Không được dạy thêm các môn văn hóa đối với học sinh tiểu học

(Baonghean) - Ngày 25/2/2013, Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An ban hành Công văn số 260/SGD&ĐT-GDTH hướng dẫn thực hiện các quy định về dạy thêm, học thêm ở cấp tiểu học theo Thông tư số 17/2012/TT-BGDĐT của Bộ GD&ĐT và Quyết định số 01/2012/QĐ-UBND.VX của UBND tỉnh Nghệ An.

Theo đó, Sở yêu cầu các Phòng GD&ĐT chỉ đạo nghiêm túc quy định "không được dạy thêm, học thêm các môn văn hóa đối với học sinh tiểu học dưới bất kỳ hình thức nào ở trong và ngoài nhà trường". Các trường tổ chức quán triệt Thông tư 17 và Quyết định 01 đến tận cán hộ, giáo viên và cha mẹ học sinh; yêu cầu giáo viên ký cam kết không vi phạm pháp luật trong lĩnh vực dạy thêm, học thêm ở tiểu học.

Đối với học sinh còn yếu ở các kỹ năng cơ bản, nhà trường tổ chức phụ đạo thêm để các em có thể đạt chuẩn; đối với học sinh được chọn vào đội tuyển bồi dưỡng để tham gia các cuộc giao lưu câu lạc bộ môn học hoặc lĩnh vực giáo dục (nghệ thuật, thể dục, thể thao), nhà trường tổ chức bồi dưỡng theo nhóm năng khiếu theo khối cho học sinh từ lớp 4 đến lớp 5. Thời gian phụ đạo học sinh yếu và bồi dưỡng học sinh giỏi sử dụng ở các buổi 2 đối với trường dạy 2 buổi/ngày, không được quá 2 tiết/tuần. Kinh phí trả cho giáo viên: nếu giáo viên đã dạy đủ giờ chuẩn theo chế độ làm việc của giáo viên tiểu học (23 tiết/tuần), nhà trường sử dụng kinh phí dạy học buổi 2 để chi trả theo quy chế chi tiêu nội bộ nhà trường; không được thu tiền từ cha mẹ học sinh.

Để tránh áp lực học thêm ở tiểu học, Sở yêu cầu các Phòng GD&ĐT chỉ đạo cải tiến công tác tuyển sinh vào trường chất lượng cao của huyện, thành, thị theo hướng đề kiểm tra đầu vào cần tăng số câu hỏi, bài tập bám sát chuẩn kiến thức-kỹ năng của chương trình tiểu học, đồng thời đánh giá được sự sáng tạo trong tư duy và cách giải quyết vấn đề để phân hóa được học sinh; không được ra các bài tập đánh đố hoặc vượt quá chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình tiểu học.

Về trách nhiệm quản lý, Sở yêu cầu các Phòng GD&ĐT tổ chức tuyên truyền để cán bộ, giáo viên nắm được việc dạy thêm ở tiểu học là hành vi vi phạm pháp luật và vi phạm đạo đức nhà giáo; tổ chức thanh tra, kiểm tra thường xuyên để ngăn ngừa các hành vi vi phạm của giáo viên; xử lý theo quy đỉnh của pháp luật các hành vi vi phạm; chịu trách nhiệm trước UBND huyện, thành, thị và Sở GD&ĐT nếu không ngăn chặn được những vi phạm về dạy thêm ở tiểu học. Hiệu trưởng trường tiểu học, trường phổ thông nhiều cấp học có học sinh tiểu học chịu trách nhiệm quán triệt cho cán bộ, giáo viên các quy định pháp luật về dạy thêm ở tiểu học; tổ chức cho cán bộ, giáo viên ký cam kết không vi phạm quy định, không được dạy thêm ở tiểu học; thường xuyên nắm thông tin, ngăn ngừa kịp thời các biểu hiện vi phạm của giáo viên; chịu trách nhiệm trước cấp trên nếu có giáo viên thuộc trường mình vi phạm mà không ngăn chặn được.

Nếu người dân phát hiện vi phạm thì báo về điện thoại: 0383 567053 hoặc 0383 566970.

Minh Đức

tin mới

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.

Lớp 10

Thi lớp 10 ở thành phố Vinh: Cửa hẹp vào công lập

(Baonghean.vn) - Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập là mong muốn của đông đảo phụ huynh, học sinh thành phố Vinh. Điều đó càng cấp thiết hơn khi năm nay, số lượng học sinh thi vào lớp 10 trên địa bàn tăng đột biến với hơn 800 em.

Lễ phát động

Ngành Giáo dục phát động thi đua '90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức chương trình nhằm động viên, khích lệ cán bộ, nhà giáo, người lao động cùng học sinh trong toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, góp phần tạo nên những thành công đối với kết quả tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024.