Kho thuốc trị trầm cảm và bệnh tim bị chôn vùi 1.400 năm

Các nhà khảo cổ phát hiện kho lưu trữ thuốc cổ đại điều trị trầm cảm và bệnh tim lớn nhất từ trước tới nay tại một khu khai quật ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Gần 700 bình nhỏ bằng gốm sứ đựng những viên thuốc trị trầm cảm và bệnh tim được tìm thấy ở Bathonea trên bờ hồ Kucukcekmece, Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, Ancient Origins đưa tin. Những dấu tích của khu vực khai quật lần đầu lộ ra vào năm 2007 khi nước hồ hạ thấp do hạn hán.

Sengul Aydingun, trưởng đoàn khai quật, cho biết những bình gốm sứ có niên đại trên 1.390 năm. Chúng nằm dưới lớp tro từ thời Đế quốc Avar tấn công Istanbul năm 626.

Bình gốm sứ đựng thuốc trị trầm cảm và bệnh tim trong cuộc khai quật ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ. (Ảnh: CEN).
Bình gốm sứ đựng thuốc trị trầm cảm và bệnh tim trong cuộc khai quật ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ. (Ảnh: CEN).

Các nhà khảo cổ cho rằng phát hiện không chỉ thể hiện quy mô sản xuất và sử dụng thuốc trong vùng mà còn cung cấp bằng chứng về một cuộc tấn công phóng hỏa bất ngờ của quân xâm lược.

"Đây là số lượng bình thuốc cổ đại lớn nhất từng được phát hiện trong một cuộc khai quật khảo cổ. Chúng tôi chuyển phần lớn cho viện bảo tàng", tiến sĩ Aydingun cho biết.

Sau khi phân tích, Hội đồng Nghiên cứu Khoa học và Công nghệ Thổ Nhĩ Kỳ (TUBITAK) xác định chất được đựng trong những chiếc bình cổ này là methanone và phenanthrene, hai loại dược phẩm điều trị chứng trầm cảm và bệnh tim. Nguyên liệu bào chế thuốc lấy từ cây cỏ mọc xung quanh, tiến sĩ Aydingun nói.

Các nhà khảo cổ cũng phát hiện một lớp tro dày và nhờ các chuyên gia ở Viện khảo cổ và dân tộc học ở Wroclaw, Ba Lan kiểm tra. Theo kết quả phân tích, trận hỏa hoạn diễn ra vào khoảng năm 620-640. Trong thời kỳ này, Istanbul hứng chịu những cuộc tấn công từ vùng Thrace và từ Đế quốc Avar vào năm 626.

Theo Khoahoc.tv

tin mới

Bệnh viện ĐKTP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

Bệnh viện Đa khoa TP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

(Baonghean.vn) - Cụ bà 88 tuổi (Thanh Chương) bị hoại tử đầu ngón chân phải, cùng với bệnh lý nền phức tạp, đã đi điều trị tại bệnh viện tuyến trên một thời gian nhưng không đỡ. Vừa qua, bà may mắn được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh phẫu thuật thành công, giữ lại đôi bàn chân lành lặn.

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

(Baonghean.vn) - Hiện nay, các bệnh lý tiêu hóa ngày càng phổ biến vì những thói quen ăn uống, sinh hoạt không hợp lý và căng thẳng tâm lý gây nên. Phương pháp nội soi dạ dày và đại tràng thường được bác sĩ chỉ định để chẩn đoán các bệnh lý này. Vậy có nên nội soi dạ dày và đại tràng cùng lúc?

Loãng xương

Chế độ ăn cho người bệnh loãng xương

Chế độ ăn đúng giúp phòng ngừa và điều trị bệnh loãng xương hiệu quả. Do đó, việc đảm bảo dinh dưỡng đối với những người mắc bệnh cơ xương khớp nói chung và người mắc bệnh loãng xương nói riêng là rất quan trọng.