Kinh tế

Khoan thăm dò địa chất tại điểm sụt lún Quốc lộ 16

Quang An 24/07/2024 18:19

Tính đến chiều 24/7, điểm sụt lún tại Quốc lộ 16 đoạn qua huyện Quế Phong tiếp tục lún sâu thêm 50cm, mức độ lún đo được đạt 5,3 mét.

Tình trạng sụt lún tại tuyến Quốc lộ 16, đoạn Km264+700 ở dốc Chuối, xã Châu Kim, huyện Quế Phong vẫn chưa có dấu hiệu giảm. Tính đến chiều 24/7, độ sâu đo được đã đạt 5,3 mét, gấp 10 lần so với ngày đầu tiên xảy ra sự việc (15/7).

Khu vực sụt lún có chiều dài khoảng 50 mét. Mức độ sụt tăng theo từng ngày, nếu như ngày 15/7 chỉ sụt khoảng 50cm thì trong ngày 17/7 đã sụt khoảng 2 mét. Ảnh: Xuân Hoàng
Điểm sụt lún trên Quốc lộ 16 đoạn qua Dốc Chuối, xã Châu Kim, huyện Quế Phong. Ảnh: Xuân Hoàng

Ông Nguyễn Xuân Sơn - Hạt trưởng Hạt Quản lý giao thông Quế Phong cho biết, khu vực này có nền đất yếu, trong các năm 2021 và 2023 đã từng xảy ra sạt lở, tuy nhiên, lần sụt lún này là nặng nhất, cộng thêm việc thời tiết mưa liên tục những ngày qua khiến lớp đất, đá ngày càng bị sụt sâu hơn, nguy cơ trôi cả đoạn đường dài.

bna_1(4).jpg
Lực lượng chức năng tiến hành khoan thăm dò địa chất tại khu vực sụt lún trong ngày 24/7. Ảnh: Q.A

Hiện nay, Sở Giao thông vận tải đang tiến hành khoan thăm dò địa chất tại điểm sụt lún Quốc lộ 16 để báo cáo lên Bộ Giao thông vận tải. Các số liệu đo được sẽ là cơ sở để cơ quan chuyên môn thực hiện biện pháp khắc phục lâu dài điểm sụt lún này. Trước mắt, có 2 phương án được đưa ra là làm cầu cạn hoặc nắn Quốc lộ 16 theo hướng khác, không đi qua khu vực thường xuyên sụt lún, sạt lở này nữa.

Ông Nguyễn Xuân Sơn - Hạt trưởng Hạt Quản lý giao thông Quế Phong

Điều đáng nói hiện nay là tuyến đường tạm được mở để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân lại đang có dấu hiệu bị sụt lún, hư hỏng sau những cơn mưa liên tiếp, chỉ có thể lưu thông bằng xe máy, ô tô không thể đi qua được.

đường tạm
Tuyến đường tạm tại điểm sụt lún cũng đã bị hư hỏng, buộc phải làm tuyến khác đảm bảo an toàn hơn. Ảnh: Q.A

Hạt Quản lý giao thông Quế Phong cho biết, hiện nay, đơn vị đang phối hợp để tiến hành thi công đường tạm mới, cách đường tạm cũ khoảng 13 mét về phía ta luy dương. Đây là vị trí có nền đất chắc chắn hơn, qua khảo sát chưa thấy có dấu hiệu bị sụt lún, xói lở. Con đường tạm này đưa vào sử dụng sẽ tạo thuận lợi cho đơn vị thi công tiến hành khắc phục đường lâu dài, người dân cũng sẽ đi lại thuận lợi hơn.

Hiện nay, huyện Quế Phong vẫn đang cấm lưu thông qua đoạn sụt lún trên tuyến Quốc lộ 16, yêu cầu người dân tham gia giao thông chấp hành nghiêm hiệu lệnh, quy định của các chốt trực, hiệu lệnh của người điều tiết giao thông. Người dân đi theo hướng dẫn của Sở Giao thông vận tải, trừ các trường bất khả kháng (bệnh nhân đi cấp cứu) phải có lực lượng chức năng kiểm tra, áp tải qua đoạn đường đang sụt lở.

bna_cam.jpg
Huyện Quế Phong thực hiện nghiêm túc việc cấm người dân đi qua điểm sụt lún. Ảnh: Q.A

Trong ngày 23/7, đồng chí Nguyễn Văn Đệ - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã trực tiếp kiểm tra điểm sụt lún trên Quốc lộ 16 và chỉ đạo huyện Quế Phong tiếp tục tập trung kiểm soát, đảm bảo an toàn tại vị trí sụt trượt; có giải pháp đảm bảo đời sống nhân dân bị ảnh hưởng do việc đóng đường. Sau khi hết ảnh hưởng của mưa bão, đề nghị Sở Giao thông vận tải và địa phương phối hợp xử lý để xe máy và ô tô dưới 5 tấn có thể tạm thời lưu thông.

Mới nhất
x
x
Khoan thăm dò địa chất tại điểm sụt lún Quốc lộ 16
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO