Khởi sắc xã nông thôn mới Quỳnh Yên

(Baonghean) - Ngày đón Bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM cũng đúng vào dịp làng Thượng Yên vừa tròn 585 năm hình thành và 65 năm thành lập xã, nên niềm vui của người dân Quỳnh Yên như được nhân đôi.
Nằm trên tuyến đường du lịch sinh thái nối Quốc lộ 1A xuống vùng du lịch biển Quỳnh và có các tuyến giao thông liên xã chạy qua, nên Quỳnh Yên được đánh giá khá thuận lợi về giao thương, đi lại, nhưng vì là xã thuần nông, nền kinh tế phụ thuộc vào nông nghiệp, trong đó nghề chính là trồng lúa và làm muối, nên đời sống kinh tế của xã gặp nhiều khó khăn; trong khi Quỳnh Yên còn là xã vùng đặc thù (5/12 xóm và 60% dân số là giáo dân).
Thời điểm bước vào thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới (NTM), xã  mới đạt 5/19 tiêu chí. Cùng đó, các hạng mục thiết yếu như điện, đường, trường và nhất là thiết chế văn hóa thể thao xã, xóm trong một thời gian dài không có nguồn đầu tư nên khá bất cập... 
Một góc xã nông thôn mới Quỳnh Yên (Quỳnh Lưu). Ảnh: Nguyễn Hải
Một góc xã nông thôn mới Quỳnh Yên (Quỳnh Lưu). Ảnh: Nguyễn Hải
Xác định xây dựng NTM  là cơ hội tốt để nâng cấp cơ sở hạ tầng thiết yếu và có điều kiện cải thiện thu nhập người dân, nên không thể không cố gắng.

"Sau khi tiếp thu chủ trương về xây dựng NTM, xã thành lập Ban chỉ đạo, Ban quản lý chương trình NTM từ xã đến xóm, Quỳnh Yên bắt tay ngay vào khảo sát thực trạng để xây dựng đề án, kế hoạch và lộ trình báo cáo BCH Đảng bộ và trình HĐND xã thông qua. Sau khi xây dựng, chỉnh trang lại quy hoạch chi tiết theo chuẩn mới, xã tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân, chọn tiêu chí nào dễ làm trước, khó làm sau. Quỳnh Yên chủ động chọn tiêu chí giao thông thực hiện trước, để vừa nâng cấp hạ tầng nhưng cũng làm cho người dân thấy được lợi ích của xây dựng NTM, qua đó khích lệ các xóm, không phân biệt xóm giáo hay lương, tất cả cùng vào cuộc".

Bà Bùi Thị Thanh - Bí thư Đảng ủy xã Quỳnh Yên

Sau hơn 6 năm, cùng với nguồn hỗ trợ xi măng của tỉnh và đầu tư lồng ghép từ các dự án của con em xa quê, Quỳnh Yên huy động được trên 39 tỷ đồng để làm mới bằng bê tông 15,6 km (100%) đường trục liên xã; cứng hóa 7/7 km đường liên xóm, 100% đường nội xóm và 84% đường nội đồng. 
Để đảm bảo nước tưới cho 86% diện tích lúa, xã Quỳnh Yên lồng ghép và đầu tư gần 14 tỷ đồng để nâng cấp kiên cố 32,75 km kênh thủy lợi N2, hệ thống kênh cấp 3 và hệ thống kênh tiêu nối với các kênh chính trên địa bàn, tình trạng hạn cục bộ giảm hẳn, năng suất lúa ngày càng cao.
Phụ nữ xóm 4, xã Quỳnh Yên (Quỳnh Lưu) phục hồi nghề mây tre đan.
Phụ nữ xóm 4, xã Quỳnh Yên (Quỳnh Lưu) phục hồi nghề mây tre đan. Ảnh: Nguyễn Hải
Là xã vùng đặc thù, dân số đông, luôn trong tình trạng thiếu phòng học và con em phải “học tạm, lớp mượn”, nên cùng với đầu tư nâng cấp hạ tầng thiết yếu, Quỳnh Yên tập trung đầu tư khắc phục hạn chế về cơ sở vật chất cho giáo dục, y tế và văn hóa...
Thực hiện tiêu chí trên, sau khi thống nhất chủ trương, Đảng ủy xã chỉ đạo UBND xã triển khai đề án, kế hoạch huy động nguồn lực xây dựng để các trường học và Trạm y tế sớm đạt chuẩn quốc gia. Nhờ được đầu tư có trọng điểm và tranh thủ hiệu quả vốn ngoại lực liên tục trong 2 năm học từ 2013 - 2014, nên các trường tiểu học và THCS của xã đã đạt chuẩn quốc gia. Cùng lúc, năm 2013, xã cũng đạt chuẩn Quốc gia về y tế. Cuối năm 2017, trường mầm non của xã cũng được công nhận đạt chuẩn. 
Như thế, trong 6 năm bắt tay vào xây dựng NTM, dù là xã nghèo nhưng Quỳnh Yên đã nỗ lực để đầu tư gần 35 tỷ đồng cho cơ sở vật chất giáo dục và y tế. Ngoài ra, được sự hỗ trợ kịp thời của tỉnh và huyện, Quỳnh Yên đã hoàn thành việc nâng cấp thiết chế thể thao, văn hóa tại trung tâm xã và các xóm; xây dựng Nhà máy nước, đưa nước sạch về cho 65% hộ dân và nước hợp vệ sinh cho 98% hộ. Đến nay, xã có 9/12 xóm đạt danh hiệu Làng văn hóa, 3/5 xóm giáo có nhà văn hóa. Huy động nguồn lực nâng cấp thiết chế văn hóa thể thao xã, vận động các đoàn thể và bà con nhân dân tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường…
Công alngf
Cổng làng xã Quỳnh Yên. Ảnh: Nguyễn Hải
Nhằm nâng cao thu nhập và tạo thêm việc làm cho người dân, xã Quỳnh Yên còn đầu tư gần 8 tỷ đồng nâng cấp chợ thương mại Đồng Quát để bà con có điều kiện kinh doanh; chuyển đổi, thành lập HTX diêm nghiệp và 2 HTX nông nghiệp để bao tiêu muối và cung ứng dịch vụ nông nghiệp cho bà con; tạo điều kiện và động viên bà con du nhập nghề phụ, mở rộng dịch vụ, xuất khẩu lao động và làm ăn xa…
Hiện bình quân thu nhập của người dân tăng từ 15 triệu đồng (năm 2012) lên 32 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo còn 3,89%.

"Bên cạnh nỗ lực của hệ thống chính trị, của người dân và con em xa quê thì địa phương may mắn khi được sự đồng hành, hỗ trợ kịp thời của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, vì Quỳnh Yên là 1 trong 3 xã của cả nước được thí điểm hỗ trợ. Trong tổng kinh phí 240 tỷ đồng mà xã Quỳnh Yên huy động xây dựng NTM, nguồn lực ngân sách đầu tư lồng ghép khá lớn với 138 tỷ đồng. Người dân đóng góp 16 tỷ đồng; số còn lại là do con em xa quê đầu tư và hỗ trợ tín dụng".

Ông Hồ Đức Luyện - Chủ tịch UBND xã Quỳnh Yên 

Hôm nay về Quỳnh Yên không chỉ được chứng kiến cơ sở hạ tầng thiết yếu được nâng cấp khang trang, mà các biểu tượng về văn hóa làng đang được phục hồi khi con em xã tài trợ hàng tỷ đồng để xây dựng lại cổng làng; bà con hiến đất mở đường, cùng nhau trồng, chăm sóc hoa, cây xanh ven đường vào xã. Đây là nguồn động viên to lớn để hệ thống chính trị xã tiếp tục nỗ lực và quyết tâm phấn đấu hơn.  Ngày đón Bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM cũng đúng vào dịp làng Thượng Yên vừa tròn 585 năm hình thành và 65 năm thành lập xã, nên niềm vui của người dân Quỳnh Yên như được nhân đôi.
Tin rằng với tinh thần đoàn kết hướng về xây dựng quê hương, các thế hệ người Quỳnh Yên sẽ tiếp tục nỗ lực phấn đấu, cùng cấp ủy chính quyền xã giữ vững và không ngừng nâng cao chất lượng tiêu chí NTM, xây dựng làng Thượng Yên xưa và xã Quỳnh Yên nay ngày càng giàu đẹp và đậm đà bản sắc văn hóa.

tin mới

Sáp nhập

Sáp nhập trường lớp ở huyện Thanh Chương: Trao cơ hội học tập tốt nhất cho học trò

(Baonghean.vn) - Sáp nhập trường lớp là xu hướng tất yếu nhằm tập trung đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dạy và học của các trường. Đây cũng là mục tiêu huyện Thanh Chương đang kiên trì thực hiện, với mong muốn đem đến môi trường giáo dục tốt nhất cho các học trò.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.

Nỗ lực vượt khó xây dựng nông thôn mới ở Thanh Chương

Nỗ lực vượt khó xây dựng nông thôn mới ở Thanh Chương

(Baonghean.vn) - Thanh Chương là huyện trung du, những xã chưa về đích nông thôn mới đều khó khăn, nhất là thực hiện tiêu chí giao thông; song với tinh thần quyết tâm, tìm mọi biện pháp khắc phục, huyện đang đặt ra mục tiêu đưa 6 xã về đích nông thôn mới trong năm 2024 này.

Sản phẩm bê tông nhựa của Công ty TNHH -Trường An (Thuý Danh) được khẳng định khi tham gia tại nhiều công trình, án trọng điểm của tỉnh. Ảnh: Văn Trường

Bê tông nhựa Trường An (Thuý Danh) khẳng định chất lượng

(Baonghean.vn)- Với dây chuyền công nghệ hiện đại, bê tông nhựa của Công ty TNHH -Trường An (Thuý Danh), xã Trù Sơn, huyện Đô Lương là nhà máy có công suất lớn về sản xuất bê tông nhựa tại Nghệ An và khu vực Bắc Trung Bộ, đáp ứng được cho mọi công trình giao thông và các công trình liên quan.

Bệnh viện ĐKTP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

Bệnh viện Đa khoa TP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

(Baonghean.vn) - Cụ bà 88 tuổi (Thanh Chương) bị hoại tử đầu ngón chân phải, cùng với bệnh lý nền phức tạp, đã đi điều trị tại bệnh viện tuyến trên một thời gian nhưng không đỡ. Vừa qua, bà may mắn được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh phẫu thuật thành công, giữ lại đôi bàn chân lành lặn.

Nghệ An nhân rộng mô hình tổ vay vốn gắn sinh hoạt cộng đồng

Nghệ An nhân rộng mô hình tổ vay vốn gắn sinh hoạt cộng đồng

(Baonghean.vn) - Tổ tiết kiệm và vay vốn gắn với sinh hoạt cộng đồng (Ngân hàng Chính sách xã hội) có vai trò quan trọng, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, bảo đảm an sinh xã hội và xây dựng nông thôn mới. Mô hình này đang được triển khai rộng khắp, hiệu quả tại Nghệ An.

Công ty Xi măng Nghi Sơn

Cơ hội việc làm tại Công ty Xi măng Nghi Sơn

(Baonghean.vn) - Công ty Xi măng Nghi Sơn là Công ty liên doanh giữa Tổng Công ty Xi măng Việt Nam và hai tập đoàn sản xuất xi măng lớn của Nhật Bản là Taiheiyo Cement và Mitsubishi Materials. Công ty hiện đang có nhu cầu tuyển dụng các vị trí sau:

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

(Baonghean.vn) - Hiện nay, các bệnh lý tiêu hóa ngày càng phổ biến vì những thói quen ăn uống, sinh hoạt không hợp lý và căng thẳng tâm lý gây nên. Phương pháp nội soi dạ dày và đại tràng thường được bác sĩ chỉ định để chẩn đoán các bệnh lý này. Vậy có nên nội soi dạ dày và đại tràng cùng lúc?

VinWonders Cửa Hội: 'Siêu phẩm' du lịch mới tại Nghệ An

VinWonders Cửa Hội: 'Siêu phẩm' du lịch mới tại Nghệ An

(Baonghean.vn) - Chiều 7/4, Tập đoàn Vingroup chính thức công bố dự án VinWonders Cửa Hội - siêu phẩm du lịch mới tại Nghệ An, hứa hẹn mang đến cho du khách những trải nghiệm giải trí đẳng cấp quốc tế và khẳng định vị thế của Nghệ An trên bản đồ du lịch Việt Nam.

Nghệ An: 100% cửa hàng xăng, dầu thực hiện xuất hoá đơn sau mỗi lần bán lẻ

Nghệ An: 100% cửa hàng xăng, dầu thực hiện xuất hoá đơn sau mỗi lần bán lẻ

(Baonghean.vn) - Theo thống kê của Cục Thuế tỉnh Nghệ An, đến hết ngày 3/4, đã có 100% cửa hàng kinh doanh xăng, dầu trên địa bàn thực hiện thay thế, lắp đặt các thiết bị nối phần mềm xuất hóa đơn điện tử cho từng lần bán. Trong đó, có 82 cửa hàng xăng, dầu xuất hóa đơn qua app điện thoại. 

Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác truyền thông chính sách Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế

Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác truyền thông chính sách Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế

(Baonghean.vn) - Đích hướng tới trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam không chỉ là tăng độ bao phủ các chính sách Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm thất nghiệp, mà còn đảm bảo thực hiện chính sách an sinh xã hội này một cách toàn diện, bền vững hơn.

Nhà sáng lập Ecopark 'bắt tay' Coteccons xây trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo mới tại Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark 'bắt tay' Coteccons xây trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo mới tại Nghệ An

(Baonghean.vn) - Nhà sáng lập Ecopark có 21 năm kinh nghiệm, tiên phong phát triển bất động sản xanh tại Việt Nam và Coteccons- doanh nghiệp hàng đầu trong ngành xây dựng dân dụng đã ký kết hợp tác xây dựng trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo mới tại Nghệ An, mang tên The Campus.

Cảng hàng không quốc tế Vinh

Cảng hàng không quốc tế Vinh thông báo chào giá cung cấp dịch vụ bảo dưỡng định kỳ hệ thống điều hòa không khí trung tâm Chiller, AHU, FCU, năm 2024

(Baonghean.vn) - Cảng hàng không quốc tế Vinh tổ chức mời chào giá rộng rãi về việc cung cấp hàng hóa, dịch vụ cho hạng mục: “Bảo dưỡng định kỳ hệ thống điều hòa không khí trung tâm Chiller, AHU, FCU năm 2024 tại nhà ga quốc nội – Cảng hàng không quốc tế Vinh”.

Bệnh viện Đa khoa Quang Khởi đồng hành cùng doanh nghiệp chăm sóc sức khỏe cho người lao động

Bệnh viện Đa khoa Quang Khởi đồng hành cùng doanh nghiệp chăm sóc sức khỏe cho người lao động

(Baonghean.vn) - Với mong muốn đồng hành cùng doanh nghiệp và người lao động trong công tác chăm sóc sức khỏe, Bệnh viện Đa khoa Quang Khởi tổ chức chương trình "Cập nhật một số văn bản quy phạm pháp luật và chia sẻ kinh nghiệm trong công tác quản lý sức khỏe người lao động tại doanh nghiệp".