Khơi dậy sức dân xây dựng các công trình phúc lợi

04/07/2014 14:00

(Baonghean) - Qua 4 năm hoạt động tại huyện Quỳ Châu, bên cạnh huy động nguồn vốn ODA của Chính phủ Vương quốc Bỉ và nguồn vốn đối ứng từ ngân sách, Dự án Poris đã khơi dậy được sự đóng góp tích cực của người dân xây dựng các công trình phúc lợi trên địa bàn. Công trình “Nhà sinh hoạt cộng đồng” ở bản Hạnh Khai, Thị trấn Tân Lạc là một trong số hàng chục công trình được xây dựng có sự góp công, góp của từ đồng bào các dân tộc.

Dẫn chúng tôi tham quan Nhà sinh hoạt cộng đồng của bản vừa được hoàn thiện còn thơm mùi sơn, ông Trần Huy Liệu - Trưởng bản Hạnh Khai phấn khởi cho biết: “Từ khi lập bản đến nay, bây giờ đồng bào mới có được một nơi khang trang để hội họp, sinh hoạt văn hóa, tập thể. Điều đáng mừng hơn là ngoài sự hỗ trợ, đầu tư của Dự án Poris và của huyện thì dân bản đã chung sức, góp tiền của để xây dựng công trình này...”. Công trình nhà sinh hoạt cộng đồng (hay còn gọi nhà văn hóa) của bản có tổng mức đầu tư trên 600 triệu đồng; trong đó, Dự án Poris đầu tư 450 triệu đồng, số tiền còn lại hơn 150 triệu đồng do 140 hộ đồng bào của bản đóng góp. Theo đánh giá của ban quản lý dự án tại Quỳ Châu, công trình nhà sinh hoạt cộng đồng bản Hạnh Khai là một trong những điểm sáng về việc phát huy tích cực vai trò của người dân. Ở đó, bên cạnh đầu tư của dự án, người dân đã vào cuộc vừa góp kinh phí xây dựng vừa tham gia giám sát để công trình đảm bảo chất lượng, phát huy hiệu quả lâu dài.

Nhà sinh hoạt cộng đồng bản Hạnh Khai - Thị trấn Tân Lạc.
Nhà sinh hoạt cộng đồng bản Hạnh Khai - Thị trấn Tân Lạc.

Từ tháng 8/2013, Nhà sinh hoạt cộng đồng của bản Hạnh Khai được đưa vào sử dụng sau 9 tháng xây dựng. Để góp phần đưa công trình sớm hoàn thành, trước đó, nhiều hộ dân trong bản đã tự nguyện chặt cây lâu năm, nhường đất xây dựng công trình. Cùng đó, Ban Quản lý bản phối hợp chặt chẽ với già làng, người có uy tín tích cực vận động dân bản tham gia đóng góp. Mặc dù cuộc sống của người dân còn nhiều khó khăn nhưng khi đã thông về tư tưởng, các gia đình đồng thuận cao trong việc đóng góp kinh phí. Số tiền đóng góp được chia đều cho các hộ dân và đóng góp hai lần để giảm bớt khó khăn khi huy động. Trong suốt quá trình xây dựng công trình, ông Lê Hữu Ước - người có uy tín của bản là người tích cực nhất trong vận động dân bản và tham gia giám sát. Tâm sự với chúng tôi, ông Ước cho hay: “Bây giờ, mỗi lần có dịp sinh hoạt tập thể, cả bản tập trung, quây quần tại Nhà sinh hoạt cộng đồng. Ai cũng vui, vì ở đó có sự đóng góp của mình. Cuộc sống của dân bản như vui hơn, gắn kết hơn sau khi công trình hoàn thành và đưa vào sử dụng...”.

Mục tiêu tổng thể của Dự án Poris là xúc tiến phát triển kinh tế, xã hội hướng tới người nghèo thông qua hỗ trợ cải cách hành chính công, xây dựng các công trình phúc lợi ở cơ sở. Đối tượng hưởng lợi là người dân trên địa bàn 12 xã, thị trấn của huyện Quỳ Châu. Những năm qua, tất cả các xã, thị trấn của huyện được dự án đầu tư gần 40 công trình hạ tầng lớn nhỏ, tập trung chủ yếu vào các hoạt động ưu tiên như: Xây nhà cộng đồng, công trình nước sinh hoạt, kênh mương thủy lợi, giao thông... Thông qua những công trình đó, dự án vươn tới tác động, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người dân, góp sức để xây dựng thành công các công trình đưa vào sử dụng lâu dài. Một trong những tính ưu việt của Dự án Poris là quá trình thực hiện đảm bảo luôn có sự tham gia cộng đồng, làm tăng chất lượng và hiệu quả của dự án ở cơ sở.

Bài, ảnh: Nguyên Hà

Khơi dậy sức dân xây dựng các công trình phúc lợi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO