Khởi tố vụ án 'Lừa đảo chiếm đoạt tài sản' tại Công ty Minh Khang

(Baonghean.vn) - Công ty TNHH – TM Minh Khang là chủ đầu tư Dự án tổ hợp khách sạn, siêu thị kinh doanh dược, thiết bị y tế và nhà ở tại xã Nghi Phú (TP. Vinh).

Thông tin về việc khởi tố vụ án hình sự về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” tại Công ty TNHH – TM Minh Khang được Viện KSND tỉnh cung cấp.

Theo đó, vào ngày 15/8/2021, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh ban hành Quyết định số 110/VPĐTCAT  khởi tố vụ án hình sự về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” tại Dự án xây dựng tổ hợp khách sạn, siêu thị kinh doanh dược – thiết bị y tế và nhà ở tại xã Nghi Phú (TP. Vinh) do Công ty TNHH-TM Minh Khang làm chủ đầu tư.

Sàn giao dịch bất động sản ở Dự án tổ hợp khách sạn, siêu thị kinh doanh dược, thiết bị y tế và nhà ở đã ngừng hoạt động từ khá lâu. Ảnh: Nhật Lân
Sàn giao dịch bất động sản ở Dự án tổ hợp khách sạn, siêu thị kinh doanh dược, thiết bị y tế và nhà ở đã ngừng hoạt động từ khá lâu. Ảnh: Nhật Lân

Về Dự án xây dựng tổ hợp khách sạn, siêu thị kinh doanh dược – thiết bị y tế và nhà ở tại xã Nghi Phú (TP. Vinh), được phê duyệt quy hoạch chi tiết tại Quyết định 521/QĐ-UBND.ĐT năm 2007, với tổng diện tích rộng 7,86 ha; phía Tây dự án giáp đường Xô viết Nghệ Tĩnh, phía Bắc giáp đường quy hoạch rộng 72m, phía Nam giáp đường quy hoạch rộng 30m, phía Đông giáp đường Trương Văn Lĩnh. Trong đó, diện tích xây dựng là 1,77 ha (mật độ xây dựng chỉ khoảng 27%).

Thuyết minh của dự án nêu rõ trên khu đất rộng 7,86 ha có nhiều lợi thế này sẽ được chủ đầu tư thực hiện các công trình siêu thị dược – thiết bị y tế và văn phòng cho thuê bám đường Xô viết Nghệ Tĩnh; có khu dịch vụ khám, chữa bệnh cao 4 tầng bám đường quy hoạch 30m; có sân chơi thể dục, thể thao và cây xanh được bố trí ở trung tâm khu quy hoạch rộng tới hơn 10.000 m2 để làm đẹp cảnh quan, tạo môi trường tốt; bên cạnh đó, có nhà ở xã hội 5 tầng, nhà phố liền kề, biệt thự, nhà vườn liền kề…

Bởi vậy, Dự án xây dựng tổ hợp khách sạn, siêu thị kinh doanh dược – thiết bị y tế và nhà ở tại xã Nghi Phú (TP. Vinh) được kỳ vọng như một khu đô thị phức hợp tạo điểm nhấn phía Bắc thành phố Vinh.

Dự án tổ hợp khách sạn siêu thị kinh doanh dược, thiết bị y tế và nhà ở do Công ty TNHH-TM Minh Khang làm chủ đầu tư. Ảnh: Nhật Lân
Với thực tế như hiện nay, liệu dự án do Công ty TNHH - TM Minh Khang làm chủ đầu tư có còn được xem là "điểm nhấn phía Bắc TP. Vinh"?. Ảnh: Nhật Lân

Vậy nhưng cho đến nay, ở dự án này không có các công trình xây dựng tạo điểm nhấn; hạ tầng kỹ thuật  không được xây dựng đồng bộ; không có các công trình công cộng và công trình phúc lợi xã hội… Nhìn toàn cảnh, dự án đã trở thành một khu nhà ở dân cư hỗn độn.

Như Báo Nghệ An đã thông tin, tại Dự án tổ hợp khách sạn, siêu thị kinh doanh dược, thiết bị y tế và nhà ở do Công ty TNHH –TM Minh Khang làm chủ đầu tư trong những năm qua liên tục xảy ra tình trạng đơn thư khiếu nại, tố cáo. Từ việc xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, Báo Nghệ An đã đăng tải một số bài viết về những sai phạm xảy ra ở dự án này.

Một bản
Một bản "Hợp đồng nguyên tắc góp vốn" ở dự án do Công ty TNHH - TM Minh Khang làm chủ đầu tư. Ảnh: Nhật Lân

Trong những bài viết đó, Báo Nghệ An cũng từng nêu ra những dấu hiệu thể hiện Công ty TNHH – TM Minh Khang có hành vi lừa đảo khách hàng. Đó là việc Công ty TNHH – TM Minh Khang có hoạt động huy động vốn của khách hàng theo hình thức “hợp đồng nguyên tắc góp vốn” với số tiền rất lớn, lên đến hàng trăm tỷ đồng.

Vậy nhưng, Công ty TNHH – TM Minh Khang không thực hiện đầu tư hoàn chỉnh hạ tầng kỹ thuật động bộ theo thiết kế đã được duyệt (mới chỉ thực hiện được khoảng 70%); cũng không đầu tư xây dựng các công trình công cộng và công trình phúc lợi xã hội khác như cây xanh, nhà trẻ, nhà văn hóa…

Trong khi đó, Công ty TNHH – TM Minh Khang đã giao đất thực địa cho khách hàng tự xây dựng công trình nhà ở khi chưa đủ điều kiện theo quy định. Đó là không ký hợp đồng mua bán nhà ở và chuyển nhượng quyền sử dụng đất; một số lô đất chưa được Nhà nước giao đất; chưa nộp tiền sử dụng đất cho Nhà nước; chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất… Thậm chí, có một số trường hợp khách hàng “hợp đồng nguyên tắc góp vốn” được Công ty TNHH – TM Minh Khang giao đất, nhưng theo quy hoạch chi tiết xây dựng thì đó là đất cây xanh, đất sản xuất, kinh doanh, đất giao thông.

Về tình trạng nợ đọng tiền sử dụng đất, ngày 7/9 vừa qua, Báo Nghệ An điện tử cũng đã thông tin tại bài viết “Nợ đọng thuế, Công ty TNHH – TM Minh Khang bị tính tiền chậm nộp hơn 69 tỷ đồng”).

Bìa một bài báo trên Báo Nghệ An liên quan đến sai phạm tại dự án do Công ty TNHH-TM Minh Khang làm chủ đầu tư. Ảnh: Nhật Lân
Bìa một bài báo trên Báo Nghệ An liên quan đến sai phạm tại dự án do Công ty TNHH-TM Minh Khang làm chủ đầu tư. Ảnh: Nhật Lân

Theo đó, từ năm 2018,  Công ty TNHH-TM Minh Khang bắt đầu hình thành khoản nợ tiền sử dụng đất đối với ngân sách Nhà nước. Đây là thời điểm UBND tỉnh ban hành quyết định phê duyệt giá đất ở bình quân khu đất Công ty TNHH-TM Minh Khang thực hiện Dự án tổ hợp khách sạn, siêu thị kinh doanh dược, thiết bị y tế và nhà ở tại xã Nghi Phú, TP. Vinh, với diện tích phải nộp tiền sử dụng đất là 16.554,1 m2. Ngày 30/5/2018, cơ quan thuế đã có thông báo đến Công ty TNHH-TM Minh Khang tổng số tiền sử dụng đất phải nộp vào ngân sách Nhà nước là 210.803.962.000 đồng.

Tuy nhiên, qua hơn 3 năm, Công ty TNHH-TM Minh Khang vẫn không thực hiện nộp thuế theo quy định của pháp luật. Dẫn đến tổng số tiền thuế tính đến tháng 8/2021 Công ty TNHH-TM Minh Khang chưa nộp vào ngân sách Nhà nước lên đến 281.520.801.745 đồng. Trong đó, tiền sử dụng đất là 210.803.962.000 đồng; tiền thuế sử dụng đất phi nông nghiệp là 1.423.682.262 đồng; tiền chậm nộp là 69.293.175.483 đồng.

tin mới

Chấn chỉnh công tác quản lý thuế, không bỏ sót đối tượng nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp

Chấn chỉnh công tác quản lý thuế, không bỏ sót đối tượng nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp

(Baonghean.vn) - Cục Thuế tỉnh vừa có văn bản đôn đốc các phòng, Chi cục Thuế trực thuộc rà soát, báo cáo, quản lý thuế đối với các trường hợp sử dụng đất chưa có quyết định, hợp đồng thuê đất. Đây là vấn đề Báo Nghệ An đã phản ánh tại bài viết “Nghịch lý phía sau các cụm công nghiệp ở Quỳ Hợp”.

Tội vi phạm quy định về bảo vệ an toàn công trình thủy lợi, đê điều và phòng, chống thiên tai; vi phạm quy định về bảo vệ bờ, bãi sông là gì?

Tội vi phạm quy định về bảo vệ an toàn công trình thủy lợi, đê điều và phòng, chống thiên tai; vi phạm quy định về bảo vệ bờ, bãi sông là gì?

(Baonghean.vn) - Tội vi phạm quy định về bảo vệ an toàn công trình thủy lợi, đê điều và phòng, chống thiên tai; vi phạm quy định về bảo vệ bờ, bãi sông là gì? Luật Hình sự quy định như thế nào? Đó là vấn đề quan tâm của bà Trần Anh Nguyệt (Hưng Hoà, thành phố Vinh, Nghệ An).

Video: Khởi tố đối tượng giả danh Luật sư để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Video: Khởi tố đối tượng giả danh luật sư để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

(Baonghean.vn) - Không có công ăn việc làm ổn định, không bằng cấp nhưng Trần Thị Thủy vẫn thông tin tới các bị hại bản thân là luật sư, từ đó lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều bị hại thông qua hình thức “chạy án”. Đối tượng này vừa bị Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An bắt giữ, khởi tố.

Khởi tố đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức 'chạy án'

Khởi tố đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức 'chạy án'

(Baonghean.vn) - Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An vừa ra quyết định khởi tố vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, khởi tố bị can đối với Trần Thị Thủy (SN 1980), trú tại phường 9, quận Gò Vấp, thành phố Hồ Chí Minh; tạm trú tại xã Hưng Trung, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An.

92 chủ xe bị phạt lỗi chở hàng quá khổ, quá tải ở Nghệ An

92 chủ xe bị phạt lỗi chở hàng quá khổ, quá tải ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở chỉ đạo của Công an tỉnh, Tổ công tác đặc biệt gồm lực lượng của Phòng CSGT, phối hợp CSCĐ triển khai tổ chức tuần tra, kiểm soát trên tất cả các tuyến đường; xử lý nghiêm vi phạm liên quan đến các phương tiện kinh doanh vận tải, nhất là lỗi vi phạm quá khổ, quá tải...

Cá nhân vi phạm quy định về phòng ngừa sự cố môi trường để xảy ra sự cố môi trường sẽ bị xử phạt như thế nào?

Cá nhân vi phạm quy định về phòng ngừa sự cố môi trường để xảy ra sự cố môi trường sẽ bị xử phạt như thế nào?

(Baonghean.vn) - Cá nhân vi phạm quy định về phòng ngừa sự cố môi trường để xảy ra sự cố môi trường sẽ bị xử phạt như thế nào? Pháp nhân vi phạm quy định này sẽ bị xử phạt bao nhiêu?. Vấn đề quan tâm của ông Nguyễn Văn Trì (Thanh Chương, Nghệ An).

Bắt ổ nhóm trộm, tiêu thụ hơn 2 tấn chó ở Nghệ An

Bắt ổ nhóm trộm, tiêu thụ hơn 2 tấn chó ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An vừa chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan phá thành công chuyên án, triệt xóa ổ nhóm trộm hơn 2 tấn chó, do các đối tượng mang nhiều tiền án, tiền sự thực hiện, bước đầu bắt giữ 3 đối tượng.

Hồ Sỹ Bé bị tuyên phạt 20 năm tù về tội Giết người. Ảnh: Như Bình.

Sát hại hàng xóm chỉ vì 'tự ái vặt'

(Baonghean.vn) - Chỉ vì lời khích bác của người trong xóm, Hồ Sỹ Bé (Đô Lương) đã dùng dao cướp mạng sống của người láng giềng là trụ cột chính của gia đình có 5 miệng ăn... Hành vi của Bé để lại nỗi đau cho bao người, trong đó có cả người mẹ của gã.

Lừa gia công hàng cao cấp trên mạng, chiếm đoạt tiền tỷ

Lừa gia công hàng cao cấp trên mạng, chiếm đoạt tiền tỷ

Lê Thị Thúy Hà đưa ra thông tin cần người gia công các mặt hàng cao cấp, những người muốn nhận gia công các mặt hàng này cần phải đặt trước tiền cọc. Tuy nhiên, trên thực tế những nguồn vật liệu này được Lê Thị Thúy Hà mua trôi nổi trên thị trường và Lê Thị Thúy Hà cũng không có đầu mối tiêu thụ.