Không để chậm trễ hơn trong GPMB Quốc lộ 7A
Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7A là dự án trọng điểm quốc gia, tuy nhiên dự án này đang bị chậm tiến độ do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB). Sau khi chính quyền địa phương hai cấp đi vào hoạt động từ ngày 1/7/2025, các xã mới đã đồng loạt vào cuộc với quyết tâm không để chậm trễ hơn nữa.
Nhiều đòi hỏi bất hợp lý
Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7A đoạn Km0 - Km36 và xử lý sụt trượt đoạn Khe Thơi - Nậm Cắn, tỉnh Nghệ An được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt từ tháng 3/2022, với tổng mức đầu tư hơn 1.300 tỷ đồng. Đây là công trình trọng điểm quốc gia, có ý nghĩa lớn trong việc kết nối khu vực miền Tây Nghệ An với Quốc lộ 1A và tuyến cao tốc Bắc - Nam.
.jpg)
Sau khi được khởi công vào tháng 9/2022, dự án này đã góp phần làm thay đổi diện mạo các địa phương nơi nó đi qua. Tuy nhiên, hiện tại vẫn còn khoảng 1km trên toàn tuyến chưa hoàn tất GPMB, đã ảnh hưởng lớn đến an toàn giao thông, vệ sinh môi trường. Trong đó, tập trung nhiều nhất ở các xã Minh Châu (thuộc xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu cũ); xã Hợp Minh (đoạn qua xã Viên Thành, huyện Yên Thành cũ); xã Vân Tụ (đoạn thuộc xã Mỹ Thành, huyện Yên Thành cũ).
Trước 1/7/2025, mặc dù các huyện Diễn Châu, Yên Thành (khi chưa bỏ cấp huyện), đã rất nỗ lực để tuyên truyền, vận động, thực hiện các quy định về GPMB, tuy nhiên nhiều hộ dân vẫn không đồng tình và có những đòi hỏi bất hợp lý.
.jpg)
Một số hộ yêu cầu đền bù phần diện tích không có trong trích đo GPMB thực hiện dự án; có những hộ dân được UBND xã bán trái thẩm quyền không có biên bản giao đất, không có kích thước thửa đất khi giao, nhưng họ cho rằng khi bán là nằm sát ngoài đường QL7A nên phải được đền bù; một số hộ gia đình đề nghị đền bù đất ra ngoài mặt đường QL7A, vì họ cho rằng từ trước đến nay chưa thu hồi và chưa được đền bù lần nào; Một số hộ đã hiến đất khi cấp Giấy CNQSD đất nhưng vẫn đề nghị được đền bù phần diện tích này. Thậm chí có những hộ đã nhận chuyển nhượng từ các hộ khác từ lâu, phần diện tích hiện trạng cũng lớn hơn diện tích có trong Giấy CNQSDĐ nhưng vẫn yêu cầu được bồi thường...

Sẽ bảo vệ thi công
Sau khi các đơn vị hành chính cấp xã được sắp xếp, từ ngày 1/7/2025, chính quyền địa phương hai cấp đã chính thức đi vào hoạt động ổn định. Đây được xem là thời điểm thuận lợi để tập trung tháo gỡ dứt điểm các vướng mắc. Trên thực tế, các địa phương đã thể hiện tinh thần chủ động, tăng cường phối hợp, không để tình trạng này kéo dài.
.jpg)
Có mặt tại xã Vân Tụ (sáp nhập từ các xã Mỹ Thành, Liên Thành, Vân Tụ) và xã Hợp Minh (sáp nhập từ các xã Long Thành, Vĩnh Thành, Viên Thành, Sơn Thành, Bảo Thành), chúng tôi nhận thấy, tuyến Quốc lộ 7A đi qua các địa phương này còn nhiều điểm vướng mắc chưa giải phóng xong mặt bằng, khiến cho mặt đường bị hư hỏng nghiêm trọng. Nhiều điểm giáp nối giữa mặt đường cũ và mới có độ cao chênh lệch khá lớn, gây ô nhiễm môi trường và mất an toàn giao thông.
Ông Nguyễn Văn Thuận - Chủ tịch UBND xã Vân Tụ cho biết, sau khi chính quyền hai cấp đi vào hoạt động, xã cũng đã rà soát lại các điểm vướng mắc GPMB nơi Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7A đi qua. Trong thời gian ngắn sắp tới sẽ phối hợp với xã Hợp Minh để thực hiện bảo vệ thi công một số điểm.

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo - Chủ tịch UBND xã Hợp Minh thì cho biết: Những vướng mắc của người dân liên quan đến GPMB Quốc lộ 7A đã được các cấp, ngành, địa phương trước thời điểm 1/7/2025 giải quyết. Nếu người dân không đồng tình thì có quyền khiếu nại lên cơ quan cấp trên, nhưng không có quyền gây cản trở việc thi công, làm ảnh hưởng đến toàn bộ dự án.
Bà Thảo cũng cho biết, sau khi cấp xã mới đi vào vận hành, địa phương cũng đã phối hợp với các cơ quan chức năng lên phương án bảo vệ thi công ở một số điểm thuộc địa bàn xã Bảo Thành cũ.
Phải khẳng định, Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7A không chỉ là một công trình giao thông, mà còn là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội cả vùng. Nếu tình trạng chậm trễ GPMB không được xử lý dứt điểm sẽ gây ra những hệ lụy nghiêm trọng, nhất là việc tăng chi phí đầu tư, ảnh hưởng an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, đặc biệt hơn cả là dự án có nguy cơ bị thu hẹp.