Khởi công xây dựng kênh đào tại Nicaragua

(baonghean) - Thứ Hai, ngày 22/12, Nicaragua bắt đầu khởi công xây dựng một kênh đào băng qua nước này và gần như song song với kênh đào Panama. Dự án với nguồn vốn khổng lồ này do một công ty của Trung Quốc làm chủ thầu và hiện đang gây ra rất nhiều tranh cãi.

Hôm thứ Hai, Chính phủ Nicaragua và Công ty Trung Quốc HKND đã khởi động Dự án xây dựng kênh đào băng qua Nicaragua, nối liền 2 đại dương là Thái Bình Dương và Đại Tây Dương. Nếu hoàn thành đúng tiến độ, vào năm 2020, kênh đào này sẽ trở thành một “đối thủ nặng ký” với Kênh đào Panama. Tuy nhiên, dự án này hiện đang vấp phải sự phản đối từ những người dân, những nhà bảo vệ môi trường và bị nhiều người nghi ngờ về khả năng tồn tại của nó.
 
Các cuộc biểu tình phản đối việc xây dựng kênh đào băng qua Nicaragua hôm 10/12. Ảnh: Reuters
 
Dự án khởi công xây dựng kênh đào ở Nicaragua được Tổng thống Daniel Ortega ký kết với Vương Tĩnh, Chủ tịch Công ty HKND, người được mệnh danh là ông trùm bí ẩn người Trung Quốc tại một buổi lễ ở Managua. Với dự án mang tầm vóc toàn cầu này, Tổng thống Ortega có tham vọng muốn đưa Nicaragua trở thành quốc gia giàu nhất Trung Mỹ. Kể từ ngày khởi công, Công ty HKND sẽ phải bắt đầu xây dựng và quản lý một con kênh dài 278 km trong vòng 50 năm, với chi phí đầu tư cơ bản ban đầu lên tới 50 tỷ USD. 
 
Bước đầu, dự án sẽ bắt đầu từ cửa sông Brito, một con sông nằm ở phía Nam bờ biển Thái Bình Dương. Theo Bill Wild - tư vấn chính người Canada của dự án, có khoảng từ 300 đến 50.000 công nhân sẽ được huy động để xây dựng những con đường đầu tiên dẫn vào con kênh trong vòng 5 năm. Sau đó, con kênh sẽ đi qua hồ Cocibolca, hồ nước được đánh giá là có trữ lượng nước ngọt lớn nhất Trung Mỹ rồi tiếp tục băng qua các khu rừng nhiệt đới và qua ít nhất 40 thành phố trước khi kết thúc ở cửa sông Punta Gorda nằm về phía vùng biển Caribbean.
 
Theo một số nguồn tin, dự án này từng là giấc mơ cũ được người Tây Ban Nha “vẽ” ra vào thế kỷ 16. Trong khi kênh đào Panama chỉ có thể tiếp nhận được những tàu có trọng tải 110.000 tấn và hiện đang trong tình trạng “bão hòa”, thì nếu như được đưa vào sử dụng, kênh đào băng qua Nicaragua có khả năng cho phép lưu thông những con tàu có trọng tải lên đến 250.000 tấn với chiều dài 455m.
 
Để hoàn thành dự án khổng lồ này, Chính phủ Nicaragua phải di dời hơn 30.000 nông dân cũng như những người bản địa Nahua Ramas sinh sống trên trục đường chính mà con kênh sẽ đi qua. Kể từ 3 tháng qua, hàng chục nghìn người dân cũng như các nhà hoạt động bảo vệ môi trường đã tổ chức nhiều cuộc biểu tình phản đối việc bắt đầu dự án. Nếu dự án được tiến hành, hàng nghìn người sẽ phải rời bỏ nhà cửa cũng như môi trường tự nhiên sẽ bị phá hủy. Đặc biệt là tại khu vực hồ Cocibolca (hay còn gọi là hồ Nicaragua), người ta sẽ phải nạo vét lòng hồ và hậu quả là khiến cho một loạt các loại sinh vật hoang dã sống quanh hồ sẽ bị giết chết.
 
Chu Thanh (Theo Liberation 22/12)