Không kích Syria, Trump để lộ điểm yếu trước Triều Tiên

Theo Bình An (vnexpress.net)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Triều Tiên có thể nhìn vào Syria để nhận ra rằng chính quyền Mỹ dễ bị khuất phục và nhượng bộ trước hành động có độ rủi ro cao.
Không kích Syria, Trump để lộ điểm yếu trước Triều Tiên ảnh 1

Cảnh đổ nát tại cơ sở nghiên cứu ở Syria sau khi trúng tên lửa của Mỹ và liên quân. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm qua xác nhận cuộc không kích vào Syria hôm 14/4 "không giải quyết được gì" ngoài việc "bảo vệ danh dự của cộng đồng quốc tế". Giới phân tích cũng cho rằng đòn tấn công kiểu hội đồng này gây tổn hại cho uy tín của Mỹ và Tổng thống Donald Trump khi đối mặt với lãnh đạo Triều Tiên, theo Fox News.

Marc Thiessen, chuyên gia tại Viện Doanh nghiệp Mỹ (AEI), cho rằng cuộc không kích của ba nước Mỹ, Anh, Pháp nhắm vào Syria cuối tuần trước chỉ là "hành động đủ cơ bắp để không bị chê cười" khi không đánh trúng tiêm kích, sân bay hay bệ phóng nào của quân đội Syria. Không có thông tin về người chết tại hiện trường, chứng tỏ chính quyền Damascus đã có đủ thời gian sơ tán ba mục tiêu được coi là cơ sở tàng trữ, sản xuất vũ khí hóa học.

Thay vì phát huy hiệu quả trừng phạt, đòn đáp trả của Mỹ và đồng minh chỉ càng khiến Syria và Nga, Iran cảm thấy thêm tự tin vào sức mạnh của mình. Các đối thủ khác của Mỹ trên toàn cầu như Triều Tiên cũng có thể cảm nhận thấy thế yếu của Washington do chính Trump tự phơi bày.

Theo Thiessen, Triều Tiên có lẽ là quốc gia theo dõi sát sao nhất những gì Mỹ đang thể hiện ở Syria. Những gì giới lãnh đạo Bình Nhưỡng nhận thấy là dù tung ra những lời đe dọa "đao to búa lớn", Tổng thống Trump cuối cùng lại thực hiện một đòn tấn công rất khiêm tốn và cố gắng tránh xa các mục tiêu có liên quan đến người Nga ở Syria.

Điều này có thể khiến Bình Nhưỡng tin rằng chính quyền Trump rất dễ bị bắt nạt và không thích mạo hiểm. Thay vì phát cảnh báo để lính Nga rời khỏi các căn cứ dễ bị tấn công ở Syria và nói với họ rằng Mỹ sẽ không chịu trách nhiệm với tính mạng của những người không chịu sơ tán, Washington lại lên kế hoạch để tên lửa không bay vào ô phòng không của Moskva ở Syria nhằm tránh nguy cơ đụng độ dù là nhỏ nhất.

Có vẻ như Nhà Trắng đã phải chịu nhún sau khi các quan chức Điện Kremlin phát đi cảnh báo rằng Nga sẵn sàng bắn hạ mọi tên lửa đe dọa đến tính mạng quân nhân của họ ở Syria. Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un hiểu rất rõ điều này.

Ông Kim có thể sẽ rút ra bài học rằng nếu Trump không dám tấn công sân bay Syria vì lo sợ bị Nga đáp trả, Mỹ chắc chắn sẽ không tung đòn phủ đầu vào cơ sở hạt nhân và tên lửa Triều Tiên, bởi động thái đó sẽ châm ngòi cho đòn trả đũa bằng pháo binh quy mô lớn trút vào thủ đô Hàn Quốc.

Tướng Jack Keane, cựu phó tham mưu trưởng lục quân Mỹ, cho rằng khi quyết định tung đòn tấn công bằng tên lửa vào Syria, ông Trump đã vô tình phơi bày điểm yếu trước Triều Tiên và gây ảnh hưởng xấu đến nỗ lực ngăn chặn chương trình hạt nhân, tên lửa của Bình Nhưỡng.

Theo Keane, cách duy nhất để Mỹ có thể thuyết phục được Triều Tiên từ bỏ vũ khí hạt nhân là khiến Kim Jong-un tin rằng những lời đe dọa sử dụng vũ lực của Trump là đáng tin cậy. Nhưng cuộc tấn công tên lửa được coi là "gãi ngứa" nhắm vào Syria vừa qua chỉ cho thấy rằng Trump đang dọa nhiều hơn làm và chỉ khiến độ tin cậy của Mỹ bị suy giảm.

Tổng thống dễ bị khuất phục

Không kích Syria, Trump để lộ điểm yếu trước Triều Tiên ảnh 2

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: CNN.

Chiến dịch tấn công Syria được tung ra chỉ vài ngày sau khi Trump tuyên bố sẽ rút quân khỏi quốc gia Trung Đông này. Giới quan sát nhận định hành động đó thể hiện sự thiếu kiên định của Trump và thiên hướng dễ bị lay chuyển bởi đội ngũ cố vấn thân cận của ông.

"Tổng thống Trump quá nghe theo đội ngũ cố vấn chính sách đối ngoại mà ông từng gọi là 'đầm lầy Washington'", thượng nghị sĩ Rand Paul viết trong một bài bình luận đăng trên CNN nhằm thuyết phục Trump tin vào nhận định của mình và không tiếp tục dính líu sâu hơn vào cuộc khủng hoảng Syria.

"Chúng ta cần xây dựng lại quân đội, chứ không phải lạm dụng nó cho các sứ mệnh bảo vệ thế giới hay tái thiết các quốc gia hậu chiến. Tổng thống Trump biết rõ điều đó khi tranh cử. Ông cũng nhận thức rõ điều ấy cách đây hai tuần, khi tuyên bố muốn rút khỏi Syria. Nhưng ông lại nghe theo lời khuyên tồi từ những người người đã tạo ra mớ hỗn độn này ngay từ đầu", Paul nhận định.

Truyền thông Mỹ cho biết Tổng thống Trump muốn thực hiện đòn đáp trả mạnh mẽ sau khi Syria bị cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học ở thành phố Douma hôm 7/4 khiến 70 người chết. Tuy nhiên, các nguồn tin cho hay ông Trump sau đó đã phải nhượng bộ trước sức ép từ các cố vấn, trợ lý và chính trị gia cấp cao ở Washington để hạn chế quy mô cuộc không kích.

Nghị sĩ Thomas Massie cho rằng các cố vấn cấp cao của Trump đang tìm cách chống lại bản năng của Tổng thống, theo The Hill. "Tôi cho rằng bản năng của ông ấy đã và vẫn đang đúng, nhưng ông ấy đang bị vây quanh bởi những người đang cố dồn ép ông chống lại bản năng của mình", Massie nói.

Một trong những người có ảnh hưởng lớn nhất trong việc giới hạn quy mô không kích vào Syria là Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis, người từng nhiều lần phản đối việc đề ra các kế hoạch tấn công quân sự vào Triều Tiên theo ý muốn của Trump.

Thiessen cho rằng với sự cố vấn của Mattis, Trump sẽ không có nhiều lựa chọn mạnh tay khi ngồi vào bàn đàm phán với Kim Jong-un trong vài tháng tới, khiến vị thế của Mỹ trong các cuộc thảo luận sẽ bị suy yếu đáng kể. "Nếu bạn chỉ tung ra được đòn đánh đủ để không bị chê cười, bạn đang bộc lộ điểm yếu. Kẻ yếu luôn là kẻ dễ bị khiêu khích", chuyên gia này nhận định.

Không kích Syria, Trump để lộ điểm yếu trước Triều Tiên ảnh 3

Các mũi tấn công của liên quân Mỹ trong đòn không kích Syria hôm 14/4. Bấm vào ảnh để xem chi tiết.

tin mới

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

(Baonghean.vn) - Theo Forbes, bom lượn KAB đã trở thành "vũ khí thần kỳ" thực sự của Nga. Trong khi đó, Lực lượng vũ trang Ukraine phàn nàn rằng, họ không có biện pháp nào đối phó. Có thể máy bay chiến đấu F-16 sẽ hỗ trợ Kiev, nhưng phải chờ đợi cho đến khi chúng xuất hiện đủ số lượng.

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

(Baonghean.vn) - “Chúng ta đang ở trong tình trạng chiến tranh” - lời khẳng định này của thư ký báo chí Tổng thống Nga, Dmitry Peskov gần như được hiểu là một sự thay đổi cơ bản trong cách tiếp cận của Điện Kremlin, không phải chỉ đánh giá xung đột ở Ukraine, mà cả tình hình ở Nga nói chung.

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

(Baonghean.vn) - Trong bối cảnh xung đột hiện nay, nếu 2.000 binh lính Pháp được cử đến Ukraine, sẽ chỉ như “một giọt nước trong đại dương”. Hơn nữa, nếu thực sự phương Tây nỗ lực muốn xoay chuyển tình hình, thì họ liệu có tuyên bố công khai và tích cực về việc gửi quân tới Ukraine như vậy?

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

(Baonghean.vn) - Vụ khủng bố đẫm máu tại nhà hát Crocus City Hall vùng ngoại ô Moskva tối 22/3 trở thành tâm điểm của dư luận thế giới. Liên quan vụ việc, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương – nguyên Viện trưởng Viện chiến lược Bộ Công an nêu quan điểm trong cuộc trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An.

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế hôm nay có những thông tin sau: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở Nga đều là người nước ngoài; Ukraine tập kích loạt tên lửa vào Crimea; Mỹ thông qua dự luật 1,2 nghìn tỷ USD ngăn chính phủ đóng cửa; Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng bắn tại Gaza.

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

(Baonghean.vn) - Cựu cố vấn Lầu Năm Góc, Đại tá đã nghỉ hưu Douglas McGregor cho rằng, các cơ quan tình báo phương Tây - CIA và MI6, có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố tại khu phức hợp Crocus ở ngoại ô Moskva, và những kẻ tấn công liên quan đến các phần tử chiến đấu ở phía Ukraine.

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

(Baonghean.vn) - Châu Âu như được thức tỉnh, sau một thời gian lơ là đầu tư phát triển quốc phòng, và bị phụ thuộc sâu sắc vào Mỹ. EU cố gắng chuẩn bị cho một tương lai, trong đó Tổng thống Putin, và rất có thể là ông Donald Trump sẽ đóng vai trò quan trọng. 

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

(Baonghean.vn) - Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nhận định, viện trợ đường bộ thông qua các cửa khẩu là biện pháp tốt nhất để có thể ngăn chặn nguy cơ xảy ra nạn đói tại Gaza.