Không mua bảo hiểm cháy nổ, hộ kinh doanh thiệt hại hàng tỷ đồng

(Baonghean) - Theo Luật PC&CC, các cơ sở sản xuất, kinh doanh bắt buộc phải mua bảo hiểm cháy nổ (BHCN). Song, thực tế cho thấy hầu như người dân vẫn rất thờ ơ với quy định này, cho dù đó là cứu cánh thiết thực, hữu ích khi có sự cố xảy ra. 

Cháy nổ và những thiệt hại nặng nề

Từ đầu năm 2017 đến nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra hàng chục vụ cháy gây thiệt hại nhiều tỷ đồng. Đơn cử như vụ cháy cửa hàng tạp hóa tại thị trấn Tân Kỳ vào khoảng 23h10’ ngày 17/7. Theo đó, vào thời gian trên, người dân phát hiện tại cửa hàng tạp hoá của anh Đại ở khối 7, thị trấn Tân Kỳ có khói đen nghi ngút bốc cao hàng chục mét.

Nhận được tin báo, Đội Cảnh sát phòng cháy chữa cháy số 5 điều 2 xe chữa cháy chuyên dụng và hàng chục chiến sĩ có mặt tại hiện trường để chữa cháy. Tuy nhiên, do chủ nhà khóa cửa, cửa hàng tạp hoá có chứa nhiều chất dễ cháy như bàn ghế nhựa, thùng xốp, vải... nên chỉ trong thời gian ngắn, ngọn lửa đã bao trùm, thiêu rụi căn nhà rộng 60m2 và tất cả các tài sản bên trong, thiệt hại khoảng 1 tỷ đồng.

Lực lượng Cảnh sát PCCC tìm cách tiếp cận vụ cháy kho hàng phế liệu tại phường Vinh Tân (TP. Vinh). Ảnh: Cảnh Nam
Lực lượng Cảnh sát PCCC tìm cách tiếp cận vụ cháy kho hàng phế liệu tại phường Vinh Tân (TP. Vinh). Ảnh: Cảnh Nam

Cách đó không lâu, người dân thành phố Vinh hốt hoảng trước một vụ cháy lớn trên đường Lê Huân, tại kho chứa phế liệu của vợ chồng ông Ngọc - bà Dung, nằm trong dãy nhà kho diện tích gần 2.000m2.

Khoảng 2 giờ sau khi cảnh sát PCCC vào cuộc, đám cháy tạm thời được khống chế và dập tắt nhưng toàn bộ nguyên vật liệu trong cơ sở phế liệu bị thiêu rụi và 15 kho hàng khác chứa bao bì, kẹo, gạo và cửa hàng xe đạp… của các hộ lân cận bị cháy lan. Ước thiệt hại hàng chục tỷ đồng.

Theo thống kê, từ đầu năm 2017 đến nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra 49 vụ cháy, gây thiệt hại 11,2 tỷ đồng, làm 1 người bị thương nhẹ. Điều đáng nói là hầu như các vụ cháy đều không tham gia BHCN bắt buộc, nên toàn bộ thiệt hại về tài chính đều do các tiểu thương gánh chịu mà không có một tổ chức bảo hiểm nào đứng ra san sẻ. 

Người dân vẫn thờ ơ

Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật PC&CC tại Nghị định số 79/2014/NĐ-CP của Chính phủ nêu rõ, các cơ sở phải tham gia bảo hiểm cháy nổ bắt buộc gồm: Cửa hàng kinh doanh xăng dầu, khí đốt hóa lỏng; chợ, trung tâm thương mại; nhà chung cư, khách sạn; rạp hát, rạp chiếu phim, nhà thi đấu thể thao, vũ trường; nhà ga, cảng hàng không; cảng biển…

Song trên thực tế, chỉ có các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, trung tâm thương mại... - nơi thường xuyên bị kiểm tra về an toàn PCCC mới thực hiện nghiêm túc việc tham gia BHCN bắt buộc, còn người dân, doanh nghiệp kinh doanh nhỏ lẻ vẫn tỏ ra thờ ơ với loại hình bảo hiểm này.

Chị Đoàn Thị Ngân - một tiểu thương kinh doanh ở chợ thị trấn Con Cuông cho biết: “Tôi kinh doanh ở chợ gần 30 năm nay mà chưa nghe tới bảo hiểm cháy nổ. Tôi nghĩ có lẽ ban quản lý chợ đã mua nên không quan tâm lắm. Hơn nữa, hiện nay chợ bán ế ẩm nếu có người đến bán sản phẩm bảo hiểm chắc tôi cũng không mua”.

Điều kiện để tham gia BHCN bắt buộc: Các cơ sở kinh doanh muốn mua bảo hiểm cần phải có cấp giấy chứng nhận về an toàn PCCC do Cảnh sát PCCC tỉnh cấp. Ngoài ra, phải có sổ kế toán đầy đủ về các loại mặt hàng xuất ra, nhập vào theo ngày, tháng để làm căn cứ tính giá trị mua bảo hiểm. Những sổ sách này sẽ là căn cứ để khi xảy ra tổn thất, doanh nghiệp bảo hiểm có đủ cơ sở để giám định, xác định mức độ thiệt hại. 

Cùng suy nghĩ giống như chị Ngân, anh Thái Hùng Phi - một doanh nghiệp kinh doanh đồ nhựa trên địa bàn phường Vinh Tân, thành phố Vinh cho biết: “Vẫn biết mua BHCN có rất nhiều lợi ích, nhất là khi không may có sự cháy nổ xảy ra. Tuy nhiên, tôi kinh doanh mặt hàng này hơn 10 năm mà không hề để xảy ra cháy nổ nên cũng “ngại” bỏ tiền ra”.

Có thể thấy, đây là suy nghĩ hết sức chủ quan, bởi vật liệu nhựa có nguy cơ cháy rất cao. Vào mùa hè, chỉ cần một sự cố chập điện nào đó cũng có thể gây cháy nhanh và khó dập.

Nỗ lực dập tắt đám cháy kho hàng tại phường Quán Bàu (TP. Vinh). Ảnh: Cảnh Nam
Nỗ lực dập tắt đám cháy kho hàng tại phường Quán Bàu (TP. Vinh). Ảnh: Cảnh Nam

Trung tá Nguyễn Văn Thành - Đội phó Đội Kiểm tra phòng Cảnh sát PCCC số 1 cho biết: Hiện nay, trên địa bàn TP. Vinh có 415 cơ sở thuộc diện thực hiện BHCN nhưng mới chỉ có 99 cơ sở thực hiện. Qua công tác kiểm tra, tuyên truyền và xử lý, có thể thấy người dân vẫn rất thờ ơ với BHCN, họ chủ quan và chưa nhận thức rõ về các quy định của pháp luật trong thực hiện chế độ bảo hiểm bắt buộc.

Bên cạnh đó, một số cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ, kinh phí hạn hẹp, hoạt động kinh doanh không liên tục nên không hoặc chỉ mua một phần giá trị tài sản. Ngoài ra, một số cơ sở đang hoạt động nhưng đã xuống cấp, không có thiết kế thẩm duyệt về PCCC, thiếu hoặc không trang bị và lắp đặt các hệ thống PCCC đồng bộ... nên các đơn vị kinh doanh bảo hiểm không bán bảo hiểm cho các cơ sở này.

Để nâng cao ý thức, trách nhiệm tham gia BHCN và trên hết là để các cơ sở sản xuất, kinh doanh tự nguyện tham gia BHCN bắt buộc, thiết nghĩ lực lượng Cảnh sát PC&CC tỉnh cần tăng cường công tác kiểm tra, xử phạt nghiêm theo các quy định của pháp luật; các doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền để thu hút khách hàng... Có như vậy, người dân mới dễ dàng tiếp cận, hiểu rõ lợi ích của BHCN và các quy định của pháp luật về BHCN bắt buộc.

Cùng với đó, các cơ sở sản xuất, kinh doanh cũng phải nâng cao nhận thức, xem việc đảm bảo PCCC và mua BHCN, bảo hiểm tài sản kỹ thuật như những chi phí cố định khác. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp yên tâm sản xuất, kinh doanh, đồng thời giảm thiểu thiệt hại khi rủi ro xảy ra.

Ông Bùi Huy Thắng - Giám đốc Tổng Công ty Bảo hiểm Bảo Long Nghệ An cho biết, các doanh nghiệp bảo hiểm hiện triển khai một số sản phẩm như: Bảo hiểm cháy và các rủi ro đặc biệt; bảo hiểm mọi rủi ro tài sản. Khi tham gia bảo hiểm và không may gặp rủi ro, người mua bảo hiểm được bồi thường cho các tài sản bị thiệt hại. 


Thảo Anh

tin mới

Lao động may Nghệ An

Đẩy mạnh các giải pháp nâng cao tay nghề cho người lao động, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp

(Baonghean.vn) - Năm 2023, công tác giải quyết việc làm của Nghệ An tiếp tục vượt chỉ tiêu kế hoạch khá cao. Tuy nhiên, việc kết nối cung - cầu về lao động - việc làm giữa doanh nghiệp và người lao động chưa chặt chẽ; mặt bằng trình độ tay nghề người lao động còn thấp...

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

(Baonghean.vn) - Mua hải sản tươi sống ngay khi thuyền vừa cập bến, ghé tay đẩy thuyền cùng ngư dân, dõi mắt nhìn ngư dân nhanh tay gỡ những con cá, con ghẹ trên mắt lưới; thưởng thức món cá nướng thơm lừng ngay bên bếp than nơi bến cá… là những trải nghiệm thú vị của du khách khi đến với Cửa Lò.

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

(Baonghean.vn) - Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Lê Văn Lương - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ngày 24/3, tại xã Châu Kim (Quế Phong) đã diễn ra Hội thi quăng chài lần thứ nhất năm 2024. Đây là hoạt động nhằm duy trì và phát triển nghề chài của địa phương cũng như góp phần làm phong phú thêm các hoạt động trong Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024.

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

(Baonghean.vn) -  Xây dựng đường giao thông, tổ chức bữa cơm yêu thương, tặng quà cho học sinh khó khăn… là những hoạt động của đoàn viên thanh niên xã Na Ngoi và các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về màu áo xanh tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc.

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.

Vui hội đền Chín Gian

Vui hội đền Chín Gian

(Baonghean.vn) - Đền Chín Gian tọa lạc trên đỉnh Pú Chò Nhàng thuộc bản Khoẳng, xã Châu Kim, huyện Quế Phong, được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng Di tích cấp Quốc gia.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

(Baonghean.vn) - Sáng 21/3, đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành đã đến thăm, động viên cán bộ, nhân viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tại tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào.