyển một số tuyến đường địa phương (tổng chiều dài là 620,45km) lên quốc lộ; đồng thời, tỉnh cũng chuyển một số tuyến đường huyện (với tổng chiều dài 470 km) lên đường tỉnh. Đây là nỗ lực của tỉnh nhằm giảm áp lực lên ngân sách về kinh phí duy tu bảo dưỡng giao thông. Theo số liệu tổng hợp, hiện nay, Sở GTVT thực hiện quản lý, bảo trì 36 tuyến đường bộ (tổng chiều dài 1.737,5 km); 8 tuyến đường sông với tổng kinh phí thực hiện trong năm là 244,58 tỷ đồng.

Một trong những tuyến đường ở huyện Yên Thành đang xuống cấp cần liên tục bảo dưỡng.
Một trong những tuyến đường ở huyện Yên Thành đang xuống cấp cần liên tục bảo dưỡng.

Tuy vậy, công tác duy tu, bảo dưỡng giao thông còn nhiều bất cập mà nguyên nhân lớn nhất là thiếu kinh phí. Ông Nguyễn Văn Sáng - Phó phòng kinh tế hạ tầng huyện Yên Thành cho hay: Hiện nay, để phục vụ đi lại của người dân, chúng tôi tiếp tục bù phụ mặt đường đảm bảo ATGT dịp cuối năm. Tuy nhiên, về lâu dài cần sự hỗ trợ của tỉnh, Trung ương, bởi hiện nay trên địa bàn còn trên 30 cây cầu yếu, trong đó có 5 cầu đặc biệt nghiêm trọng cần được đầu tư nâng cấp, làm mới. Ngoài ra, hệ thống đường cứu hộ cứu nạn cũng dở dang nhiều năm nay, như tuyến đường cứu hộ cứu nạn nhưng cũng là trục đường chính từ huyện Diễn Châu đi Đô Lương, thi công từ năm 2011 đến nay mới thi công được 14/21km do thiếu kinh phí.

Ông Vương Đình Nhuận - Giám đốc Ban QLDA vốn sự nghiệp (Sở GTVT) cho biết: Sở GTVT hiện quản lý 840 km đường tỉnh, so với đầu năm 2016 tăng 100km. Tuy nhiên, năm 2016 kinh phí bảo dưỡng thường xuyên chỉ đạt mức 30 triệu đồng/km, so với định mức chỉ đạt 25-30%. Với mức kinh phí đó chỉ đủ để phát cây, vét rãnh, khơi thông công trình cầu cống, sơn kẻ, thay thế cột tiêu, biển báo,... 

Trao đổi về những bất cập trong công tác duy tu bảo dưỡng giao thông, ông Nguyễn Hồng Kỳ - Giám đốc Sở GTVT chia sẻ: Khó khăn đặt ra hiện nay là trong bối cảnh phương tiện giao thông tăng cả về số lượng và tải trọng đã gây ùn tắc tại các nút giao thông vào giờ cao điểm; hoạt động của các phương tiện quá khổ, quá tải làm ảnh hưởng đến kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Trong khi đó, vốn quản lý, bảo trì đường bộ, đường thủy nội địa mới chỉ đáp ứng được 40 - 50% nhu cầu. Vì thế, đề nghị UBND tỉnh cần sớm bố trí nguồn ngân sách giao thông địa phương; bổ sung kinh phí sự nghiệp giao thông để có kinh phí sửa chữa các đoạn tuyến, hạng mục công trình hư hỏng. Ngoài ra, các địa phương cần có giải pháp để khai thác các nguồn đóng góp từ các tổ chức, doanh nghiệp, người dân đối với công tác này.

Trong năm 2016, Nghệ An đã thu được 140 tỷ đồng phí sử dụng đường bộ đối với xe ô tô. Từ đó, phân bổ kinh phí để duy tu, sửa chữa 45 công trình với tổng kinh phí là 94,14 tỷ đồng; trong đó có 6 công trình do Sở GTVT làm chủ đầu tư và 39 công trình do UBND cấp huyện làm chủ đầu tư.


Thu Huyền 

tin mới

Nút giao lên xuống giữa cao tốc Bắc Nam với đường N5, xã Nghi Phương, Nghi Lộc

Dịp 30/4, phương tiện di chuyển trên cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu- Bãi Vọt thế nào?

(Baonghean.vn) - Cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt có tổng chiều dài 49,3 km, trong đó đoạn qua địa phận Nghệ An là 44,4 km và Hà Tĩnh 4,9 km. Theo kế hoạch, vào ngày 28/4/2024 sẽ khánh thành và thông xe kỹ thuật để phục vụ người dân sẽ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5.

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

(Baonghean.vn) - Từ nay cho đến hết 8/5/2024, chuỗi bán lẻ của WinCommerce sẽ triển khai tích cực các chương trình khuyến mại định kỳ áp dụng giá tốt cho hơn 600 sản phẩm giá siêu sốc và Tuần lễ Thương hiệu Clear tại hơn 3600 điểm bán trên toàn quốc, mang tới nhiều ưu đãi cho hội viên WiN.

"Tài chính vững vàng- sẵn sàng bứt phá" từ BAC A BANK. Ảnh: BAB

BAC A BANK ưu đãi lãi suất vay - Trao doanh nghiệp 'đặc quyền vượt trội' để bứt phá kinh doanh

(Baonghean.vn) - Đồng hành cùng các doanh nghiệp củng cố lợi thế cạnh tranh, tối ưu hiệu quả kinh doanh, hướng tới mục tiêu tăng trưởng toàn diện, BAC A BANK triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất cho vay trung dài hạn “Tài chính vững vàng - Sẵn sàng bứt phá” với tổng hạn mức lên tới 3.000 tỷ đồng.

Xuân Hoàng

Khi nào thì vận hành lưới điện 110kV ở Tân Kỳ?

(Baonghean.vn) - Mặc dù dự án lưới điện 110kV của huyện Tân Kỳ đã được đầu tư xây dựng cách đây hơn 2 năm, nhưng do vướng mắc giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Đô Lương nên đến nay vẫn chưa đưa vào vận hành được.

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

(Baonghean.vn) - Vườn Quốc gia Pù Mát là “kho báu” trong khai thác giá trị kinh tế ngành du lịch, dịch vụ theo hướng sinh thái bền vững. Hiện, chính quyền và người dân đang nỗ lực xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch xanh, bước đầu cho hiệu quả, song vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập cần tháo gỡ.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

(Baonghean.vn) -Ngày mai (22/4) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC, nhằm góp phần hạ nhiệt giá vàng, thu hẹp khoảng cách giá vàng trong nước với giá vàng thế giới. Trước thông tin này, thị trường vàng Nghệ An trong những ngày qua khá trầm lắng, giao dịch giảm hẳn…