Khởi sắc trên quê hương Diễn Thọ anh hùng

Đinh Nguyệt 22/08/2022 08:50

(Baonghean.vn) - Với bề dày truyền thống cách mạng, cùng những đóng góp lớn lao trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, tháng 9/2020, Đảng bộ, quân và dân xã Diễn Thọ (Diễn Châu) vinh dự được Đảng và Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân. Danh hiệu cao quý ấy góp phần tô đậm thêm truyền thống đoàn kết, yêu nước và trở thành động lực lớn lao để thế hệ con cháu xã Diễn Thọ vững bước trên hành trình xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Một góc xã Diễn Thọ (Diễn Châu) - miền quê giàu truyền thống cách mạng. Ảnh tư liệu

Tự hào truyền thống

Là xã vùng lúa chiêm trũng, phía Nam huyện Diễn Châu, xưa kia, Diễn Thọ (cùng với Diễn Phú, Diễn Lộc) thuộc Nho Lâm (tổng Cao Xá). Nơi đây, quê hương của vị tướng Cao Lỗ - người có công giúp Thục Phán An Dương Vương chế nỏ thần chống quân xâm lược. Miền quê ấy từng nức tiếng với nghề đúc sắt và rèn sắt, truyền thống hiếu học và khoa bảng cùng điệu hát Reo đặc sắc...

Trong suốt chiều dài lịch sử, chính quyền và nhân dân Diễn Thọ đã có nhiều đóng góp to lớn vào sự nghiệp cách mạng chung của dân tộc. Diễn Thọ tự hào là một trong những địa phương thành lập được Chi bộ Đảng cộng sản sớm nhất (cuối năm 1930). Nơi đây cũng là căn cứ địa cách mạng, nơi diễn ra nhiều sự kiện lịch sử trọng đại như: Hội nghị Mặt trận liên Việt - Liên khu IV (8/1948).

Tiếp nối truyền thống yêu nước của cha ông, quân và dân xã Diễn Thọ phát huy tinh thần cách mạng, quyết tâm chiến đấu và sản xuất, lập nên những chiến công hiển hách trong cuộc Cách mạng Tháng Tám năm 1945 và hai cuộc kháng chiến thần thánh chống Pháp, chống Mỹ của dân tộc. Trong kháng chiến chống Pháp, hàng nghìn thanh niên Diễn Thọ tham gia chiến đấu và phục vụ tiền tuyến khắp các mặt trận; hy sinh vì độc lập, tự do của nước nhà.

Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, miền quê này là vùng hậu cứ, nơi tập trung đạn dược, cơ sở vật chất phục vụ chiến đấu cho các chiến trường, chỉ huy sở dự bị cho cấp trên khi tác chiến xảy ra. Ga Mỹ Lý và cầu Đậu thuộc địa bàn xã là hai trọng điểm đánh phá ác liệt của không quân Mỹ những năm 60, 70 của thế kỷ trước. Địa phương chịu thiệt hại nặng nề bởi 62 lần máy bay Mỹ ném bom, 326 lần pháo hạm ngoài biển bắn vào địa bàn; hàng trăm người dân hy sinh và bị thương cùng hàng trăm ngôi nhà bị hư hại…

Dẫu chịu bao hy sinh, gian khổ, Đảng bộ và Nhân dân xã Diễn Thọ luôn quyết tâm chiến đấu vừa sản xuất, đảm bảo an ninh, quốc phòng trên địa bàn, xứng đáng là hậu phương vững chắc; đồng thời, chi viện đầy đủ, kịp thời, chất lượng về sức người, sức của cho miền Nam đánh thắng giặc Mỹ. Tính chung trong sự nghiệp chống Pháp, chống Mỹ, giải phóng dân tộc, xã có 22 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, 216 liệt sĩ, 234 thương, bệnh binh và chi viện cho các chiến trường hơn 3,5 nghìn người con ưu tú.

Xã Diễn Thọ được tặng Danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân vì đã có thành tích đặc biệt xuất sắc trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Ghi nhận đóng góp của Đảng bộ, chính quyền, quân và dân xã Diễn Thọ trong kháng chiến chống Mỹ, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, Đảng và Nhà nước đã tặng thưởng nhiều phần thưởng, nhiều danh hiệu cao quý cho tập thể và cá nhân trong xã. Trong đó, tập thể được tặng thưởng 2 Huân chương Chiến công hạng Ba về thành tích phục vụ chiến đấu, giao thông vận tải, chi viện cho tiền tuyến (1968 và 1972); 1 Huân chương Kháng chiến hạng Nhất (tặng năm 1986); 4 Cờ luân lưu của tỉnh, của quân khu về thành tích chiến đấu, phục vụ chiến đấu, giao thông vận tải, động viên tuyển quân; cùng hàng nghìn cá nhân được tặng thưởng Huân, Huy chương…

Đặc biệt, ngày 1/9/2020, Đảng bộ, quân và dân xã Diễn Thọ đã vinh dự được được Đảng và Nhà nước phong tặng danh hiệu cao quý: Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân.

Diễn Thọ phát triển ngày càng giàu đẹp, văn minh. Ảnh: P.V

Vươn mình mạnh mẽ

Phát huy truyền thống cùng những thành quả đã đạt được trong gần nửa thế kỷ qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Diễn Thọ không ngừng nỗ lực với khát vọng xây dựng quê hương ngày một đẹp giàu, văn minh. Trong đó, nổi bật là kết quả thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới và xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh. Nhiệm kỳ 2015 - 2020, Đảng bộ xã Diễn Thọ, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết, đã lãnh đạo Nhân dân tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện đạt và vượt nhiều chỉ tiêu Nghị quyết đề ra. Dấu mốc năm 2015, xã về đích nông thôn mới và tiếp tục có nhiều Nghị quyết xây dựng xã Nông thôn mới kiểu mẫu.

Ban Chấp hành Đảng bộ xã Diễn Thọ nhiệm kỳ 2020 - 2025. Ảnh tư liệu

Làng quê Diễn Thọ hôm nay vươn mình mạnh mẽ, diện mạo khang trang, văn minh hiện đại, đời sống người dân phát triển và không ngừng nâng cao về mọi mặt. Hệ thống cơ sở hạ tầng được đầu tư đồng bộ, các ngành nghề dịch vụ sản xuất nông nghiệp tiếp tục phát triển, ứng dụng KHKT vào sản xuất, cơ chế chính sách hỗ trợ được quan tâm… Nhờ đó, tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân 5 năm là 12%; thu nhập bình quân dự ước năm 2020 đạt trên 47 triệu đồng/người/năm.

Nhiều hoạt động văn hoá, văn nghệ được tổ chức tại địa phương đã thu hút đông đảo người dân tham gia.

Thời gian qua, tình hình kinh tế - xã hội địa phương đối mặt với khó khăn chung do ảnh hưởng dịch bởi Covid-19, truyền thống cách mạng, tinh thần đoàn kết, đồng lòng xây dựng quê hương của người Diễn Thọ càng ngời sáng. Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Cấp ủy Đảng, điều hành của chính quyền, toàn thể cán bộ, đảng viên và Nhân dân đã nỗ lực tập trung khắc phục khó khăn, vừa đẩy mạnh phòng chống dịch Covid-19, vừa hoạt động có hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh và xây dựng hệ thống chính trị của địa phương.

6 tháng đầu năm 2022, xã Diễn Thọ đã đạt được một số kết quả đáng ghi nhận: Sản xuất nông nghiệp tiếp tục phát triển, tổng sản lượng lương thực ước đạt trên 3 nghìn tấn; xây dựng cánh đồng một giống lúa 30 ha đạt kết quả 6,8 tấn/ha; Thu ngân sách trên địa bàn đạt 66% so với kế hoạch năm; Ngành nghề dịch vụ thương mại phát triển, tạo việc làm cho hàng trăm lao động; Công tác giải phóng mặt bằng dự án đường cao tốc Bắc - Nam đạt chỉ tiêu đề ra...

Đời sống văn hóa tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao, các phong trào văn hóa, thể thao sôi nổi, chất lượng công tác giáo dục, y tế được đẩy mạnh. Công tác xóa đói, giảm nghèo tiếp tục được quan tâm, an ninh trật tự trên địa bàn xã được đảm bảo; Vấn đề cải cách thủ tục hành chính được thực hiện tích cực, tạo thuận lợi cho người dân trong các công việc và đảm bảo giải quyết kịp thời chế độ, chính sách cho các đối tượng thụ hưởng...

“Thành tựu phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng NTM ở xã Diễn Thọ trong điều kiện còn nhiều khó khăn, thách thức là minh chứng cho tinh thần đoàn kết, đồng lòng, quyết tâm vươn lên mạnh mẽ của cán bộ và nhân dân xã nhà. Danh hiệu cao quý Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân được Đảng và Nhà nước trao tặng, cùng với sự quan tâm giúp đỡ quý báu của các cấp, các ngành tỉnh Nghệ An, huyện Diễn Châu là động lực tinh thần to lớn để Đảng bộ và Nhân dân xã Diễn Thọ tiếp tục nỗ lực trong sự nghiệp xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh”.

Ông Đặng Quang Trung - Chủ tịch UBND xã Diễn Thọ
Khởi sắc trên quê hương Diễn Thọ anh hùng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO