Khoảng trống thông tin

(Baonghean.vn) - Việc chạy theo thông tin mạng xã hội, đưa tin thiếu sự đào sâu, tìm hiểu về Clip người đàn ông đổ sữa là còn thiếu trách nhiệm với doanh nghiệp, với người chăn nuôi bò sữa, và với độc giả.

Ngày 5/5/2018, mạng xã hội xuất hiện Clip ghi lại cảnh một người đàn ông hắt đổ liên tiếp nhiều bình sữa bò tại trạm thu gom sữa của Công ty Vinamilk. Clip này nhận được sự quan tâm của những người sử dụng mạng xã hội, lan truyền với tốc độ chóng mặt.

Người chăn nuôi bò sữa ở Nghệ An đang thực hiện công đoạn hút sữa. Ảnh: Việt Long

Cũng từ đây, trên mạng xã hội hình thành hai nhóm quan điểm, một bên chỉ trích Vinamilk, còn một bên bảo vệ Vinamilk. Nhóm chỉ trích thì cho rằng Công ty Vinamilk đặt lợi nhuận lên trên hết nên đang tìm cách bắt chẹt người chăn nuôi bò sữa để thu mua giá thấp.

Trong khi nhóm kia thì cho rằng việc Vinamilk kiểm định chất lượng sữa bò mà Vinamilk để áp giá thu mua là điều đương nhiên. Vì các mặt hàng thực phẩm chế biến từ sữa phải có được nguyên liệu đảm bảo; vì quyền lợi người tiêu dùng cần phải được đặt lên trên hết.

Bởi độ “hot” của Clip người đàn ông đổ sữa bò, bởi Vinamilk là ông lớn trong ngành sữa…, không ít cơ quan báo chí truyền thông cử phóng viên săn tin, và đăng tải thông tin.

Rất nhanh chóng, ngay trong ngày 5/5, Nhà máy sữa Nghệ An đã ra thông cáo báo chí. Tại đây, Nhà máy sữa Nghệ An thông tin về giá thu mua sữa bò của một số quốc gia có ngành nghề chăn nuôi bò sữa phát triển trên thế giới. Qua đó khẳng định giá thu mua sữa bò của Công ty Vinamilk đang áp dụng cho người chăn nuôi ở Nghệ An có giá cao vượt trội, thậm chí họ đang được hưởng chính sách trợ giá từ Công ty Vinamilk.

Bên cạnh đó, Nhà máy sữa Nghệ An còn thông tin, sau sự việc xẩy ra, đại diện của Công ty Vinamilk đã gặp gỡ, trao đổi, giải thích với người đàn ông đổ sữa về các lý do dẫn đến ảnh hưởng giá sữa thu mua thực tế. Và người đàn ông này đã hiểu rõ vấn đề, nhập sữa trở lại và xóa bỏ Clip.

Thông cáo báo chí này được nhiều phương tiện truyền thông đăng tải. Và đến nay, bản thông cáo báo chí của Nhà máy sữa Nghệ An như là dấu chấm hết cho một sự việc gây xôn xao dự luận.

Dù vậy, rất nhiều người quan tâm băn khoăn, mong muốn được hiểu rõ những lý do, nguyên nhân dẫn đến việc người đàn ông đổ sữa.

Thực tế cho thấy, rất cần làm sáng rõ sự việc này. Bởi việc chạy theo thông tin mạng xã hội, đưa tin thiếu sự đào sâu, tìm hiểu là còn thiếu trách nhiệm với doanh nghiệp, với người chăn nuôi bò sữa, và với độc giả.

Với Công ty Vinamilk, đây là một trong số ít doanh nghiệp của Việt Nam đã đưa được thương hiệu, và gây dựng được niềm tin trên thị trường quốc tế. Bởi vậy, cân nhắc, thận trọng khi viết về các vấn đề liên quan đến thương hiệu Vinamilk là trách nhiệm của các cơ quan báo chí truyền thông.

Trang trại nuôi bò sữa của một hộ gia đình ở huyện Tân Kỳ. Ảnh: Nhật Lân.

Với người chăn nuôi bò sữa, cần phải hiểu đây một ngành nghề đòi hỏi có sự đầu tư lớn, cả về tiền bạc, trí tuệ và công sức. Bởi vậy, một khi đã có sự lựa chọn theo nghề này, không ai bỏ giữa chừng trừ phi có những lực cản không thể vượt qua. Trong khi đó, người chăn nuôi bò sữa ở Nghệ An chỉ có mối quan hệ duy nhất với Công ty Vinamilk để nhập sữa họ sản xuất được.

Nếu có sự đối kháng, doanh nghiệp này ngừng thu mua, người chăn nuôi sẽ đối mặt với việc phải bỏ nghề. Từ đó suy ra, phải có một sự bức xúc dồn nén đến cùng cực, mới có phát tác như vậy. Nếu không có sự đào sâu tìm hiểu mà chỉ với bản thông cáo báo chí, đã công bằng với người đàn ông đổ sữa nói riêng và người chăn nuôi bò sữa ở Nghệ An?

Bên cạnh đó, thị trường sữa đa dạng với các doanh nghiệp sản xuất sữa trong nước và sữa nhập ngoại. Vì vậy, cũng cần đặt ra vấn đề có hay không việc người đàn ông đổ sữa đã bị lợi dụng, bị xui khiến?

Rõ ràng, xung quanh câu chuyện người đàn ông đổ sữa có không ít vấn đề cần được làm rõ. Chỉ đưa thông tin về đoạn Clip và thông cáo báo chí, sẽ tạo nên những khoảng trống thông tin. Cách làm như vậy, thật không nên.

https://d5.hadarone.com/vast3?plm=1762