Khởi nghiệp '0 đồng' với cây sáo trúc

Không chỉ là người giữ lửa cho niềm đam mê nhạc cụ dân tộc của giới trẻ, chăm chỉ dạy và thổi sáo miễn phí trên Youtube, Nguyễn Văn Mão (biệt danh Mão “Mèo”) còn khởi nghiệp thành công với chuỗi 25 cửa hàng cung cấp sáo trúc  trên khắp cả nước.

Cái duyên của Nguyễn Văn Mão đến với nghiệp kinh doanh sáo trúc cũng thật tình cờ. Mão cho biết anh biết và thích thổi sáo từ khi lên 8 tuổi. Đến khi là sinh viên đại học, Mão vẫn giữ thói quen thổi sáo bằng những cây sáo mua ngoài chợ với giá 10.000 -15.000 đồng/cây. Mão thường xuyên tung các clip thổi sáo lên mạng Youtube, rồi các clip dạy cách thổi sáo cho những người lần đầu tiên tiếp xúc với cây sáo trúc.

“Với mong muốn ban đầu là giúp các bạn trẻ Việt Nam yêu thích sáo trúc nhiều hơn, dạy thổi sáo cho những người muốn học” - Mão nhớ lại. Dần dần nhiều bạn trẻ khi xem clip đã thích học thổi sáo và hỏi Mão mua sáo tốt ở đâu. Nắm bắt tâm lý ấy, Mão đã đăng tải bán một vài cây sáo trúc trên mạng. Nhưng số người gọi điện đến hỏi mua sáo quá nhiều, Mão nảy ý tưởng kinh doanh từ chính những cây sáo do mình làm ra.

Năm 2012, công việc bán sáo trúc của Mão phát triển mạnh hơn, mang lại thu nhập lên tới 20 - 25 triệu đồng/tháng. Để sáo mình làm ra không bị lẫn với những loại hàng phổ thông khác, Mão đi đăng ký bảo hộ thương hiệu tại Cục Sở hữu trí tuệ.

Để quảng bá rộng rãi thương hiệu của mình cũng như kết nối niềm đam mê sáo trúc trên khắp mọi miền, Mão lập trang web về sáo trúc.
Để quảng bá rộng rãi thương hiệu của mình cũng như kết nối niềm đam mê sáo trúc trên khắp mọi miền, Mão lập trang web về sáo trúc.

Năm 2013, tích lũy được số vốn nhất định và cũng muốn tạo điều kiện thuận lợi cho những người yêu sáo tìm mua, Mão mở cửa hàng bán sáo trúc đầu tiên tại Hà Nội. Để quảng bá rộng rãi thương hiệu của mình cũng như kết nối niềm đam mê sáo trúc trên khắp mọi miền, Mão lập trang web về sáo trúc. Từ chỗ là Chủ nhiệm CLB sáo trúc Hà Nội, rồi đến Chủ nhiệm CLB sáo trúc miền Bắc, và nay Nguyễn Văn Mão là Chủ nhiệm CLB sáo trúc Việt Nam với số lượng thành viên cố định lên đến 40.000 - 50.000 người.

Nhớ lại hồi đầu khởi nghiệp với “0 đồng”, Mão bảo, những ngày mới bước vào kinh doanh, Mão cũng gặp phải những khó khăn nhất định. Mão quyết tâm tìm hiểu và nhận thấy, để làm ra một ống sáo tốt, trước hết người làm sáo phải biết thổi sáo và biết cách xử lý ống sáo. Từ công đoạn chọn phôi ban đầu đến khi hoàn thành mất một ngày. Tất cả đều thực hiện thủ công, ít sử dụng máy móc.

Hiện nay, kỹ thuật làm sáo đã phát triển hơn rất nhiều, nếu áp dụng triệt để công nghệ, mỗi ngày có thể cho ra hàng trăm cây sáo. Biết rõ lợi nhuận, nhưng phương pháp thủ công vẫn được Mão gìn giữ, hoàn toàn sử dụng đôi tai để cảm âm tiếng sáo, cộng với kỹ thuật được rèn luyện theo thời gian. “Cây sáo tốt quan trọng là nguyên liệu phải tốt. Khi nhập thô về, mình gần như phải bỏ đi một nửa. Tất cả đều được máy đo chuyên dụng kiểm tra, sau đó mới gọt đẽo thủ công” -Mão cho biết.

Cẩn thận trước khi xuất xưởng, nếu kiểm tra thấy lỗi hoặc cho ra âm thanh thiếu hoàn hảo, ngay lập tức Mão cho đốt bỏ. Bởi vậy, tính trung bình mỗi ngày cơ sở sáo của Mão có thể sản xuất 500 cây, qua các bước kiểm tra khắt khe sẽ chỉ cho xuất xưởng 300 cây. Chính vì vậy, cây sáo trúc Mão Mèo làm ra nổi tiếng độc đáo về thẩm mỹ và chất lượng.

Thương hiệu "Sáo trúc Mão Mèo" đã được Mão đăng ký bản quyền và từng cây sáo bán ra thị trường đều được dán tem thương hiệu. Hiện cơ sở "Sáo trúc Mão Mèo" tạo công ăn việc làm cho hơn 100 người. Mỗi tháng cơ sở sản xuất bán khoảng 8.000 cây với giá 330.0000 đồng/cây. Doanh thu riêng về sáo có những tháng cao điểm lên tới gần 1 tỷ đồng/tháng.

Kinh doanh từ niềm đam mê của mình là một hướng đi tốt, nhưng điều thúc đẩy Mão kinh doanh trong lĩnh vực này vẫn đến từ tâm huyết của Mão với các phong trào sáo trúc của các bạn trẻ. Quan niệm chỉ cần thổi một khúc nhạc từ tiêu sáo làm tâm hồn con người dịu lại, quên đi mỏi mệt, áp lực cuộc sống… nên Mão ấp ủ muốn “phủ sóng” “sáo trúc Mão Mèo” ra khắp thế giới.

Theo Kinh tế&Đô thị

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.