Không tiếp tục phát triển chung cư cao tầng ở khu vực trung tâm!

(Baonghean) - Đây là giải pháp trọng tâm mà Thủ tướng Chính phủ đã lưu ý nhằm để chống ùn tắc giao thông cho hai thành phố TP. Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, với tình hình thực tế hiện nay của TP.Vinh, giải pháp này cũng rất cần được xem xét, áp dụng.

1. Giải pháp trên của Thủ tướng Chính phủ được Văn phòng Chính phủ nêu tại Công văn số 3585/VPCP-CN ngày 18/4/2018 về việc 10 năm thực hiện Nghị quyết số 16/2008/NQ-CP.

Ở ngã tư Chợ Vinh, hàng loạt chung cư cao tầng được cấp phép xây dựng với mật độ xây dựng cao; diện tích lưu không hẹp, thiếu các công trình phụ trợ thiết yếu.
Ở ngã tư Chợ Vinh (TP.Vinh), hàng loạt chung cư cao tầng được cấp phép xây dựng với mật độ xây dựng cao; diện tích lưu không hẹp, thiếu các công trình phụ trợ thiết yếu. Ảnh Nhật Lân. 
Tại Nghị quyết số 16, Chính phủ  đề ra 4 bộ giải pháp. Đó là: Quy hoạch kết cấu hạ tầng giao thông đô thị; Quy hoạch và thực hiện di dời trụ sở các cơ quan hành chính nhà nước, các trường đại học, cao đẳng, dạy nghề, bệnh viện lớn ra khỏi khu vực trung tâm; Tuyên truyền phổ biến pháp luật, tổ chức cuộc vận động xây dựng nếp “văn hóa giao thông” và “văn minh đô thị”, tăng cường cưỡng chế thi hành pháp luật về an toàn giao thông và trật tự đô thị.
Đến nay, Nghị quyết số 16 đã qua 10 năm thực hiện. Tuy nhiên, tình trạng ùn tắc giao thông ở TP.Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh vẫn đang là vấn đề hết sức nhức nhối. Chính vì vậy, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ GT&VT chủ trì phối hợp với các bộ, ngành có liên quan, UBND TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh xây dựng Nghị quyết mới thay thế Nghị quyết số 16 cho phù hợp với tình hình thực tiễn.
Tại Công văn số 3585/VPCP-CN, Thủ tướng Chính phủ có ý kiến: “…lưu ý các giải pháp không tiếp tục phát triển chung cư căn hộ nhà cao tầng ở khu vực trung tâm; phát triển các khu đô thị vệ tinh để điều phối, bố trí lại dân cư và lực lượng lao động, giảm tải cho các thành phố về áp lực việc làm, nhà ở, an sinh xã hội, trật tự an toàn giao thông, giảm ùn tắc giao thông…”.
2. Với TP.Vinh, được Chính phủ xác định là trung tâm chính trị - văn hóa - kinh tế của khu vực Bắc miền Trung, và được công nhận đô thị loại I vào năm 2008. Sau 10 năm, đến nay TP.Vinh đã có những bước phát triển về kinh tế - xã hội.
Qua đó, hạ tầng giao thông đô thị đã được quan tâm đầu tư. Nhiều các tuyến đường cũ được cải tạo nâng cấp, đồng thời xây dựng thêm khá nhiều tuyến đường mới rộng rãi, có tính thẩm mỹ cao.
Khu dân cư nào ở TP. Vinh có nhà chung cư cao tầng mọc lên, ở đó ngoài việc tăng thêm hàng trăm hộ dân, còn tăng thêm hàng trăm phương tiện ô tô, xe máy.
Khu dân cư nào ở TP. Vinh có nhà chung cư cao tầng mọc lên, ở đó ngoài việc tăng thêm hàng trăm hộ dân, còn tăng thêm hàng trăm phương tiện ô tô, xe máy. Ảnh: Nhật Lân

Tuy nhiên, hiện nay dân số của TP. Vinh cũng đã tăng lên; mật độ dân cư ở khu vực trung tâm thành phố đã trở nên dày đặc. Cùng với đó, nhu cầu sử dụng phương tiện giao thông của người dân thành phố đã thay đổi.

Trước đây, phương tiện xe máy, xe đạp là chủ yếu; còn hiện nay, rất nhiều gia đình đã sử dụng ô tô làm phương tiện chính. Vì vậy, tình trạng ùn tắc giao thông đã thường xuyên xảy ra trong vài năm trở lại nay, nhất là trong các khu vực trung tâm.
Với người dân thành phố, hiện tại đã rất lo lắng về việc ùn tắc khi tham gia giao thông trên các tuyến đường Quang Trung, Trần Phú, Lê Hồng Phong, Nguyễn Thị Minh Khai, Hồ Tùng Mậu… ở những giờ cao điểm (từ 6h30 – 7h30; 10h30 – 12h; 16h30 – 18h).
Làm gì để giảm tải ùn tắc giao thông ở trung tâm TP. Vinh?
Dẫn đến tình trạng mật độ dân cư trung tâm TP. Vinh trở nên cao, có nguyên nhân từ khu vực chung cư, cấp thẩm quyền cấp phép xây dựng nhà chung cư nhà cao tầng quá dày. Hoặc có những khu vực, đã phê duyệt quy hoạch xây dựng nhà chung cư cao tầng bất hợp lý, cho phép mật độ xây dựng lên đến 80 – 90%; không có diện tích đất lưu không, đất dành cho sân vườn, các công trình phụ trợ…
Trong khi đó, ngoại vi của TP. Vinh, quỹ đất để xây dựng các đô thị vệ tinh không thiếu. Phía Nam có các phường Vinh Tân, Trung Đô; phía Tây có các phường Cửa Nam, và các xã Hưng Chính, Đông Vĩnh, Hưng Đông; phía Bắc có các xã  Nghi Kim, Nghi Liên, Nghi Ân; phía Đông có các xã Hưng Dũng, Hưng Lộc, Hưng Hòa, Nghi Đức.

Tại các xã, phường này quỹ đất khá dồi dào, nhưng cơ bản chưa được khai thác hợp lý, hiệu quả. Cũng có những khu vực đã được quy hoạch khu đô thị, và giao cho “nhà đầu tư”. Tuy nhiên phần đa các “nhà đầu tư” đều thực hiện phân lô bán nền, không xây dựng theo quy hoạch được phê duyệt; hoặc “treo”, “ngâm” chờ thời...

Một bãi đậu đỗ ô tô tại một khu chung cư trên đường Quang Trung.
Một bãi đậu đỗ ô tô tại một khu chung cư trên đường Quang Trung. Ảnh: Nhật Lân

Như đã nêu ở trên, trong các giải pháp trọng tâm để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông ở TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh về giải pháp không tiếp tục phát triển chung cư căn hộ nhà cao tầng ở khu vực trung tâm.

Song song với đó, là phát triển các khu đô thị vệ tinh để điều phối, bố trí lại dân cư. Từ đó, sẽ giảm tải được áp lực về công ăn việc làm, nhà ở, an sinh xã hội, trật tự an toàn giao thông, giảm ùn tắc giao thông.
Những gợi ý của Thủ tướng Chính phủ dù dành riêng cho TP.Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh, nhưng rất phù hợp với tình hình TP. Vinh hiện nay. Vì vậy, chính quyền TP. Vinh cần nghiên cứu, áp dụng.

tin mới

Phấn đấu thông tuyến cao tốc Bắc - Nam từ nút giao Diễn Cát đến nút giao Quốc lộ 46B vào dịp 30/4

Phấn đấu thông tuyến cao tốc Bắc - Nam từ nút giao Diễn Cát đến nút giao Quốc lộ 46B vào dịp 30/4

(Baonghean.vn) - Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng đề nghị Ban QLDA 6, doanh nghiệp đầu tư cùng các nhà thầu tập trung cao độ để thông xe đoạn tuyến 30km từ nút giao QL7 tại xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu đến nút giao QL46B tại xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên vào dịp 30/4.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 16/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 16/4

(Baonghean.vn) - Lễ tiếp nhận và khánh thành tượng V.I.Lê-nin tại thành phố Vinh; Đại sứ Liên bang Nga tại Việt Nam và lãnh đạo tỉnh Ulyanovsk dâng hoa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh; Lãnh đạo tỉnh Nghệ An tiếp và làm việc với lãnh đạo tỉnh Ulyanovsk (Liên bang Nga)...

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 15/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 15/4

(Baonghean.vn) - Thường trực Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính tỉnh làm việc với lãnh đạo các huyện, thành, thị xã; Giá chè búp tươi Nghệ An tăng cao nhất nhiều năm; Chính thức chặn dòng, tích nước hồ chứa nước Khe Lại - Vực Mấu… là những thông tin nổi bật ngày 15/4.

Thường trực Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính tỉnh Nghệ An làm việc với lãnh đạo các huyện, thành, thị

Thường trực Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính tỉnh Nghệ An làm việc với lãnh đạo các huyện, thành, thị

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, Thường trực Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính tỉnh Nghệ An tổ chức làm việc với các đồng chí bí thư huyện, thành, thị ủy và chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã về công tác sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023 - 2025.

Dự thảo Nghị quyết về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An sẽ được trình tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Dự thảo Nghị quyết về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An sẽ được trình tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

(Baonghean.vn) - Tại phiên họp thứ 32, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất đưa nội dung dự thảo Nghị quyết về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 14/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 14/4

(Baonghean.vn) - Nghệ An dự kiến sẽ thu hồi vốn chưa giải ngân của 10 công trình, dự án; Phát động tập luyện môn bơi, phòng, chống đuối nước ở khu vực miền núi; Thị trường vàng Nghệ An chững lại sau chỉ đạo của Thủ tướng… là những nội dung đăng tải trên baonghean.vn trong ngày.

Lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam: 'Triệu tấm lòng yêu thương-Nghìn mái nhà hạnh phúc'

Lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam: 'Triệu tấm lòng yêu thương-Nghìn mái nhà hạnh phúc'

Tại Lễ phát động phong trào thi đua cả nước chung tay "xóa nhà tạm, nhà dột nát" trên phạm vi cả nước diễn ra sáng 13/4, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã kêu gọi sự góp sức của các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, tập thể, cá nhân trong nước và ở nước ngoài.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 13/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 13/4

(Baonghean.vn) - Đoàn công tác tỉnh Nghệ An dâng hương tưởng niệm tại các di tích lịch sử ở Bình Phước; Trình HĐND tỉnh bổ sung 4 dự án đầu tư khu đô thị và dân cư mới tại thành phố Vinh; Nghệ An phấn đấu hoàn thành Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã trong tháng 6/2024...

Chân dung những anh hùng người Nghệ qua lời kể của cựu phóng viên chiến trường

Chân dung những anh hùng người Nghệ qua lời kể của cựu phóng viên chiến trường

(Baonghean.vn) - Là ''thư ký của thời đại’’, nhà báo Nguyễn Thế Viên từng có mặt trong nhiều trận đánh lịch sử. Nhớ về Điện Biên, nhớ về 56 ngày đêm không ngủ, những cái tên như Trần Can, Phan Tư hay Phan Đình Giót vẫn mãi là huyền thoại trong ký ức của cựu phóng viên chiến trường.

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An làm việc tại Bình Phước bàn hợp tác phát triển giữa hai tỉnh

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An làm việc tại Bình Phước bàn hợp tác phát triển giữa hai tỉnh

(Baonghean.vn) - Chiều 12/4, tại thành phố Đồng Xoài, Đoàn công tác tỉnh Nghệ An do đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn làm việc với lãnh đạo tỉnh Bình Phước nhằm bàn hợp tác phát triển giữa hai tỉnh.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 12/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 12/4

(Baonghean.vn) - Ủy ban Kiểm tra Trung ương giao ban với 22 địa phương, đơn vị tại Nghệ An; HĐND tỉnh cho ý kiến về phương án phân bổ nguồn vốn thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới; Lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu giải thích việc đặt tên xã sau sáp nhập...

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 11/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 11/4

(Baonghean.vn) - Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2024; HĐND tỉnh tổ chức các cuộc họp thẩm tra dự thảo nghị quyết; Nghệ An tham gia Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam VITM tại Hà Nội… là những nội dung đăng tải trên baonghean.vn hôm nay.