Không khí tang thương bao trùm nước Đức

(Baonghean) - Ngày 24/3 đã trở thành ngày đen tối nhất trong lịch sử nước Đức khi có ít nhất 67 hành khách trên chuyến bay xấu số A320 mang quốc tịch Đức. Đau đớn hơn là trong số những người thiệt mạng có 2 trẻ em và 16 học sinh đang trên đường về nhà...

Hàng trăm ngọn nến được thắp lên trước cổng Trường trung học Joseph-Konig. 	Ảnh: Reuters
Hàng trăm ngọn nến được thắp lên trước cổng Trường trung học Joseph-Konig. Ảnh: Reuters
Ngay sau khi vụ tai nạn xảy ra, Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết vụ tai nạn là thảm họa tồi tệ nhất kể từ khi bà lên nắm quyền và cũng như kể từ vụ tai nạn máy bay Concorde ở Gonesse, Pháp vào năm 2000 khiến cho 96 người Đức thiệt mạng. Theo bà Merkel, thảm kịch cũng là “một cú sốc lớn đối với tất cả người Đức, Pháp và Tây Ban Nha”. 
Thông tin về vụ tai nạn máy bay như quả bom dội thẳng vào 38.000 người dân của thành phố Haltern am See, Đức khi mà có đến 16 học sinh trung học và 2 giáo sư của trường trung học Joseph-Konig có mặt trên chuyến bay định mệnh. Bộ trưởng Bộ Giáo dục Đức xác nhận thông tin về sự có mặt của 16 học sinh trên chuyến bay. Ông Bodo Klimpel, Thị trưởng thành phố Haltern am See đã khóc khi tuyên bố: “Đây là ngày tồi tệ nhất trong lịch sử của thành phố”. Một nhà tưởng niệm cũng được dựng lên ngay trong tối thứ Ba (24/3) và mở cửa vào ngày thứ Tư (25/3) để mọi người có thể đến cầu nguyện cho các nạn nhân.
Theo tìm hiểu, 16 em học sinh đều ở tuổi 15 và đang trên đường trở về nhà sau khi tham gia Tuần trao đổi sinh viên tại Viện Giola de Llinars del Vallès thuộc vùng Catalane, gần Barcelona của Tây Ban Nha. Bạn bè cũng như người thân của các em đều không tin vào những gì mình được nghe và cố gắng tìm mọi cách liên lạc với các em…nhưng tất cả đều trở nên vô ích. Tất cả mọi người đều không thể cầm nổi nước mắt trước sự ra đi của các em.
Tại sân bay Dusseldorf, nơi đáng lẽ ra sẽ là điểm dừng chân của chiếc máy bay A320, các nhân viên y tế và bác sĩ tâm lý ngay lập tức được điều đến để chăm sóc cho 40 - 50 người thân của các nạn nhân. Mặc dù Tổng thống Pháp đã tuyên bố có rất ít khả năng còn người sống sót sau vụ tai nạn nhưng nhiều người vẫn ngồi ở sân bay suốt đêm như mong chờ một điều kỳ diệu sẽ xảy ra với người thân của mình. Dường như, sự mệt mỏi và tang thương không chỉ bao trùm lên thân nhân của những người thiệt mạng mà còn bao trùm lên cả nước Đức.
Chu Thanh 
(Theo Le Monde, Le Figaro 25/3)
Ngày 25/3, Bộ trưởng Nội vụ Đức Thomas de Maiziere cho biết không có bằng chứng đáng tin cậy nào cho thấy chiếc máy bay Airbus A320 mang số hiệu 4U9525 của hãng Germanwings vừa bị tai nạn ở Pháp là do khủng bố. Cũng theo ông Maiziere, mọi phỏng đoán và giả định về nguyên nhân tai nạn cần phải tính tới tâm lý, cảm xúc của gia đình những người bị nạn. Hiện Cục Cảnh sát hình sự liên bang Đức (BKA) đã điều một nhóm chuyên gia nhận dạng tới Pháp. Dự kiến công tác nhận dạng nạn nhân sẽ kéo dài từ 1 - 2 tuần.

tin mới

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó.